HỒNG QUÂN -
Cửa tiệm đóng giày nổi tiếng châu Âu Berluti nay mở rộng sang quần áo thời trang, nhưng vẫn xoay quanh trọng tâm là làm sao để “đánh” cho đôi giày nổi bật nhất.
Những đôi giày Berluti độc bản luôn có sức hấp dẫn đặc biệt với nam giới.
Năm 1962, có một người đàn ông đeo kính mát, vẻ ngoài hơi nhút nhát cùng mái tóc lơ phơ cắt bằng ngang trán, bước qua ngưỡng cửa căn nhà số 26 đường Marbeuf, mà nay là tiệm đóng giày huyền thoại ở Paris. Đến nay đã được 100 năm, hiệu giày Berluti do một thợ mộc người Ý sáng lập. Đến 1962, tiệm giày này đã sang thế hệ thứ ba quản lý.
Trong những ngày đó, Berluti là nhà đóng giày cho Công tước Windsor nổi tiếng kỹ tính và Charles de Gaulle, Tổng thống Pháp lúc bấy giờ. Tiệm này cũng phục vụ cho ca sĩ và ngôi sao điện ảnh Dean Martin và Frank Sinatra. Vì vậy, một ngày nọ, các nhân viên đã không để mắt đến một thanh niên với kiểu tóc ngớ ngẩn, áo jacket da và kính râm bước qua cửa trước. May mắn thay, một cô thợ tên là Olga Berluti, có hàm răng thưa, mới bắt đầu làm việc tại đây, cũng là họ hàng của chủ tiệm Tabilio Berluti, đã nhận ra người đàn ông rụt rè kia là họa sĩ Andy Warhol.
Dù những người thợ cao cấp khác không đồng ý, Olga vẫn thiết kế cho Warhol một đôi giày. Sang năm sau, 1963 (thời đó làm giày độc bản may đo cho từng người phải mất vài tháng để hoàn thành), đôi giày mõm vuông của Warhol đã xuất hiện nhưng lại có một vết xước khó coi rạch đôi phần mặt trước của giày. Nhưng thay vì nhận về sửa lại, Olga đã kể cho khách hàng của cô một câu chuyện bịa: “Da giày này của một con bò đặc biệt, luôn làm những chuyện vượt khỏi khuôn khổ thông thường; nó thích cạ lưng lên dây thép gai”. Hình ảnh một động vật nhai lại nhưng biết phá vỡ khuôn khổ đã gây ấn tượng cho Warhol, kể từ đó, ông tuyên bố ông chỉ đi giày làm từ da của những con bò khác thường.
Đến nay, những đôi Warhol có nét đặc trưng là trang trí mở rộng ở phần mõm giày. Và thiết kế đôi giày từ những thứ khiếm khuyết chính là sức mạnh của Olga Berluti. Bà được tờ Newsweek gọi là phù thủy đóng giày. Loại da Venezia đặc biệt của tiệm giày Berluti được rửa sạch trong nước của eo biển Venice, được giặt sạch bằng cách sử dụng các loại vải linen Venetian sang trọng và một vài giọt rượu vang Dom Perignon.
Quần áo của Berluti ngày nay được thiết kế từ dưới lên, với đôi giày bóng loáng thu hút sự chú ý đầu tiên. Trước thời Berluti, giày da thường có màu đen hoặc nâu. Sau thời Berluti, giày da có đa sắc màu, tô điểm cho bàn chân nam giới. Phải mất một thời gian để những loại giày phá cách ấy cất cánh được. Cuộc thử nghiệm với màu sắc này khởi đầu vào năm 1968, đến nay nhiều quý ông tương đối bảo thủ đã chấp nhận giày với màu sắc rực rỡ.
Từ năm 2011, tiệm giày Berluti phát triển mạnh mẽ dưới vai trò dẫn dắt sáng tạo của một người đàn ông thú vị tên là Alessandro Sartori, người được giao nhiệm vụ biến cửa hàng giày thành cửa hàng thời trang hiện đại. “Chúng tôi xây dựng hình bóng từ giày”, ông giải thích, mô tả cách ông đã bắt đầu đưa ra những thiết kế quần áo hoàn toàn phù hợp với các đôi giày. “Bạn cần phải nhìn ra những đôi giày, vì vậy chúng tôi cần thiết kế những ống quần hẹp, gọn ghẽ và sắc nét”, ông nói. Do đó, Berluti đã mua lại tiệm may nổi tiếng Paris là Arnys, để đem về kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn của khoảng hai chục thợ may để đồng hành cùng 35 chuyên gia đóng giày.
Sartori cho rằng màu sắc có vai trò rất quan trọng đối với “chất lượng” của thời trang Berluti. “Tôi thu thập màu sắc của các mùa, làm việc với các chuyên gia màu sắc, nghiên cứu từng công thức, rồi thử nghiệm trên da, tất cả các màu sắc cần có và phù hợp cho giày. Chỉ đến lúc đó chúng tôi mới bắt đầu tiến hành tạo ra vật liệu và sợi để làm giày, quần áo. Chúng phải luôn kết hợp hoàn hảo với nhau cho dù có thể bạn không bao giờ đi giày và mặc trang phục cùng màu sắc”. Áo jacket da và áo khoác có những điểm tương đồng với những đôi giày vì có quá trình xử lý màu và xử lý các lớp rỉ kim loại như nhau.