BẢO VÂN -
Nước uống đóng chai đang nổi lên như một thức uống được nhiều người tiêu dùng lựa chọn thay vì các loại nước ngọt và nước có ga. Tiêu thụ nước đóng chai đã tăng 120% từ năm 2000 đến năm 2015, theo báo cáo mới nhất của Beverage Marketing, một công ty chuyên nghiên cứu thị trường nước giải khát của Mỹ.
Nước uống đóng chai sẽ được người tiêu dùng lựa chọn nhiều hơn.
Trong khi tiêu thụ nước uống đóng chai tăng lên thì tiêu thụ nước ngọt, nước có ga đã giảm 16% trong cùng khoảng thời gian từ năm 2000 đến 2015. Những quan ngại về tác động xấu lên sức khỏe của loại đồ uống có hàm lượng đường cao, xu hướng ăn kiêng và lựa chọn thực phẩm gần gũi với tự nhiên là những lý do giúp nước uống đóng chai được tiêu thụ mạnh.
Michael Bellas, Giám đốc điều hành của Beverage Marketing, cho rằng nước uống đóng chai không chỉ thay thế đồ uống có ga. Mà nó đã trở thành một sự thay thế cho nước trái cây, nước máy và nước uống thậm chí có cồn. “Đó thực sự là một trong những đồ uống đầu tiên để bắt đầu tiêu thụ vì lý do sức khỏe”, ông nói.
Tiêu thụ nước uống đóng chai tăng nhanh khiến hai hãng sản xuất nước giải khát lớn là CocaCola và PepsiCo đã chuyển danh mục đầu tư của họ ra khỏi các đồ uống có ga để rót tiền nhiều hơn vào nước uống đóng chai. Pepsi sở hữu Aquafina. Coke sở hữu Smartwater và Dasani, hai trong số những nhãn hiệu đó đã giúp Coke đạt được một mức tăng 7% về số lượng đồ uống bán ra trong quí 1 năm nay.
Tuy nhiên điều đáng lo ngại cho các công ty sản xuất nước giải khát là mức độ trung thành của người tiêu dùng đối với sản phẩm nước uống đóng chai không giống như nước uống có ga. Nếu uống nước ngọt có ga người tiêu dùng có thể chọn CocaCola hay Pepsi nhưng nước uống đóng chai thì không.
Hay nói cách khác, nước là nước, và nó không châm ngòi cho các cuộc tranh luận nóng thường đi lên giữa những người yêu thích của Pepsi hay Coke, theo Joseph Agnese, một nhà phân tích của S & P Global Market Intelligence.
“Lợi nhuận của doanh nghiệp và các vấn đề về lòng trung thành của người tiêu dùng làm cho nước uống đóng chai gần như không hấp dẫn so với nước ngọt có ga. Tuy nhiên, biên độ lợi nhuận thấp không có nghĩa là nó không mang lại lợi nhuận”, Joseph Agnese phân tích.
Một tin tốt khác cho nước uống đóng chai là người Mỹ đã cắt giảm hàng ngàn tỉ calo từ chế độ ăn kiêng của họ và hạn chế sử dụng đường, đồ uống có ga. Beverage Marketing ước tính trung bình một người tiêu dùng ở Mỹ đã cắt giảm 24.000 đến 27.000 calo vào năm ngoái, thời điểm mà tiêu thụ nước đóng chai đã đạt được một mức cao 11,7 tỉ gallon, cao hơn so với năm 2000 khi người Mỹ chỉ tiêu thụ 4,7 tỉ lít nước đóng chai.
Hiện đa số người Mỹ vẫn còn thừa cân hoặc béo phì. Các số liệu gần đây nhất từ tạp chí Y học Mỹ cho thấy từ năm 2011 đến năm 2012 hơn một phần ba người Mỹ được xem là béo.
Hồi giữa tháng 5, Cục Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) đã phê chuẩn bao bì thực phẩm mới như một nỗ lực giúp nước này kiểm soát bệnh béo phì ở trẻ em, người lớn và các chứng bệnh có liên quan đến lối sống. Theo phê chuẩn mới, các công ty sản xuất thực phẩm đang được yêu cầu cung cấp thông tin chi tiết về tổng lượng đường trong một sản phẩm. Điều này sẽ giúp cho tiêu thụ nước uống chứa đường và ga sẽ giảm và đó là cơ hội giúp tiêu thụ nước uống đóng chai có thể sẽ tiếp tục tăng.