Để có cơ sở thực hiện duy tu, sửa chữa và tổ chức giao thông phù hợp với tình hình thực tế trên tuyến quốc lộ 1K, UBND TPHCM kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chấp thuận phương án bàn giao cho địa phương quản lý tuyến quốc lộ này, đoạn qua địa bàn thành phố.
- TPHCM muốn làm đường dành cho xe đạp trên xa lộ Hà Nội
- Trạm BOT xa lộ Hà Nội áp dụng mức thu phí mới từ 1-4 tới
Theo UBND TPHCM, quốc lộ 1K đang được Bộ GTVT giao Cục Quản lý đường bộ IV (thuộc Tổng cục Đường bộ) tạm thời quản lý sau thời gian dừng thu phí hoàn vốn đầu tư dự án theo hình thức hợp đồng BOT.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại số vụ tai nạn và người chết tăng 300% trên tuyến đường này so với cùng kỳ. Cụ thể, từ tháng 12-2021 đến tháng 9-2022, đã có 4 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên tuyến quốc lộ 1K đoạn qua địa bàn TPHCM làm 4 người chết, 2 người bị thương.
Theo UBND TPHCM, qua kiểm tra thực tế, tuyến quốc lộ 1K đoạn qua địa bàn TPHCM có nhiều bất cập như bố trí hệ thống báo hiệu giao thông chưa đầy đủ, biến báo phân làn không hợp lý, nhiều vị trí giao lộ nguy hiểm chưa được lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, các vị trí nguy hiểm không có hệ thống biển cảnh báo, đèn chiếu sáng không hoạt động.
Về các bất cập giao thông trên tuyến quốc lộ này, Cục Quản lý đường bộ IV cho biết do chưa được bố trí kinh phí để thực hiện công tác duy tu, sửa chữa các khiếm khuyết về hạ tầng giao thông.
Nhằm khắc phục tình trạng mất an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 1K trong thời gian chờ bộ GTVT chấp thuận phương án đề xuất, UBND TPHCM kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ IV có các động thái đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua khu vực.
Quốc lộ 1K là đường quốc lộ nối liền thành phố Thủ Đức (TPHCM), qua thành phố Dĩ An, (Bình Dương), đến thành phố Biên Hoà (Đồng Nai), toàn tuyến dài 21 km, đoạn qua TPHCM dài gần 2 km (từ ngã tư Linh Xuân đến địa phận TPHCM-Bình Dương).
Minh Hoàng
Theo Kinh tế Sài Gòn Online