Huỳnh Kiến An gần như chưa từng đóng một vai chính kiểu “kép mùi” nào trong suốt hơn 20 năm sự nghiệp diễn xuất của mình. Nhưng hiện tại, hình ảnh của anh xuất hiện song hành tại hai bộ phim truyền hình gây chú ý là vai đô đốc hải quân phim Hậu duệ mặt trời và chủ tịch xã phim Trang trại hoa hồng.
Bên cạnh đó, hầu như năm nào anh cũng xuất hiện trong các dự án phim màn ảnh rộng nặng ký. Dù không giữ vai chính, nhưng hình ảnh của anh góp phần vào làm phong phú cho những tác phẩm mà anh tham gia.
Phụ mà không phụ
Hiện nay, trong đời sống nghệ thuật Việt Nam đang tồn tại một thực trạng là có những diễn viên trẻ giữ vai chính nhưng khả năng diễn xuất còn yếu. Họ được chọn vì nhiều lý do. Trước tiên là nhu cầu phục vụ cho đối tượng khán giả chiếm số lượng đông. Những diễn viên này thường có ngoại hình bắt mắt, có chút tiềm năng nên được chọn. Nhưng không ít diễn viên chỉ có vẻ đẹp hình thể còn kỹ năng diễn xuất kém vẫn được giao vai. Nguyên nhân vì sao chắc chỉ người trong cuộc hiểu rõ. Chuyện diễn viên được giao vai bằng việc đổi tình, tiền vẫn thường hay được người trong giới nghệ thuật lẫn công chúng nói tới.
Vì thế, các đạo diễn rất cần những diễn viên tuy đóng vai phụ nhưng rất cứng cựa. Đó là những tài năng đặc biệt dù đóng vai nhỏ nhưng vẫn để lại một dấu ấn đậm nét trong lòng công chúng. Nói cách khác, khi khán giả xem danh sách diễn viên của một bộ phim hay một vở kịch, thấy tên của dạng diễn viên phụ hạng sang này, họ có thể ước đoán chất lượng của bộ phim. Trong lĩnh vực phim, NSƯT Công Ninh, NSƯT Thành Lộc, NSƯT Hữu Châu, nghệ sĩ Trung Dân, NSND Hồng Vân, nghệ sĩ Thanh Thủy, nghệ sĩ Huỳnh Kiến An là những gương mặt tiêu biểu.
Đối với phim truyền hình, dù họ đóng vai phụ, vai phụ huynh nhưng hầu như tập phim nào họ cũng xuất hiện để giữ lửa. Tài năng hóa thân của họ nằm trong phép tính bù đắp cho những non nớt về kinh nghiệm diễn xuất của tuyến chính. Nếu vai chính trẻ mà có tài năng thì sự đóng góp của dàn bao diễn viên phụ càng làm nổi bật cho vai chính và đóng góp lớn cho thành công của bộ phim.
Đối với phim màn ảnh rộng thì chỉ riêng việc hình ảnh và tên tuổi của họ xuất hiện trên các tờ quảng cáo cũng đủ sức kéo khán giả đến rạp. Vì dù họ đã qua thời đỉnh cao nhưng họ vẫn là thần tượng của rất nhiều người.
Hạnh phúc ở tuổi xế chiều
Trong lĩnh vực kịch nói, vai trò của diễn viên dàn bao càng nổi bật hơn. Tại sân khấu IDECAF, dù đều đặn xuất hiện nhân tố trẻ đẹp mới, nhưng vở nào có NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu là bán vé được nhiều, còn khi vắng mặt hai anh thì lượng vé bán ra yếu hẳn. Tình hình diễn ra tương tự ở sân khấu Hồng Vân. Vở nào có NSND Hồng Vân và những diễn viên kỳ cựu như Anh Vũ là cầm chắc lượng vé bán ra cao, ngược lại thì vắng khách hơn. Tại sân khấu Hoàng Thái Thanh thì vở nào thiếu NSƯT Thành Hội và nghệ sĩ Ái Như là doanh số phòng vé giảm.
Việc những ngôi sao lừng lẫy một thời rất mê diễn và rất sợ bị khán giả lãng quên là có thật, nên họ rất vui khi ở tuổi ngoài năm mươi vẫn còn được mời tham gia nhiều dự án, vẫn được các đạo diễn tín nhiệm giao cho những vai có chiều sâu nội tâm. Họ càng hạnh phúc hơn khi được xem như những cái tên bảo chứng chất lượng. Tuy nhiên, việc được tín nhiệm khác với việc đã lớn tuổi mà vẫn chưa thể nhường vị trí một cách đúng nghĩa cho thế hệ tiếp nối.
Chẳng hạn tại sân khấu IDECAF, nếu sự tỏa sáng của các diễn viên trẻ đủ sức che lấp hào quang của NSƯT Thành Lộc và Hữu Châu, mà điều này phải được chứng minh qua doanh số phòng vé, thì họ tuy tiếp tục làm nghề nhưng không còn mang vác trách nhiệm quá lớn.
NSƯT Thành Lộc từng chia sẻ: “Trong vai trò giám đốc nghệ thuật của sân khấu IDECAF, tôi luôn mong mỏi thế hệ trẻ bùng lên như thời chúng tôi còn trẻ. Nhưng giờ đây, có lẽ do môi trường làm nghề bị chi phối nhiều thứ, các em phải chia thời gian cho quá nhiều loại hình giải trí nên khó tập trung toàn bộ sức lực cho sân khấu. Vì thế, chúng tôi phải gắng sức để tiếp tục sứ mệnh của mình”. Vở nhạc kịch Tiên Nga do anh đạo diễn và giữ vai diễn quan trọng là ví dụ cụ thể nhất.
Các NSƯT Công Ninh, nghệ sĩ Huỳnh Kiến An cũng phải tất bật với các vai trong phim truyền hình và phim điện ảnh dày đặc. Thậm chí, ở sân khấu cải lương, thế hệ vàng son ngấp nghé 70 tuổi trở lên như NSƯT Minh Vương, NSND Lệ Thủy, NSƯT Thanh Tuấn, nghệ sĩ Chí Tâm, NSƯT Phượng Liên vẫn còn sức hút khán giả rất mạnh mẽ.
Nguyễn Huy