Chủ Nhật, Tháng Một 19, 2025

Nữ trang nước ngoài “thèm” thị trường Việt Nam

THÙY DUNG -

Đánh giá thị trường Việt Nam là nơi có tốc độ tăng trưởng tầng lớp trung lưu thuộc nhóm lớn nhất trong khu vực, các doanh nghiệp nữ trang Hồng Kông-Trung Quốc đang có những chiến lược dài hơi để thâm nhập thị trường.

“Thị trường màu mỡ”

Triển lãm quốc tế về trang sức và đồng hồ (IJVHN2015) diễn ra từ ngày 6 đến 8-8 tại Hà Nội thu hút nhiều doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực chế tác nữ trang, đồng hồ và các thiết bị phục vụ chế tác nữ trang. Sự kiện này là một cơ hội để các nhà cung cung cấp kim cương, đồ trang sức từ Hồng Kông (Trung Quốc), Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ cùng các doanh nghiệp Việt Nam tìm cơ hội hợp tác. Bên cạnh đó, với sự có mặt của các nhà cung cấp máy móc, thiết bị chế tác và phụ kiện phục vụ cho sản xuất các mặt hàng trang sức cao cấp, các nhà sản xuất trong nước có thể tìm hiểu để lựa chọn trong việc đầu tư máy móc thiết bị nâng cao chất lượng và mẫu mã sản phẩm.

Khách hàng đến tham quan tại một cửa hàng trong triển lãm.
Khách hàng đến tham quan tại một cửa hàng trong triển lãm.

Đây là lần đầu tiên, Công ty PIN và WCJ đến từ Hồng Kông trưng bày kim cương và đồ trang sức, trong khi Công ty Diarough trưng bày kim cương và đá quý. Theo lời những nhà sản xuất từ Hồng Kông như Artic, Copell, Diamon & Ocenaus, Hang Seng, Master Golden, Grandvas, Jewel Arts, JSB, Splendor, Rio Pearl… thì những sản phẩm mà họ mang đến triển lãm là những sản phẩm mới, độc đáo, nhằm giới thiệu với khách hàng.

Theo các doanh nghiệp nói trên, thị trường Việt Nam có “gu” thời trang khá tương đồng so với Trung Quốc. Bên cạnh đó, đây là thị trường lớn, 90 triệu dân và tầng lớp trung lưu đang ngày càng tăng mạnh, chính là “thị trường màu mỡ” để họ mở rộng hoạt động kinh doanh. Theo dự báo của Tổ chức Lao động thế giới (ILO), tầng lớp trung lưu ở khu vực ASEAN sẽ tăng rất mạnh khi Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) hình thành, với khoảng 110 triệu người vào năm 2015, trong đó tầng lớp trung lưu Việt Nam có khoảng 14,7 triệu người.

Khách hàng tiềm năng

Ông Ken Ho, Giám đốc Công ty Splendor Jewelry, cho hay những sản phẩm mà công ty mang đến đều là vàng 18, đính hột kim cương. Những sản phẩm này đều được dập bằng máy với công nghệ hiện đại nhập từ Ý, Nhật Bản… Sản phẩm của Splendor Jewelry nhắm tới đối tượng khách hàng từ tầng lớp trung lưu tới thượng lưu nên có những sản phẩm chỉ khoảng 300 đô la Mỹ nhưng cũng có những sản phẩm lên tới hàng chục ngàn đô la. “Chúng tôi đã có hai lần tham gia triển lãm tại TPHCM và đây là lần đầu tiên ra Hà Nội với mong muốn sẽ tìm được nhà phân phối cũng như những chủ tiệm trang sức tại đây”, ông Ken Ho chia sẻ.

Đa phần các công ty nữ trang đều mới chỉ bước chân vào thị trường Việt Nam để thăm dò và tìm kiếm đối tác phân phối. Tuy nhiên, họ đều cho rằng sẽ có chiến lược xâm nhập vào thị trường này trong thời gian tới, trước mắt là có những chính sách ưu đãi nhất với đối tác Việt Nam.

Ông Ben Luk, Giám đốc Công ty Sunrise Jewelry, cho hay công ty của ông đã có mặt tại nhiều nước trên thế giới và đặc biệt nổi tiếng ở châu Á. Tuy nhiên, với thị trường Việt Nam thì hiện nay công ty vẫn chưa tiếp cận được và triển lãm là cơ hội tốt để công ty tìm kiếm đối tác. “Điểm đặc biệt của chúng tôi là mọi công đoạn đều làm thủ công và sử dụng màu tự nhiên của vàng nên những sản phẩm của Sunrise đều rất kỳ công. Chúng tôi có những chính sách hấp dẫn cho những khách hàng có nhu cầu làm đại lý, giá chiết khấu có thể là 5-10% giá trị sản phẩm, tùy thuộc vào đơn hàng của khách”, ông nói.

Một điểm nhấn cho triển lãm lần này chính là sự xuất hiện của Aspire Designs. Ông Jimmy Or, người quản lý bán hàng của công ty, cho hay sản phẩm của Aspire Designs thường khá lớn, đính nhiều kim cương, ngọc trai để tạo điểm nhấn cho những phụ nữ cá tính cũng như tạo sự sang trọng cho các quý bà, quý cô. “Những sản phẩm mà chúng tôi thiết kế đều rất tỉ mỉ về chi tiết, được làm thủ công và mang tính “độc, lạ”. Triển lãm lần này là cơ hội để Aspire Designs giới thiệu thương hiệu của mình tới người tiêu dùng và tìm hiểu thêm về gu thời trang của người Việt Nam”, ông Jimmy Or nói.

Bên cạnh các công ty chuyên sản xuất nữ trang, đến dự triển lãm còn có những công ty giới thiệu ngọc trai, đá quý và gia công theo các mẫu thiết kế cho khách hàng nếu có yêu cầu. Bà Pat Wong, người phụ trách bán hàng của Lane Design Jewelry, cho hay công ty chuyên nhận các mẫu thiết kế của khách hàng cũng như tự thiết kế để chế tác rồi bán buôn và bán lẻ cho các cửa hàng trang sức. Những sản phẩm mà Lane Design Jewelry cung cấp đều là vàng 18 và kim cương, ngọc trai nhập từ Úc.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối