Thứ ba, Tháng mười một 26, 2024

Ô tô truyền thống tìm cách cứu mình

Chánh Tài -

Cơn bùng nổ xe điện đang đặt ngành công nghiệp ô tô truyền thống có tuổi đời hơn một thế kỷ vào tình thế sống còn. Hiện nay, các công ty lớn trong ngành dầu khí và sản xuất ô tô đang hợp lực nhằm cứu vãn động cơ đốt trong trong bối cảnh các quy định siết chặt quản lý lượng khí thải CO2.

Kỳ vọng vào nhớt siêu trơn

Vũ khí bí mật của các công ty này bảo tồn động cơ đốt trong là dầu máy công nghệ cao, một loại nhớt giúp động cơ đốt trong tiêu tốn ít nhiên liệu hơn, theo tờ Wall Street Journal.

Các tập đoàn dầu khí như Exxon Mobil,  BP, Shell và các công ty dầu khí khác đang hợp tác nghiên cứu với các hãng xe như Ford, Fiat Chrysler để tạo ra một loại dầu nhớt siêu trơn sử dụng cho động cơ đốt trong. Họ đang đánh cược rằng những sản phẩm dầu nhớt mới, loãng hơn sẽ giúp nâng cao hiệu quả vận hành của các động cơ ô tô truyền thống, cho phép họ tuân thủ các quy định bảo vệ môi trường nghiêm ngặt hơn và vẫn sống tốt ngay cả khi các công nghệ mới như xe điện gây sức hút trên thị trường.

“Điều quan trọng là chúng tôi có thể tiếp tục cải thiện tính hiệu quả của động cơ đốt trong. Vẫn còn một chặng đường dài phía trước cho động cơ này”, Andrew Hepher, Phó chủ tịch phụ trách mảng công nghệ thương mại toàn cầu của tập đoàn Shell nói.

Các ông lớn ngành dầu khí và sản xuất ô tô đang phát triển thế hệ dầu nhớt trơn hơn, loãng hơn nhưng ổn định hơn. Ảnh: Hightech Auto Repair

Các nỗ lực này diễn ra giữa lúc động cơ đốt trong đối mặt với các mối đe dọa mới trên khắp thế giới. Các nước bao gồm Anh, Pháp, Trung Quốc và Ấn Độ đã lên kế hoạch cấm bán xe chạy bằng động cơ truyền thống trong những thập kỷ tới. Các quy định hạn chế khí thải mới cũng sẽ sớm được áp dụng ở nhiều nước.

Hồi đầu tháng 11, Liên minh châu Âu đưa ra một đề xuất tham vọng nhằm cắt giảm 30% mức khí thải CO2 từ xe ô tô con và xe tải vào năm 2030 so với mức của năm 2021. Trung Quốc cũng đặt mục tiêu sản lượng xe điện phải chiếm 20% tổng sản lượng xe ở nước này vào năm 2025.

Để ứng phó, các hãng xe cam kết giới thiệu nhiều dòng xe điện hơn ra thị trường trong vòng một thập kỷ tới. Các ông lớn dầu khí cũng đang tăng chi tiêu ngân sách cho các nguồn năng lượng tái tạo, thậm chí một số đang đầu tư cho cơ sợ hạ tầng trạm sạc xe điện.

Tuy nhiên, các hoạt động như vậy chỉ mang lại một phần nhỏ trong tổng doanh thu của họ. Hầu hết các hãng ô tô và công ty dầu khí cho rằng xe truyền thống vẫn thống lĩnh thị trường trong nhiều thập kỷ tới, và điều này có nghĩa là cải thiện hiệu quả của động cơ đốt trong vẫn là nhiệm vụ quan trọng.

Các nỗ lực của tập đoàn dầu khí BP diễn ra ở Trung tâm công nghệ Castrol ở Whitchurch Hill (Anh), nơi mẫu động cơ của các hãng xe như Ford và Volvo được đội ngũ kỹ sư thử nghiệm gắt gao để tìm ra những công thức dầu nhớt nâng cao hiệu quả hơn cho chúng. Trong khi đó, tập đoàn dầu khí Shell cũng hợp tác với hãng xe Fiat Chrysler và một số hãng xe khác để nghiên cứu dầu nhớt thế hệ mới.

 Tiết kiệm nhiên liệu

Các ông lớn dầu khí bắt tay với các hãng xe để phát triển những loại dầu nhớt siêu loãng, cho phép chúng chảy đến mọi ngóc ngách của động cơ đốt trong để giúp giảm ma sát. Thế hệ dầu nhớt này ổn định hơn so với những loại dầu nhớt trước đây. Loại dầu nhớt công nghệ cao này bốc hơi ít hơn và có thể hoạt động ở các mức nhiệt độ và áp suất cao.

Các dầu nhớt mới được tạo ra cũng nhằm giúp các hãng xe chế tạo các động cơ đốt trong tăng áp với kích cỡ nhỏ hơn nhưng vẫn mạnh mẽ, giúp tiết kiệm nhiên liệu gần 15% so với các động cơ thế hệ cũ. “Chúng tôi đang đặt niềm tin rất lớn vào dầu nhớt để giúp động cơ đốt trong mượt hơn”, Chris Cowland, Giám đốc bộ phận kỹ thuật cơ cấu truyền động tân tiến ở Fiat Chrysler cho biết.

Tối ưu hóa động cơ đốt trong có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu thêm 25% nữa và điều này có thể thuyết phục các hãng xe không đầu tư quá nhiều cho công nghệ xe điện, theo nhận định của Công ty tư vấn McKinsey & Co (Mỹ).

Ông Dave Hall, Phó chủ tịch công ty Castrol, công ty con của BP, cho biết phát triển một loại dầu nhớt cao cấp mới cho động cơ đốt trong chỉ tốn khoảng 10 triệu đô la Mỹ.

Những người chỉ trích cho rằng cải thiện tính hiệu quả của động cơ đốt trong sẽ đến lúc chạm giới hạn. Trong khi đó, Công ty tư vấn BCG (Mỹ) dự báo xe chạy bằng động cơ xăng sẽ không tuân thủ nổi các quy định kiểm soát khí thải CO2 ở Mỹ và châu Âu nhiều khả năng sẽ được áp dụng trong ba năm tới. Vì vậy, mỗi xe chạy bằng động cơ đốt trong không đạt chuẩn về khí thải CO2 có nguy cơ bị phạt 500 đô la Mỹ vào năm 2025.

Hãng kiểm toán PricewaterhouseCoopers (Anh) dự báo cuộc chuyển đổi hướng đến xe điện là điều không thể tránh khỏi. Hãng này cho rằng vào giai đoạn 2025-2030, chi phí sản xuất xe điện sẽ thấp hơn chi phí sản xuất xe động cơ đốt trong.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối