(SGTTO) - Trong tháng 12 này, hạng mục đầu tiên (công tác rà phá bom mìn) của dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 sẽ được khởi công thực hiện.
Theo thông tin trên báo Pháp Luật TPHCM, mới đây, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận Tải (GTVT) do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn dẫn đầu để thống nhất về việc lập hồ sơ giao đất thực hiện dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1.
Chia sẻ thông tin tại buổi làm việc, lãnh đạo Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), cho biết trong tháng 12-2020, hạng mục đầu tiên của dự án là công tác rà phá bom mìn sẽ được khởi công thực hiện. Sau đó, hạng mục tiếp theo của dự án là xây dựng hàng rào sân bay cũng sẽ được ACV khởi công vào tháng 1-2021.
Được biết, theo Quyết định số 1777 phê duyệt dự án đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký phê duyệt ngày 11-11-2020, ACV là chủ đầu tư đối với dự án thành phần 3 (gồm các công trình thiết yếu cảng hàng không như khu bay, nhà ga, các công trình hạ tầng chung, an toàn hàng không...); hệ thống giao thông kết nối (tuyến số 1, 2). Tổng mức đầu tư dự án thành phần này lên tới hơn 99.000 tỉ đồng bằng nguồn vốn của ACV, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ.
Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, theo Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Đồng Nai, các cơ quan chức năng đã hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng diện tích hơn 1,2 ngàn héc ta trong tổng số hơn 1,8 ngàn héc ta đất phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng vẫn đang được tiến hành để bảo đảm kịp tiến độ xây dựng sân bay.
Hà Nội sẽ có thêm một sân bay?Cục Hàng không Việt Nam đang lấy ý kiến dự thảo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030. Theo đó, cục đề xuất bổ sung vào quy hoạch sân bay thứ hai cho TP Hà Nội với quy mô hai đường băng, công suất đạt 50 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, sân bay này chưa được xây dựng trong giai đoạn 2020-2030 mà sẽ thực hiện sau năm 2040. Về vị trí sân bay thứ 2 của Hà Nội, theo ban soạn thảo sẽ nghiên cứu sau năm 2040, do có nhiều yếu tố ảnh hưởng vị trí sân bay trong tầm nhìn 30 năm.
Phúc An tổng hợp