Chủ Nhật, Tháng mười một 24, 2024

Ô tô sẽ “sạch” hơn

HỒNG QUÂN -

Ai đi ô tô ít nhiều cũng biết đến khái niệm bộ chế hòa khí. Chúng từng là một phần trong động cơ ô tô. Các danh ca Bob Dylan, Van Morrison và Chuck Berry cũng từng cất giọng ngợi ca sản phẩm công nghệ này. Nhưng hiện nay nếu bạn mở mui xe lên, trừ khi đó là xe “cổ” thì có thể sẽ không tìm thấy nó.

23Ngành công nghiệp ô tô đang dần chuyển mình sang loại xe năng lượng sạch, nhưng tốc độ còn chậm.

Tiêu chuẩn khí thải nhiên liệu nghiêm ngặt hơn đã khiến bộ chế hòa khí phải nhường chỗ cho bộ phun nhiên liệu, một công nghệ mà cho đến những năm 1980 vẫn còn bị xem là quá tốn kém, không thể ứng dụng rộng rãi. Câu chuyện này có thể là bài học tương lai cho ngành công nghiệp ô tô. Nếu ô tô là một thị trường tự do thì nhu cầu mua chọn xe hoàn toàn dựa trên thay đổi sở thích của người tiêu dùng. Nhưng trên thực tế, chính sách của các chính phủ đã định hình các quyết định đầu tư của người dùng trong nhiều thập niên, và sẽ tiếp tục diễn biến như vậy.

Đó là lý do mà Trung Quốc muốn hướng người dân đến một dòng ô tô mới, sử dụng các loại năng lượng mới thay thế xăng dầu. Hiện nay, quốc gia có thị trường ô tô lớn nhất thế giới này đặt chỉ tiêu 30% lượng xe sẽ là xe chạy điện và xe hybrid. Ban quản lý Lưới điện quốc gia của Trung Quốc hiện đang triển khai lắp đặt các trạm sạc điện và chủ sở hữu của hạ tầng di động China Tower đang tập trung hoàn thành nhiệm vụ này. Khu đậu ô tô trong các khu dân cư sẽ phải có trạm sạc điện sẵn sàng, góp phần giải quyết chuyện thiếu hụt điện năng và thúc đẩy doanh số xe điện.

Nhưng tốc độ phát triển xe năng lượng sạch vẫn còn chậm. Toyota mất gần 18 năm mới bán được 8 triệu xe hybrid. Ô tô năng lượng sạch bán ở Mỹ trong thời gian qua giảm còn 2,9% thị phần. Trong khi Bloomberg New Energy Finance ước tính tổng số xe năng lượng sạch bán ở Trung Quốc sẽ tăng từ 154.000 chiếc trong năm năm qua lên đến 1,9 triệu chiếc vào năm 2020. Nhưng con số ước tính này vẫn còn ít hơn mục tiêu đề ra của Trung Quốc là 5 triệu chiếc.

Nhưng đầu tàu dẫn dắt tương lai lại chính là hành vi của các nhà quản lý các doanh nghiệp ô tô, những người ra quyết định lâu dài về việc dùng dòng tiền đầu tư của họ. Công ty sản xuất xe lớn nhất Trung Quốc SAIC Motor cho biết đã bán lượng cổ phiếu mới 15 tỉ nhân dân tệ (2,4 tỉ đô la Mỹ) để tài trợ phát triển các mẫu xe lai hybrid mới, xe chạy pin điện và xe chạy pin nhiên liệu. Toyota muốn giảm 90% lượng khí thải vào năm 2050 và họ chuẩn bị giới thiệu chiếc Prius phiên bản mới vào đầu năm tới, cạnh tranh trực tiếp với Leaf, chiếc xe điện cải tiến của Nissan. Còn BMW cho rằng xe điện sẽ chiếm 10% tổng lượng xe trên đường vào năm 2025. Tại Mỹ, tuổi thọ trung bình một chiếc ô tô là 11,4 năm, nên đến năm 2025, rất có thể thị trường xe ô tô năng lượng sạch có thể là thị trường quan trọng.

Dù vậy, xe chạy xăng, dầu truyền thống vẫn còn cả thập kỷ phát triển phía trước. Nhưng trong đám bụi mù ô nhiễm của khí thải từ bô xe làm “nghẹt thở” các thành phố Trung Quốc và Ấn Độ, Apple và Google đang dành ngân sách nghiên cứu và phát triển khổng lồ vào xe điện. Công ty đầu tư Tesla bơm tiền cho dự án xe điện được nhà đầu tư công nghệ Elon Musk nhen nhóm. Còn Volkswagen đang thúc đẩy bán dầu diesel xanh, sạch sau khủng hoảng. Thế giới đang đi vào khúc cua mới. Công ty ô tô nào không có kế hoạch cho tương lai xe điện, công ty đó sẽ phải chịu tổn thất.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối