CHÍNH PHONG -
Tại TPHCM, ngoài những hàng quán đa phần chỉ mở cửa đến 11-12 giờ đêm thì còn có một số cơ sở chuyên kinh doanh đồ ăn đêm và mang đến tận nhà, đáp ứng nhu cầu của nhiều người làm việc đêm hoặc chơi khuya.
Không cao lương mỹ vị
Những người giao đồ ăn đêm thường gọi là “shipper”, trung bình mỗi người giao 10 đơn hàng/ngày.
Dịch vụ bán đồ ăn đêm Ncook, tức Night Cook, mở cửa cách đây 2 năm rưỡi, thắng lớn qua việc phục vụ ăn đêm cho người xem bóng đá tại World Cup 2014 và hiện đang mở rộng quy mô hơn.
Anh Tài, học ngành tài chính nhưng sau đó lại hành nghề đầu bếp cho vài nhà hàng trước khi là ông chủ của Ncook, nói: “Chúng tôi chỉ bán các món ăn thường ngày như cơm, mì, phở, bún, hủ tiếu… nhằm mục đích chống đói cho khách”. Nếu ai muốn “uống vài ve” ban đêm cũng có thể gọi một vài món nhậu như chả giò chiên, ếch xào lăn, mực xào sa tế…
Trong thực đơn của Ncook có khoảng 80 món, đủ phong phú để khách lựa chọn, các món thường có giá 30.000-60.000 đồng. So với giá các hàng ăn hè phố tất nhiên đắt hơn một chút, vì dẫu sao họ cũng phục vụ vào đêm. Nhưng nếu so với giá đồ ăn ở các nhà hàng, quán cà phê ban ngày, thì giá của họ thấp hơn.
Làm đồ ăn mới chỉ là một nửa dịch vụ, nửa còn lại là đưa đồ ăn tới giao tận nơi khách yêu cầu. Phần này tính phí riêng ngoài đồ ăn, tùy theo chiều dài quãng đường. Ví dụ, từ trụ sở trên đường Cách Mạng Tháng Tám ở quận 10, giá chuyển đồ ăn của Ncook trong phạm vi quận 1, quận 3, quận 10 là 5.000 đồng, tới các quận 4, 5, 11, Tân Bình, Phú Nhuận, Bình Thạnh là 10.000 đồng…
Một tân binh mới bước vào phân khúc ăn uống này là Food Hero, được bốn tháng, nằm trên đường Hồ Bá Kiện ở quận 10. Ông chủ Food Hero tên Hoành còn rất trẻ, mới 24 tuổi. Tốt nghiệp ngành xây dựng, đi làm được một năm, anh nghỉ việc để mở dịch vụ bán đồ ăn đêm vì đã nghiên cứu mô hình làm ăn này từ lâu.
Ngoài ra, còn một số quán ăn khác tên Bụi Quán, Yemi, Maika cũng đưa đồ ăn nhưng không muộn và không chuyên được như hai cơ sở kể trên. Họ vẫn bán hàng cả ngày và đưa đồ ăn đi nếu có khách gọi.
Doanh thu khá hấp dẫn
Food Hero giao hàng từ 7 giờ tối đến 1 giờ 30 sáng, mỗi ngày có trung bình 40 đơn hàng, dùng năm người vận chuyển. Ncook thực hiện việc giao hàng từ 9 giờ tối đến 5 giờ sáng, mỗi ngày có trung bình 60 đơn hàng, các ngày cuối tuần đơn hàng có thể lên đến 100. Theo anh Tài của Ncook, nhu cầu cao nhất tập trung từ 11 giờ đến 2 giờ sáng, nếu mở sớm quá thì không hiệu quả vì mới xong bữa ăn tối mà bên ngoài còn nhiều hàng quán hoạt động.
Khách gọi điện đến đặt món, hết bốn phút để đầu bếp thực hiện các thao tác nấu nướng, đồ ăn được bọc trong các gói giấy bạc giữ nhiệt để đảm bảo khi đến tay khách còn nóng sau một quãng đường vận chuyển bằng xe máy.
Anh Tài chia sẻ: “Có những số nhà tìm không ra, những đường nhỏ như vào mê cung hoặc không được sự hợp tác cần thiết của bảo vệ các khu chung cư. Những lúc đó phải gọi cho khách hàng để họ thông cảm, chia sẻ và cả giảm giá cho khách nữa. Họ đói mà đồ ăn đến chậm họ bực là phải thôi”.
[box type="download"] Đi giao đồ ăn cũng cần chuyên nghiệp
Những người giao đồ ăn thường được gọi là “shipper”, theo tiếng Anh. Ncook có sáu shipper, trung bình mỗi người giao 10 đơn hàng/ngày. Shipper có thể chuyên chạy trên một địa bàn nào đó, quen khách thuận tiện hơn cho họ. Còn có shipper thuộc loại “cao cấp”, đứng tuổi, thái độ chững chạc, đi xe đẹp, biết nói một chút tiếng Anh, chuyên đi giao những đơn hàng lớn, đến giao ở các khách sạn hay chung cư cao cấp và cho người nước ngoài.
Shipper được tính công theo giờ, Ncook trả 18.000 đồng/giờ, Food Hero trả 15.000 đồng/giờ, được bao ăn hai bữa, tiền xăng xe được chủ thanh toán. Ngoài tiền công còn có thêm một khoản tương đối nữa là tiền tip. Khách nước ngoài, khách lưu trú ở khách sạn tip khá hậu cho shipper, có trường hợp tip tới 500.000 đồng.[/box]
Cả anh Hoành và anh Tài đều nói rằng đồ ăn của họ phục vụ những đối tượng tầm trung, đặc biệt ở những khu chung cư không dễ kiếm đồ ăn vào ban đêm. Ncook có doanh thu trung bình 8-9 triệu đồng mỗi ngày, tức trung bình khoảng 150.000 đồng/đơn hàng. Vào thời điểm cuối năm, có ngày họ nhận đơn hàng 40 suất ăn từ một ngân hàng triệu tập nhân viên làm đêm để kết toán sổ sách. Họ cũng tham gia vào trang đặt đồ ăn uống trực tuyến Vietnammm.com (trước là Food Panda). Mỗi đơn hàng khách đặt qua Vietnammm, Ncook thu thêm của khách 15% giá trị đơn hàng, đúng bằng số tiền họ trả phí cho Vietnammm.
“Chúng tôi có thể nói với khách là đặt thẳng qua Ncook thì khách không phải trả thêm 15% kia, nhưng chúng tôi không bao giờ làm thế. Mỗi dịch vụ đều có cái hay riêng, Vietnammm xứng đáng được hưởng công sức họ bỏ ra. Qua họ, thương hiệu của Ncook cũng mạnh lên”, anh Tài nói.