(SGTT) - Từ người thợ mộc không ai biết đến, ông Wang Dewen (63 tuổi, Quảng Tây, Trung Quốc) đã trở nên nổi tiếng sau khi đăng tải những đoạn phim ngắn ghi lại quá trình ông chế tạo món đồ chơi bằng gỗ từ thủ công phức tạp đến đồ có cấu trúc lớn. Hiện kênh Grandpa Amu của ông đã thu hút khoảng 1,2 triệu người theo dõi.
Theo Asiaone, từ tháng 7-2020, sau khi đăng tải những đoạn phim ngắn lên mạng xã hội với tên Grandpa Amu thu hút cả triệu người theo dõi, cha con ông Wang được các hãng truyền thông Trung Quốc liên tục đưa tin.
Sáng tạo tài tình
Người đàn ông 63 tuổi này bỗng trở thành tâm điểm trong nước vì được giới truyền thông chú ý. Kênh Grandpa Amu nổi tiếng khi có những video ngắn thu hút hơn 2,8 triệu người xem. Nhiều người xem khen ngợi sự sáng tạo của ông Wang.
Từ những khúc gỗ, ông Wang tạo ra những món đồ chơi kỳ lạ cho cháu trai hai tuổi đến những món thủ công phức tạp và đồ có cấu trúc lớn. Dù là ghế bập bênh hay cây cầu vòm bằng gỗ đều được thiết kế mà không cần keo, đinh vít.
Trong một video nổi bật, ông tạo ra quả táo bằng cách kết nối các mối gỗ hoặc từ một miếng gỗ, qua chạm trỗ, khi mở ra sẽ thành chiếc ghế hai chân. Các đồ vật mà ông Wang làm ra đều được sử dụng kỹ thuật đục lỗ mộng, tạo ra những mối ghép đồ gỗ chắc chắn nhờ các khớp phẳng.
Nhiều người xem video của ông đã rất thích thú. Họ gọi ông là “Lỗ Ban thời hiện đại” khi so sánh ông với người được cho là đã phát minh ra cưa và các công cụ làm mộc khác ở Trung Quốc.
“Trên nền phong cảnh tuyệt đẹp của Quảng Tây và lối sống nông thôn, tôi cố gắng ghi lại công việc của cha mình trong các đoạn video ở nhiều góc máy khác nhau”, Wang Baocheng, 32 tuổi, con trai ông Wang cho biết. Hình ảnh tự nói lên nội dung. Từ ngữ hoàn toàn không cần thiết nếu hình ảnh có thể thể hiện câu chuyện. Cách làm này giúp xóa bỏ rào cản ngôn ngữ. Trong video, ông lão làm việc trong im lặng và phớt lờ camera.
Hành trình vào nghề
Ông Wang Dewen người gốc Sơn Đông, vào nghề thợ mộc năm 9 tuổi. Năm 2017, ông và vợ chuyển đến quận Mengshan, Quảng Tây để chăm sóc cháu trai. Ở đây, vận dụng nghề làm mộc, ông đã làm ra nhiều đồ chơi cho đứa cháu nội hai tuổi. Trong khi đó, Wang Baocheng đã làm việc trong lĩnh vực internet 8 năm. Khi cha mẹ chuyển đến Quảng Tây cũng là lúc anh bắt đầu quay video về nông thôn để làm Vlog.
Khi đăng tải một video cảnh cha mình làm mộc, Wang Baocheng nhận ra người xem rất thích thú. Nhận thấy đây là “mảnh đất” tiềm năng, anh quyết định tập trung vào khai thác. Cha con ông Wang cũng xây dựng xưởng mộc để trưng bày sản phẩm thủ công của ông. Họ bán các sản phẩm trên sàn thương mại điện tử.
“Tôi hy vọng sẽ có nhiều người chú ý đến chúng tôi. Nhưng để làm được điều đó, trước hết chúng tôi phải cố gắng học hỏi điểm mạnh của người khác và khắc phục những điểm yếu của chính mình”, ông nói.
Mặc dù kênh Grandpa Amu thu hút khoảng 1,2 triệu người theo dõi. Nhưng theo chia sẻ của Wang Baocheng, họ không đăng tải được nhiều video lên kênh của mình trong hai tháng qua vì phải trả lời nhiều cuộc phỏng vấn của giới truyền thông.
Trái với những lo ngại của con trai, ông Wang cho rằng mình chỉ là người thợ mộc già làm đồ gỗ hàng ngày. Ở Trung Quốc còn nhiều thợ lành nghề hơn ông. “Tôi chỉ đơn thuần thể hiện văn hóa truyền thống của mình với bạn bè trong và ngoài nước”, ông nói.
Nhưng ông đã thực sự làm thay đổi diện mạo của làng quê. Dựa trên sự nổi tiếng của ông, chính quyền nơi ông sinh sống đã xây dựng một điểm du lịch mang tên Grandpa Amu nhằm thu hút khách. Các tuyến đường chính cũng được đầu tư xây dựng, đèn đường được lắp thêm và hệ thống thoát nước cũng được nâng cấp.
Nguyễn Hưng dịch