Thứ năm, Tháng mười hai 19, 2024

Rời Facebook đi bán quần soọc, được không?

Thái Hà -  

“Hoặc là bạn chưa bao giờ nghe đến quần soọc (hay còn gọi là quần cụt, nếu bạn thích thế) Birdwell, hoặc bạn sẽ rất thích nếu biết nó”, Matt Jacobson nói như vậy. Ông lớn lên cùng cha mình trên những bãi biển ở bang California (Mỹ) và cả mùa hè vận chiếc quần soọc may tay mang nhãn hiệu này.

large_RVCA-Birdwell-Lookbook-3

Khi đã dầy túi – Jacobson – trong những người đầu tiên làm việc cho Facebook, ở vị trí giám đốc tiếp thị – quyết định cách đây nhiều năm là mình sẽ mua lại Công ty Birdwell Beach Britches. Mục tiêu của ông là bảo vệ di sản của nhãn hiệu này, với hơn 55 năm tuổi, đảm bảo công ty vẫn ở miền Nam California, tiếp tục may những chiếc quần soọc bằng tay.

“Có rất ít nhãn hiệu với di sản như Birdwell, họ nhượng quyền ra ngoài nhiều quá, và thay đổi cả phương thức sản xuất tạo dựng tên tuổi của họ. Vì thế Birdwell hấp dẫn tôi”, Jacobson, 56 tuổi cho biết. Năm 2014, ông mua lại công ty từ gia đình Birdwell không còn nhiều nhiệt huyết với công việc này, rồi bán lại cổ phần công ty cho một số người bạn, cùng nhau vận hành công ty.

jacobson-(trai)-va-kaupas

Những người chủ mới đang có những kế hoạch táo bạo phát triển công ty, biến nhãn hiệu thông dụng hơn với các hộ gia đình. Họ dựng đối tác chiến lược với một số nhà bán lẻ như J. Crew. Chủ tịch J. Crew, ông Millard Drexler, trả lời phỏng vấn tờ The New York Times rằng: “Tôi luôn thích nhãn hiệu này và vài lần cố gắng mua lại công ty nhưng cuối cùng thì Matt Jacobson nhanh tay hơn, tuy nhiên cả anh ấy và chúng tôi đều thắng vụ này”.

Ngoài quần soọc để lướt sóng và dạo bộ cho nam nữ, Birdwell giờ bán cả áo sơ mi, túi, mũ, khăn tắm, áo jacket, với phong cách bãi biển cổ điển. Drexler nói: “Đây không phải là mặt hàng lớn của chúng tôi, nhưng rất quan trọng, năm nào chúng tôi cũng bán hết hàng”.

Birdwell Beach Britches ra đời năm 1961 trong phòng khách nhà bà Carrie Birdwell Mann, bán hàng qua catalogue, logo của hãng được thiết kế năm 1964 bởi Mike Salisbury, người từng thiết kế cho các thương hiệu Levi’s, MGM, Michael Jackson. Trong nhiều năm quần Birdwell trở thành phổ biến qua nhiều thế hệ, đặc biệt là những người chuyên lướt sóng. Sản phẩm này đạt đỉnh cao trong thập niên 1970.

Nhưng sau đó, gia đình Birdwell không còn nhiều hứng thú với doanh nghiệp. Khi Jacobson mua lại, công ty chỉ có một xưởng chạy bốn ngày mỗi tuần vào mùa bận rộn và một ngày mỗi tuần vào mùa thấp điểm, hầu như không hiện hữu trên Internet, ít khi thay đổi thiết kế, ra bộ sưu tập. Natas Kaupas, người bạn của Jacobson, cũng là đồng sở hữu Birdwell nhớ lại khi đó: “Nếu bạn muốn mua quần trên trang web của Birdwell, bước thứ ba của quá trình là gọi điện”.

birdwell_britches

Một người bạn khác của Jacobson là Geoff Clawson cũng rời khỏi Facebook để làm tổng giám đốc Birdwell năm 2016. Họ thay đổi toàn diện Birdwell, chuyển ưu tiên hàng đầu từ bán sỉ sang bán trực tiếp cho từng khách, xây dựng trang web bán hàng trực tiếp và tương tác với khách, thiết kế lại không gian sản xuất theo kiểu tinh gọn (LEAN) để tăng năng suất…

Ý tưởng về hiệu quả của Clawson đến từ kinh nghiệm 20 năm trong ngành phát triển phần mềm. Quần soọc và phần mềm có vẻ không có sự liên hệ gì với nhau, nhưng Clawson cho rằng có. “Mọi người ở trong luồng làm việc. Khi họ đang làm ở xưởng may với một tốc độ nào đó, bạn không thể đến nói với họ rằng ngừng việc này để đi làm việc khác. Cũng giống như trong xưởng phát triển phần mềm, khi kỹ sư đeo tai nghe vào, không phải là lúc bạn hỏi họ đi ăn trưa ở đâu, vì họ đang tập trung giải quyết một rắc rối nào đó”.

Ông Bruce Cromartie, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ dụng cụ thể thao dạng ván trượt (trên tuyết, sóng, đường…) nói ngành này hàng bán chậm từ sau suy thoái năm 2008. Nhưng các ông chủ Birdwell nói doanh thu và lợi nhuận của họ tăng nhanh nhờ thay đổi cách quản lý và sản phẩm. Ông Clawson nói doanh thu của họ năm 2016 là “bảy con số” (hàng triệu đô la Mỹ).

Michael Lynton, Chủ tịch Snap Inc. và là cựu Tổng giám đốc Sony Entertainment là một trong những khách hàng lâu dài và hiện là nhà đầu tư của Birdwell nói: “Tôi nghĩ họ thành công nhất là việc giữ mọi thứ về sản phẩm của Birdwell vẫn y nguyên. Bạn có thể đặt online, nhưng hàng được chuyển vẫn trong loại hộp giấy kiểu cũ, nó giữ cảm giác vẫn như cũ trong bạn sau nhiều năm”.

Jacobson vẫn sống ở Manhattan Beach và vẫn lướt sóng. Ký ức về những mùa hè cùng cha mặc quần Birdwell vẫn mạnh mẽ. Trong thời này, ta vẫn có thể thành công với những thứ ta yêu, dù nó chẳng là gì “hi-tech” ghê gớm lắm.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối