Thứ năm, Tháng mười một 28, 2024

Những trào lưu ẩm thực “làm mưa làm gió” trong năm 2019

(SGTT) - Trong năm 2019, ẩm thực là một trong những lĩnh vực được nhiều YouTuber lựa chọn để thu hút người xem. Bên cạnh các video được thực hiện theo kiểu muk-bang (vừa ăn vừa ghi hình) thì các kênh ẩm thực “nhà làm” cũng gây được sự chú ý của người xem dù không có sự đầu tư chuyên nghiệp.

Hiện tượng Bà Tân Vlog, món ăn siêu to khổng lồ, sữa tươi trân châu đường đen hay xu hướng ăn sạch… là những trào lưu ẩm thực được nhiều người quan tâm trong năm 2019.

Vlog ẩm thực đồng quê giản dị

Nhắc đến Vlog ẩm thực nổi lên trong năm 2019 không thể không kể đến kênh YouTube Bà Tân Vlog với phong cách chế biến các món ăn khổng lồ.

Bà Tân Vlog.

Video đầu tiên ra mắt hôm 7-5 với 100 chiếc đùi gà nướng siêu cay đã làm dậy sóng YouTube. Chỉ sau 20 ngày ra mắt, Bà Tân Vlog đã cán mốc 1 triệu lượt đăng ký và đạt 2 triệu lượt trong 15 ngày tiếp theo. Với thành tích này, bà Tân đã được xác lập kỷ lục Việt Nam là “Người phụ nữ là nông dân nhận được nút vàng YouTube trong thời gian nhanh nhất Việt Nam”. Hiện, kênh đã có 3,38 triệu lượt đăng ký, mỗi video có ít nhất 900.000 lượt xem và cao nhất là 11 triệu lượt xem. Tuy nhiên, dù có lượt theo dõi khá cao nhưng kênh của bà Tân được nhiều khán giả đánh giá chỉ mang tính giải trí, không có nhiều nội dung hữu ích.

Hiện tượng Bà Tân Vlog đã tạo nên làn sóng làm video ẩm thực với hàng loạt các kênh mới lần lượt ra đời như Ẩm Thực Mẹ Làm, Ông Ba Vlog, Bác Lương Vlog, Bà Sáu Vlog… Tương tự bà Tân, nhân vật trong các kênh này cũng là những nông dân nấu các món ăn dân dã, đồng quê. Trong đó, kênh Ẩm Thực Mẹ Làm được người xem ủng hộ với cách làm video nhẹ nhàng, không lời thoại, tập trung vào bối cảnh đồng quê giản dị và góc quay đẹp. Ngoài ra, hiện tượng “Quỳnh Trần JP và cuộc sống ở Nhật” cũng gây sốt trong những tháng cuối năm 2019 với màn ăn uống hải sản và ẩm thực độc lạ, cùng sự góp mặt đầy hài hước của nhân vật nhí - bé Sa.

Trân châu đường đen – đồ uống úp ngược khổng lồ

Hè năm 2018, cơn lốc trà sữa dần lắng xuống, nhường ngôi cho thức uống sữa tươi trân châu đường đen. Đến đầu năm 2019, loại trân châu đường đen này vẫn tiếp tục nổi tiếng và được chế biến thành nhiều món ăn có thành phần trân châu đường đen như pizza trân châu đường đen, bánh trà sữa trân châu đường đen, bánh bao trân châu đường đen, bingsu trân châu đường đen… Tuy nhiên, những sự kết hợp này chỉ gây ấn tượng trong thời gian ngắn bởi hương vị của các nguyên liệu chưa thực sự phù hợp như với sữa tươi hay trà sữa.
Cũng từ hiện tượng Bà Tân Vlog, các món ăn có kích thước “siêu to khổng lồ” cũng được quảng cáo rầm rộ. Từ các quán ăn vỉa hè đến nhà hàng, các món ăn phiên bản “siêu to” như hamburger siêu to, bánh bao khổng lồ tám trứng, bò viên “khủng”, bánh mì khổng lồ, mực nướng siêu to… đều được giới trẻ tìm kiếm trải nghiệm và chụp ảnh.

Đồ uống úp ngược.

Đồ uống úp ngược được chú ý với hình ảnh những chai bia, trà trái cây, trà sữa úp ngược vào ly lạ mắt. Dù hương vị cũng tương tự đồ uống thông thường nhưng hình dáng lạ mắt và không gian âm nhạc sôi động kiểu quán bar mini đã tạo nên trào lưu của giới trẻ trong dịp cuối năm 2019 này.

Bùng nổ dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến

Tuy xuất hiện đã lâu nhưng phải đến 2019, các ứng dụng đặt hàng trực tuyến mới dần hoàn thiện và được tối ưu hóa cả về tốc độ vận chuyển và chất lượng hàng hóa. GrabFood; Go- Food; Now.vn, Beamin… là những ứng dụng giao thức ăn trực tuyến phổ biến hàng đầu hiện nay. Các dịch vụ này không ngại áp dụng nhiều mức ưu đãi đến 50% hoặc không tính phí giao hàng để thu hút người dùng.

Giao đồ ăn trực tuyến.

Có thể nói, đặt hàng trực tuyến đang là xu hướng của những người mê ăn uống, vì chỉ cần ngồi ở nhà cũng có thể thưởng thức ẩm thực bất cứ khi nào. Bên cạnh đó, việc thanh toán bằng các ví điện tử liên kết với ứng dụng đặt hàng cũng là ưu điểm để người tiêu dùng ưa chuộng dịch vụ này.

Ten Ren và Món Huế đóng cửa

Sau hai năm hoạt động, chuỗi trà sữa Đài Loan Ten Ren của “ông trùm” cà phê The Coffee House bỗng tuyên bố đóng cửa vào 15-8-2019 với lý do “chưa tìm ra mô hình kinh doanh đúng cho thương hiệu”. Đây là thương hiệu ra đời cùng thời với The Alley, Toocha… cũng từng tạo nên cơn sốt trong giới ghiền trà sữa. Sự kết thúc này cũng là hồi chuông báo động bắt đầu thời kỳ cuối của thức uống trà sữa, khi có không ít thương hiệu khác đang dần thu nhỏ quy mô, đóng cửa chi nhánh.

Tiếp theo Ten Ren, chuỗi nhà hàng Món Huế tại các góc phố cũng vừa đóng cửa hàng loạt vào ngày 22-10-2019. Được biết, công ty này bị khủng hoảng tài chính, nợ tiền nhà cung cấp nguyên liệu và nhân viên dẫn đến phá sản. Món Huế đã chính thức biến mất khỏi danh sách thưởng thức ẩm thực của nhiều thực thực khách.

Xu hướng “ăn sạch” lên ngôi

Ô nhiễm môi trường cũng như vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đã khiến chủ đề sức khỏe được nhiều người quan tâm hơn bao giờ hết trong năm 2019. Vì vậy, nhiều người đã tìm đến các chế độ ăn uống lành mạnh để thanh lọc cơ thể và giữ hình thể cân đối. Cụ thể, hai phương pháp được nhiều người ưa chuộng nhất là ăn chay và ăn kiểu “eat clean” (ăn sạch).

Xu hướng ăn sạch.

Đối với chế độ ăn chay, nhiều người chọn trồng rau sạch tại nhà và ăn chay trường hoặc ăn thực dưỡng (gạo lứt, muối mè) để tránh nạp vào cơ thể các loại thịt bẩn. Nhiều lớp học và bếp chay thực dưỡng thường xuyên cập nhật thông tin về chế độ này và còn có dịch vụ giao thức ăn tận nơi cho người dùng. Trong khi đó, làn sóng “eat clean” được nhiều phụ nữ trẻ chọn lựa.

Chỉ với từ khóa “eat clean”, có đến vài chục video hướng dẫn cách ăn chi tiết, thu hút vài trăm đến vài triệu lượt xem. Đây là cách ăn hạn chế tối đa mỡ và đường, ăn tinh bột chuyển hóa chậm, đạm nạc và trái cây, rau củ. Xu hướng này được truyền bá vào Việt Nam thông qua các người mẫu, ca sĩ, huấn luyện viên hình thể online với lợi ích là duy trì cơ bắp, giảm cân, đẹp da…

Gạo Việt ngon nhất thế giới

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, năm 2019 đã đánh dấu bước ngoặt cho ngành xuất khẩu thực phẩm của Việt Nam khi dòng gạo ST đạt giải “gạo ngon nhất thế giới” tại cuộc thi World’s Best Rice, do The Rice Trader tổ chức từ ngày 10 đến 13-11-2019. Đây là lần đầu tiên một loại gạo của Việt Nam nhận giải thưởng cao nhất trong cuộc thi đã được tổ chức mười lần trong mười năm qua này, sau khi vượt qua các đối thủ đến từ Thái Lan, Campuchia vốn đã nhiều lần đạt danh hiệu vô địch.

Nhìn lại, năm 2019 không phải là năm có nhiều điểm nhấn trong lĩnh vực ẩm thực. Hầu hết các trào lưu như kênh ẩm thực gia đình, món ăn úp ngược, siêu to khổng lồ hay trân châu đường đen, đều khó có cơ hội tiếp tục bùng nổ vào năm 2020.Đây chỉ là những trào lưu mang tính giải trí bằng cách thay đổi hình thức tiếp cận, chưa tạo được điểm nhấn về nội dung sáng tạo hay hương vị như nhiều tín đồ ẩm thực mong muốn. Dự kiến, xu hướng ăn sạch và dịch vụ giao thức ăn sẽ tiếp tục phát triển và đi vào đời sống của người dân, khi đáp ứng được nhu cầu thực tế tâm lý người tiêu dùng ngày nay: đề cao sức khỏe và sự tiện lợi.

Vũ Nhi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối