Chủ Nhật, Tháng mười một 24, 2024

Những mánh khóe kẻ gian sử dụng để chiếm đoạt tiền qua tài khoản ngân hàng

(SGTTO) - Thời gian gần đây, tội phạm công nghệ cao liên tiếp dùng các thủ đoạn lừa đảo tinh vi lợi dụng thông tin lừa người dùng thẻ cung cấp mã OTP hoặc yêu cầu đăng nhập vào các trang web giả mạo để chiếm đoạt tài khoản của người dùng.

Chủ thẻ nên cảnh giác với hành vi lấy thông tin để chiếm đoạt tài khoản ngân hàng. Ảnh: Thành Hoa

Đó là nội dung cảnh báo mà Ngân hàng VPBank gửi đến khách hàng tuần qua. Trong thư này, VPBank nêu ra một số thủ đoạn nổi lên trong thời gian gần đây.

Lừa khách hàng tự chuyển tiền

Kẻ gian dùng thủ đoạn thông báo trúng thưởng, yêu cầu khách hàng hoàn tất thủ tục nhận thưởng bằng cách nạp tiền vào số điện thoại chỉ định/chuyển trước một khoản phí nhận thưởng vào tài khoản của họ.

Yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật

Kẻ gian có thể lập email giả mạo gửi từ các Tổ chức thẻ Quốc tế: Visa, Mastercard, Amex, JCB… với nội dung thông báo giao dịch bị từ chối, trong khi khách hàng không hề thực hiện giao dịch qua thẻ; hoặc email thông báo thẻ của khách hàng bị khóa và yêu cầu chủ thẻ cung cấp lại thông tin cá nhân, thông tin thẻ để kích hoạt/mở lại thẻ hoặc yêu cầu cung cấp bổ sung thông tin cá nhân, thông tin tài khoản thẻ vào đường dẫn (link) sẵn có.

Giả danh người thân, bạn bè nhờ nhận tiền từ nước ngoài chuyển về

Qua đó, kẻ gian yêu cầu khách hàng đăng nhập vào đường dẫn trang web được cung cấp sẵn bằng tên đăng nhập (username) và mật khẩu tài khoản internet banking của khách hàng, và sau đó nhập tiếp mã OTP được ngân hàng gửi vào số điện thoại hoặc email của khách hàng.

Giả danh là nhân viên ngân hàng

Kẻ gian giả làm nhân viên ngân hàng và yêu cầu chủ thẻ cung cấp số thẻ, mật khẩu và mã xác thực OTP đã được gửi vào điện thoại của khách hàng do có khoản tiền treo cần chuyển về tài khoản.

Hoặc họ có thể giả mạo nhân viên nhân hàng để thông báo tài khoản bị tội phạm xâm nhập, yêu cầu khách hàng cung cấp số tài khoản, mật khẩu và OTP.

Theo VPBank, thực tế, các ngân hàng, tổ chức tín dụng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân hoặc thông tin bảo mật như số tài khoản ngân hàng, số PIN thẻ ATM, mã truy cập, mã OTP và mật khẩu Internet Banking qua email hay điện thoại. Vì vậy, nếu nhận được những yêu cầu dạng này đồng nghĩa với việc kẻ gian đang tìm cách chiếm đoạt tài sản của khách hàng gửi tại ngân hàng.

Ngân hàng này khuyến cáo khách hàng không cho người khác mượn, sử dụng và quản lý thẻ ngân hàng; không nhập thông tin tên truy cập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking, mã OTP, số tài khoản… vào web lạ; đặt mật khẩu đủ mạnh; không nạp tiền, cung cấp thông tin thẻ, mã OTP theo yêu cầu từ các cuộc gọi lạ xưng danh là nhân viên ngân hàng…

Bên cạnh đó, chủ thẻ nên thường xuyên thay đổi mật khẩu truy cập các dịch vụ ngân hàng; lấy bàn tay che bàn phím khi nhập mã pin trên máy ATM để đề phòng có người nhìn trộm hoặc quay lén…

Đỗ Lan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối