Những ngày gần đây, cộng đồng mạng xã hội không khỏi trầm trồ bởi xe nước mía "chuẩn" Việt Nam tại một con phố Hàn Quốc với hàng dài người xếp hàng chờ mua. Chưa hết, món xôi khúc đặc trưng của người Hà Nội cũng đang rất thu hút thực khách ngay tại xứ sở kim chi với hình ảnh người phụ nữ đạp xe buôn bán.
- Hòa mình vào không gian xứ sở kim chi tại Tiệm trà tháng Tư
- Việt Nam có một đại diện trong top 50 nhà hàng tốt nhất châu Á 2023
Xe nước mía 3 ngày bán hết 1,5 tấn mía
Theo Vietnamnet, cách đây không lâu, trên mạng xã hội lan truyền đoạn video về hàng dài những vị khách bản địa xếp hàng chờ mua và thưởng thức ly nước mía ở thành phố Choengju, tỉnh Chungcheongbuk-do, Hàn Quốc. Cho đến nay, video thu hút gần 600.000 lượt xem, 20.000 lượt yêu thích cùng gần 500 lượt bình luận.
Qua tìm hiểu, chủ chiếc xe nước mía kiểu truyền thống Việt Nam này là chị Huỳnh Chơn Phương (sinh năm 1991, quê ở Cà Mau), hiện đang sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc. Chị cho hay, lúc đầu mở bán cho vui nhưng không ngờ được người Hàn Quốc ủng hộ.
Theo đó, mía chị nhập từ Hòa Bình, trung bình mỗi ngày bán 300 - 400 ly, cuối tuần khoảng 1.000 ly. Giá một ly nước mía là 5.000 won (khoảng 90.000 đồng). Nhân công đều là người Việt với 7 người cạo mía, 3 người ép nhưng vẫn không kịp bán nên lúc nào cũng có nhiều người xếp hàng.
Từ xe xôi khúc di động đến Hải Phòng quán
Đoạn video về xe nước mía chưa hết sự thích thú cho mọi người thì cộng đồng mạng lại lan truyền tấm ảnh người phụ nữ đẩy chiếc xe đạp với giỏ xe khúc thân quen trên đường phố Hàn Quốc.
Theo dantri.com.vn, người phụ nữ trong bức ảnh là mẹ của chị Vũ Thị Phương (quê ở Đồ Sơn, Hải Phòng) và cả gia đình đang sinh sống tại Hàn Quốc. Từ là món ăn yêu thích, chị Phương cùng mẹ chọn kinh doanh món này từ công thức người bạn ở Việt Nam chia sẻ. Chọn hình ảnh mộc mạc, mẹ chị Phương ngày qua ngày chạy xe đạp "quẩy" gánh xôi khúc di động trên các con phố Hàn Quốc.
Sau thời gian kinh doanh xôi khúc, chị Phương bàn bạc với gia đình và gom góp để mở một quán ăn nằm trong con hẻm nhỏ gần chợ trên đường Jeongwang-dong, thành phố Shiheung, tỉnh Gyeonggi-do nhưng luôn đông khách tới ăn. Ngoài xôi khúc, quán ăn của gia đình chị có thêm một số món ăn truyền thống Việt Nam.
Có thể thấy, một số người Việt khi sinh sống tại nước ngoài bên cạnh các ngành nghề địa phương thì vẫn chọn kinh doanh món ăn Việt Nam. Cộng thêm hiệu ứng truyền thông và sự quan tâm từ cộng đồng mạng mà họ có thể bất ngờ trở nên nổi tiếng và thành công hơn.
Phúc Vinh tổng hợp