Hơn 60% số đại biểu Quốc hội dự kỳ họp thứ 10 (Quốc hội khóa XIV) đã không đồng ý với đề xuất của Chính phủ thay đổi thẩm quyền quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về Bộ Công an.
Sáng 17-11, Quốc hội đã phải tổ chức xin ý kiến và công bố kết quả xin ý kiến đại biểu Quốc hội về 3 vấn đề: Thứ nhất, có tách dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) thành 2 luật như tên gọi đang sửa và dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ không? Thứ hai, có chuyển chức năng quản lý, đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an không? Thứ ba, chuyển dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) sang kỳ họp Quốc hội khóa sau (Quốc hội khóa XV) xem xét không vì Chính phủ trình quá gấp rút trong kỳ họp cuối năm này?
Kết quả ở cả ba nội dung lấy ý kiến cho thấy: gần 52% số đại biểu đồng tình việc lùi thời gian làm luật này sang kỳ họp Quốc hội khóa sau. Hơn 66% bác bỏ đề xuất của Chính phủ trong việc chuyển chức năng cấp giấy phép lái xe, sát hạch sang cho Bộ Công an và gần 63% số đại biểu đề nghị giữ nguyên một luật như tên gọi, không tách thành 2 luật như đề xuất của nhiều đại biểu Quốc hội từng công tác trong ngành công an.
Trước đó, theo phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Trần Thị Dung, trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020 chỉ có tên Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), không có tên Luật Bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, nhưng chưa được báo cáo rõ ràng với Quốc hội, việc đánh giá tác động của luật cũng chưa đầy đủ
Còn trong văn bản gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hiệp hội Vận tải ô tô cho rằng trong quản lý hoạt động giao thông vận tải nói chung và giao thông đường bộ nói riêng, 2 mục tiêu đảm bảo hiệu quả và an toàn luôn luôn được đặt ra có mối quan hệ chặt chẽ với nhau nên không cần tách thêm các luật khác nhau. Việc Bộ GTVT làm nhiệm vụ cấp giấy phép lái xe hợp lý hơn nhiều Bộ Công an. Vì Luật giao thông đường bộ năm 2008 đã phân định rõ trách nhiệm quản lý đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe dân sự do Bộ GTVT quản lý; trách nhiệm đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cho lực lượng quân đội do Bộ Quốc phòng quản lý; trách nhiệm đào tạo, sát hạch lái xe cho lực lượng công an do Bộ Công an quản lý.
Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông chuyển hoạt động quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe là hoạt động quản lý nhà nước trong lĩnh vực dân sự sang Bộ Công an quản lý là không phù hợp về cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước.
Hiệp hội Vận tải ô tô cũng cho rằng việc chuyển giao thẩm quyền cấp giấy phép lái xe cho lực lượng vũ trang sẽ tạo ra những khó khăn khi công nhận và đổi giấy phép lái xe giữa các nước. Bởi vì hầu hết việc cấp giấy phép lái xe tại các quốc gia khác do các cơ quan dân sự thực hiện…
Lan Nhi
Theo TBKTSGO