Thứ hai, Tháng mười hai 2, 2024

Rau củ quả xấu xí lên bàn ăn

HỒNG QUÂN -

Nước Mỹ muốn bán những nông phẩm cong xoắn, nổi hạt, biến dạng hay đột biến. Nguyên nhân là nhiều chuỗi cửa hàng tạp hóa và dịch vụ đã bắt đầu tích trữ và phân phối các loại trái cây này.

Xấu xí nhưng có giá

ugly_fruits1

Theo Washington Post, trước đây một số ít người tiêu dùng có ý thức bảo vệ sinh thái đã bắt đầu mua sản phẩm không hoàn hảo, thường được giảm giá, nhằm giảm lãng phí thực phẩm. Giờ đây, mua rau củ quả xấu xí dường như đã thành mốt.

Mới đây, Walmart, hệ thống siêu thị lớn nhất của Mỹ với hơn 4.000 cửa hàng bán nông phẩm rau củ quả đã công bố sẽ bán ra những quả táo trông không đẹp như bình thường trong 300 cửa hàng ở Florida. Quyết định này dựa trên một chương trình khoai tây hình dạng xấu của một hãng bán lẻ lớn ở Anh đầu năm nay.

Walmart có một chuỗi cung ứng cấp toàn cầu và có sức mua lớn, sự kết hợp này cho phép phá vỡ các kênh phân phối truyền thống và tạo ra nhu cầu cho những sản phẩm mà từng ít được ưa chuộng.

Shawn Baldwin, Phó chủ tịch cấp cao của Walmart, phụ trách nguồn cung ứng thực phẩm toàn cầu, nông phẩm và hoa, đã viết trên blog của công ty rằng bởi vì nông phẩm có hình dáng xấu xí có thể xuất hiện trong bất kỳ vụ mùa nào, họ muốn có sẵn một hệ thống để cung cấp các loại sản phẩm này bất cứ khi nào thu hoạch được.

Walmart hầu như không đơn côi trong cuộc chơi trái cây và rau củ quả xấu xí. Hệ thống phân phối Whole Foods đã bán những nông phẩm như vậy trong quá khứ, nhưng không tiếp cận thị trường ở quy mô lớn như Walmart.

Liệu người tiêu dùng có thích thú?

Để có thể làm cho người tiêu dùng Mỹ mua sản phẩm có hình dạng khiếm khuyết không dễ dàng. Người mua sắm, đặc biệt là người Mỹ, từ lâu đã quen mua thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cùng hình dạng hấp dẫn. Đó là lý do mà thực phẩm xuất hiện trong truyền hình và tạp chí quảng cáo ở Mỹ trông giống như bức tranh tĩnh vật hiện đại, được sắp xếp tỉ mỉ đến mức phi thực tế.

Người châu Âu, ngược lại, đi tiên phong trong lĩnh vực bảo tồn thực phẩm và tiêu thụ rau củ quả xấu xí. Nước Anh đã tiến hành một chiến dịch “Yêu thực phẩm ghét lãng phí” từ năm 2007 và Liên minh châu Âu đã cam kết cắt giảm lượng thực phẩm bỏ phí xuống một nửa trong thập kỷ tiếp theo.

Thuyết phục được người tiêu dùng chấp nhận sản phẩm xấu xí là một chiến thuật đang được theo đuổi ở châu Âu nhằm đạt mục tiêu trên.

Trong khi đó, người Mỹ vẫn ném đi hàng triệu tấn thực phẩm ăn được hàng năm. Hội đồng Quốc phòng tài nguyên thiên nhiên Mỹ ước tính rằng 40% lượng thực phẩm trồng và sản xuất tại Mỹ hàng năm không hề được đi vào… bụng người. Trái cây và rau quả càng lãng phí hơn bất kỳ loại thực phẩm nào khác, với 52% bị thối, hỏng chứ không phải do tiêu thụ.

Có rất nhiều yếu tố dẫn đến sự lãng phí này như một số thực phẩm bị thối hỏng trước khi được bán hoặc không đáp ứng tiêu chuẩn của Bộ Nông nghiệp Mỹ đối với hàng hóa tiêu dùng ở Mỹ. Các chuỗi bán lẻ cũng có quy định hướng dẫn đối với sản phẩm đưa lên kệ bán và những nguyên tắc này thường nghiêm ngặt hơn so với quy định của chính phủ.

Về phần mình, ngành thực phẩm đã nỗ lực loại bỏ một số sản phẩm bị thải loại này bằng cách bán các sản phẩm biến dạng thành nguyên liệu đầu vào cho các loại thực phẩm khác.

“Vẫn còn là thách thức rất lớn để làm mọi người hiểu rằng trái cây và rau củ quả có hình dạng xấu xí hoàn toàn ăn được và chuyện này tốt cho hành tinh của chúng ta”, ông Evan Lutz, Tổng giám đốc điều hành của Hungry Harvest – công ty được thành lập năm 2104, chuyên vận chuyển rau củ quả xấu xí đến các thị trường Trung – Đại Tây Dương, nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối