Mới đây, tôi đến bệnh viện nguyễn Tri Phương, quận 5, TPHCM để tái khám và thấy quy trình khám chữa bệnh của bệnh viện đã có sự thay đổi, thời gian chờ đợi của những người đi khám bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đã giảm rất nhiều.
Nếu như theo quy trình khám trước đây thì người bệnh đi khám bằng thẻ BHYT phải cầm thẻ BHYT và giấy chứng minh nhân dân đến quầy đưa cho nhân viên y tế kiểm tra và quét vào máy tính để lấy số thứ tự. Tiếp đến, người bệnh ngồi chờ đến lượt gọi vào quầy trình sổ khám chữa bệnh, tiếp tục trình thẻ BHYT, giấy chứng minh nhân dân và khai bệnh, sau đó nhân viên y tế làm thủ tục nhập sổ và chuyển bệnh nhân đến phòng khám. Sau khi có kết quả thăm khám của bác sĩ, người bệnh sẽ cầm đơn thuốc quay lại quầy bốc số thứ tự và tiếp tục ngồi chờ để được nhân viên viên y tế gọi số thứ tự nhập đơn thuốc vào máy tính, đóng khoảng tiền chênh lệch nếu có, rồi mới mang toa đến quầy thuốc để nhận cấp phát thuốc.
Tuy nhiên, lần này, nhiều người bệnh như tôi đã bất ngờ khi nhận được một phiếu phát thuốc có số thứ tự tại quầy nhập đơn thuốc vào máy - không phải toa thuốc bác sĩ kê và được trả lại để người bệnh nộp tại quầy như trước đây. Người bệnh sẽ đến quầy cấp phát thuốc kế bên để ngồi chờ lấy thuốc theo số thứ tự in trên phiếu. Điều làm tôi thật sự bất ngờ một lần nữa là bịch thuốc của tôi đã được nhân viên chuẩn bị sẵn từ trước, chứ không còn phải mất thời gian ngồi chờ đợi nhiều tiếng đồng hồ như trước đây. Tôi có quan sát và thấy nhiều bệnh nhân khác cũng chỉ mất chưa đến 10 phút chờ đợi tại quầy cấp phát thuốc là đã được gọi số thứ tự để nhận thuốc.
Với quy trình trước đây, người bệnh bắt buộc phải nộp đơn thuốc tại quầy cấp phát thuốc, sau đó nhân viên tại quầy này cầm lấy đơn và bắt đầu hành trình đi tìm các loại thuốc ghi trên đơn. Do đó, thường người bệnh dùng thẻ BHYT phải chờ đợi rất lâu, có khi nhiều tiếng đồng hồ để được nhận thuốc. Thậm chí, có trường hợp nhân viên y tế tại quầy cấp phát thuốc đành phải hẹn người bệnh đến lấy thuốc ngày hôm sau vì số bệnh nhân chờ lấy thuốc quá đông và giờ làm việc đã hết.
Là một bệnh nhân dùng thẻ BHYT và thường xuyên đi khám chữa bệnh tại bệnh viện, tôi nghĩ đây là cải thiện quy trình rất hợp lý và khoa học của bệnh viện Nguyễn Tri Phương, nhờ vậy mà đã giảm được thời gian chờ đợi cho rất nhiều bệnh nhân ở khâu nhận thuốc cuối cùng. Mặc dù vậy, theo tôi, tại phòng nhập sổ vào máy và khai bệnh để nhân viên y tế làm thủ tục chuyển đến phòng khám cho bác sĩ nên cắt giảm còn chỉ cần tiếp nhận sổ khám và hỏi người bệnh về bệnh tình cần khám để nhập vào máy tính chứ không cần thiết phải tiếp tục yêu cầu người bệnh xuất trình thẻ BHYT và giấy chứng minh nhân dân thêm một lần nữa. Bởi vì trước đó người bệnh đã xuất trình các loại giấy này tại quầy lấy số thứ tự và đã được nhân viên tại quầy đối chiếu, kiểm tra giấy tờ hợp lệ rồi. Nếu bệnh viện Nguyễn Tri Phương cũng như các bệnh viện khác có quy trình tương tự cải tiến hơn nữa quy trình thăm khám bệnh sẽ giúp rút ngắn thời gian chờ đợi cho những người bệnh dùng thẻ BHYT thì những người bệnh như tôi sẽ đỡ mệt mỏi biết bao.
Nguyễn Đước (TPHCM)