Chủ Nhật, Tháng Bảy 7, 2024

Sắp có cát biển phục vụ thi công cao tốc Hậu Giang – Cà Mau

(SGTT) –  Theo thông tin từ Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, dự kiến từ tối nay (4-7) đến sáng 5-7, sà lan chở cát biển từ khu B1 tỉnh Sóc Trăng sẽ về đến khu vực thuộc tuyến đường quốc lộ 63 đoạn qua huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau để phục vụ thi công đắp nền cao tốc đoạn Hậu Giang – Cà Mau.
Nhà thầu thi công nền đường dự án cao tốc Hậu Giang-Cà Mau. Ảnh: TTXVN

TTXVN đưa tin, ngày 29-6, nhà thầu dự án là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C khởi công dự án khai thác cát biển để phục vụ đắp nền cho dự án  thành phần đoạn Cần Thơ – Cà Mau.

Địa điểm khai thác thuộc khu vực biển ở tiểu khu B1.1 (thuộc khu B1, tỉnh Sóc Trăng). Khu vực biển được phép sử dụng có diện tích gần 100 hecta. Độ sâu được phép sử dụng đến 7,5m, độ cao được phép sử dụng đến 5m tính từ mặt nước biển.

Trước đó, qua khảo sát, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã khoanh định được thân mỏ khoáng cát biển tại khu B1 tỉnh Sóc Trăng có diện tích 160,3km2. Tài nguyên khoáng sản cát biển làm vật liệu san lấp đạt 680 triệu m3, phân bố tại khu vực biển độ sâu 2-5m, cách bờ (cửa Định An tính đến biển gần nhất) 20km, có điều kiện khai thác khả thi, độ sâu khai thác từ 3-4m.

Theo đo định, tổng lượng cát khai thác trong khoảng 100 triệu m3, công suất khai thác khoảng 30.000-50.000 m3/ngày. Thời gian khai thác phù hợp nhất từ tháng 3 đến tháng 8 hằng năm.

Ngoài mỏ cát biển tại khu vực B1 ngoài khơi khu vực biển Sóc Trăng, từ ngày 30-6 vừa qua, tại khu vực sông Hậu, đoạn từ xã An Thạnh 1 đến xã An Thạnh Đông (huyện Cù Lao Dung, Sóc Trăng), nhà thầu cũng đang huy động máy móc đẩy nhanh tiến độ khai thác vận chuyển cát về công trường dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng.

Theo TTXVN, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên mới đây đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với đơn vị thi công dự án thành phần cao tốc Chí Thạnh – Vân Phong với số tiền 300 triệu đồng. Nguyên ngân là do doanh nghiệp đã khai thác cát vượt công suất so với quy định.Cụ thể, doanh nghiệp bị phạt là Công ty cổ phần xây dựng dịch vụ và thương mại 68 ở quận Ba Đình, Hà Nội. Từ khi cấp phép ngày 17-8-2023 đến thời điểm kiểm tra ngày 17-5-2024, công ty đã khai thác với khối lượng hơn 428.000m3, vượt công suất được phép khai thác so với năm thứ nhất theo quy định là hơn 118.000m3.Theo quyết định, doanh nghiệp này buộc phải thực hiện các biện pháp cải tạo các công trình bảo vệ môi trường; khắc phục ô nhiễm môi trường, hư hỏng hạ tầng kỹ thuật do hành vi khai thác vượt công suất gây ra.

Trúc Đào

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ cao tốc Vạn...

0
(SGTT) - Trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ tại tỉnh Quảng Trị có tổng mức đầu tư 348,4...

Cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn được mở rộng lên...

0
(SGTT) - Trong tháng 11-2024, dự án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Bắc – Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn từ...

Giao mỏ cát trên sông Hậu để thi công cao tốc...

0
(SGTT) - Mỏ cát MS05 nằm trên đoạn sông Hậu thuộc địa bàn huyện Cù Lao Dung có diện tích khoảng 100ha, tổng trữ...

Thống nhất mở rộng cao tốc Cam Lộ – La Sơn...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông vận tải đã có thông báo về việc thống nhất quy mô đầu tư mở rộng cao tốc Cam...

Đưa vào khai thác đoạn cuối của cao tốc Diễn Châu...

0
(SGTT) - Việc hoàn thành 19km cuối cùng của đoạn cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt giúp rút ngắn thời gian đi lại...

Luật Đường bộ 2024 cho phép thu phí cao tốc do...

0
(SGTT) - Luật Đường bộ 2024 tạo hành lang pháp lý để đạt được mục tiêu đến năm 2030, cả nước có 5.000 km...

Kết nối