(SGTT) – Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua dự thảo Luật Đường bộ. Kết quả cho thấy, với 447 đại biểu biểu quyết tán thành, chiếm 91,98% tổng số đại biểu, Quốc hội đã thông qua dự thảo trên. Trong đó, việc bổ sung quy định “đường tốc độ cao” vào luật không được chấp thuận.
- Cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh dự kiến khởi công cuối năm 2024
- Bàn giao xong 100% mặt bằng cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn
Theo TTXVN, trước khi thông qua Luật Đường bộ trên, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới đã trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ.
Về các hành vi bị nghiêm cấm, chủ nhiệm Lê Tấn Tới cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có hướng dẫn rà soát quy định của Bộ luật Hình sự và nhận thấy Điều 7 dự thảo Luật Đường bộ và điều 9 dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đã thể hiện đầy đủ các hành vi cấu thành “tội cản trở giao thông đường bộ”. Vì vậy, Ủy ban đề nghị cho giữ nội dung này như dự thảo luật trình Quốc hội thông qua.
Về cấp kỹ thuật của đường bộ, một số ý kiến đề nghị bổ sung “đường tốc độ cao” để bao quát hết tất cả các loại đường và tổ chức giao thông phù hợp. Tuy nhiên, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, để xác định bổ sung một loại cấp kỹ thuật đường bộ thì cơ quan chức năng cần xem xét, xây dựng được hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật. Mặt khác, tham khảo quy định của một số nước trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc cho thấy, những nước này không quy định và không có tiêu chuẩn riêng cho đường tốc độ cao. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội không bổ sung cấp đường này trong dự thảo luật.
Trong việc sử dụng hành lang an toàn đường bộ, một số ý kiến đề nghị bổ sung cụ thể các hoạt động cá nhân được thực hiện trong phạm vi đất hành lang an toàn đường bộ chưa được Nhà nước thu hồi. Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc sử dụng đất trong phạm vi nêu trên cần tuân thủ và thống nhất với quy định của Luật Đất đai. Theo đó, tại khoản 3 điều 16 dự thảo luật đã quy định trường hợp đất hành lang an toàn đường bộ chưa được thu hồi thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng theo quy định của Luật Đất đai và phải đáp ứng quy định tại khoản 2 điều này.
Đối với ý kiến đề nghị quản lý chặt chẽ hơn đối với loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, các quy định cụ thể sẽ do Chính phủ quy định. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho giữ nội dung này như dự thảo luật trình Quốc hội thông qua.
Một điểm đáng lưu ý khác, một số đại biểu đề nghị bổ sung quy định phí giao thông nội đô áp dụng đối với ô tô cá nhân đi vào một số khu vực đô thị trong những khung thời gian nhất định. Điều này nhằm góp phần giảm ùn tắc giao thông tại các đô thị; bổ sung nguồn thu cho ngân sách nhà nước để hỗ trợ phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ và hệ thống giao thông công cộng trong các đô thị.
Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định về phí giao thông nội đô không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo luật và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ tác động. Cơ quan này đề nghị Quốc hội chưa quy định nội dung này trong dự thảo luật.