Hoàng Xuân Phương-
Nhu cầu giao dịch tài chính qua mạng mỗi ngày một lớn mà nhiều khi các ngân hàng, các tổ chức tài chính, những công ty và cả những cá nhân không thể kiểm soát hết. Thêm vào đó, thế giới mạng không chỉ là những con người thật, tài khoản thật hay chỉ những đồng tiền sạch mà còn cả những đồng tiền bẩn được các tội phạm đưa lên mạng để rửa.
Rửa tiền và giao dịch tài chính giả mạo nay trở thành vấn đề lớn của cá nhân và doanh nghiệp.
Công ty An ninh mạng White Ops vừa phát hiện thêm một nhóm rất lớn những người máy mạng gọi là Methbot chuyên lập tài khoản giả để truy cập và thu tiền quảng cáo. Hiệp hội quốc gia những nhà quảng cáo tại Mỹ cho rằng bằng cách này các nhóm bot gian lận quảng cáo đã thu được mỗi năm khoảng 7 tỉ đô la Mỹ từ các nhà đầu tư. Ngăn chặn thanh toán lừa đảo và chống rửa tiền là những nhu cầu cấp bách hiện nay.
Nhiều ứng dụng công nghệ mới đã ra đời và đang tỏ ra hữu hiệu trong việc ngăn chặn các thứ giao dịch giả mạo vốn gây thiệt hại rất lớn cho các nạn nhân.
Cách nay 6 năm, Patrick Collison, người vừa trở thành tỉ phú ở lứa tuổi 20 đã đem vấn đề ra trình bày trước các câu lạc bộ tài chính và nhận ra rằng vấn đề không nằm ở các tổ chức tài chính mà ngược lại nằm ngay trong việc lập trình bộ mã. Và thế là anh em nhà Collison-Patrick và John, hình thành Công ty Công nghệ Stripe và bắt đầu thiết lập một quy trình mới, nhanh chóng nhưng an toàn, xây dựng các tiêu chuẩn an ninh PCI (payment card industry) mới nhằm ngăn ngừa lừa đảo, thiết lập nguyên tắc KYC (know your customer) mới nhằm chống việc rửa tiền.
Stripe tập trung vào việc cung cấp hạ tầng kỹ thuật ngân hàng, chống gian lận và các công nghệ cần thiết để vận hành các hệ thống thanh toán trực tuyến. Nền tảng của Stripe có khả năng mã hóa các thông tin nhạy cảm trực tiếp từ phía khách hàng, cho phép đơn giản hóa các giao thức PCI phức tạp của việc giao dịch bằng thẻ tín dụng, cùng với đó là ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp nhận biết các giao dịch gian lận, lừa đảo. Stripe đang tạo nên một hệ sinh thái chung quanh API của mình, tạo thành sự đa dạng cho nền tảng thanh toán trực tuyến hàng đầu thế giới hiện nay, bao gồm khoảng 130 loại tiền tệ trong đó có cả những loại tiền ảo.
Khách hàng của Stripe bao gồm cả các cá nhân và doanh nghiệp chấp nhận thanh toán qua Internet, đặc biệt là các ngân hàng và công ty công nghệ tài chính vốn phải giao dịch với khối lượng rất lớn mỗi ngày. Để sử dụng nền tảng Stripe, nhân viên phát triển trang web chỉ việc tích hợp quy trình xử lý thanh toán này vào trong đó và hai ngày sau nó sẽ bắt đầu hoạt động. Trên thực tế, Stripe đang cung cấp cho khách hàng của mình một bộ công cụ tối ưu và mềm dẻo cho việc giao thương trên Internet, cho dù đó là khách hàng đăng ký, dịch vụ thị trường theo yêu cầu, cửa hàng thương mại điện tử hay cả những nền tảng góp vốn cộng đồng.
Công cụ chủ lực của Stripe chính là Stripe Radar được hình thành từ trí khôn nhân tạo để nhận biết mỗi khoản thanh toán là thật hay giả. Khả năng học máy của Radar rất nhanh thông qua dữ liệu có sẵn trên hệ thống mạng toàn cầu đối với mỗi một xuất xứ dịch vụ thanh toán cùng những hành vi của dịch vụ này, và điều này đã được chứng minh trong các năm qua.
Trong mấy ngày gần đây, Stripe cũng cho ra đời một ứng dụng mới có tên là Stripe Sigma cho phép các doanh nghiệp hay cá nhân sử dụng API tức giao diện lập trình ứng dụng của công ty để theo dõi các khoản thanh toán trên mạng, bởi những người sử dụng mạng hiện nay không mấy ai biết tự quản lý giao dịch tài chính qua tài khoản mạng của mình.