Chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa các cơ sở đào tạo lái ô tô phải áp dụng ca bin điện tử. Tuy nhiên, hôm 17-10, Cục Đường bộ đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét điều chỉnh lộ trình trang bị và sử dụng ca bin học lái xe ô tô, không áp dụng từ năm 2023 như quy định.
- Cơ sở đào tạo trước gánh nặng tài chính khi trang bị cabin học lái xe
- Chỉ có giấy phép lái xe quốc tế IDP được công nhận tại Việt Nam
Dù đã được gia hạn, đến nay, nhiều trung tâm đào tạo lái xe và cơ quan quản lý nhà nước vẫn muốn lùi thêm thời điểm triển khai. Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư 04/2022/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 12/2017, trong đó cho phép lùi thời gian trang bị và sử dụng ca bin học lái xe ô tô đến trước ngày 31-12-2022 thay vì phải áp dụng từ 1-7-2022.
Theo quy định này, các trung tâm đào tạo phải đầu tư thiết bị ca bin tập lái để học viên học từ ngày 1-1-2023. Học viên có tối thiểu bốn giờ thực hành các bài cơ bản như cách vận hành số xe, lên dốc, đường vuông góc, đường quanh co giống như bài sa hình thi sát hạch, làm quen với các bài về địa hình như đường đồi núi, cao tốc.
Theo Cục Đường bộ, các sở giao thông vận tải, hiệp hội vận tải cho biết do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các cơ sở đào tạo gặp khó khăn về tài chính. Ngoài ra, dịch bệnh đã ảnh hưởng đến việc sản xuất, lắp ráp thiết bị và ảnh hưởng đến thử nghiệm và chứng nhận sự phù hợp của sản phẩm theo quy chuẩn kỹ thuật.
Trong báo cáo về lộ trình trang bị ca bin học lái xe gửi Bộ Giao thông Vận tải ngày 17-10 vừa qua, bày tỏ sự thống nhất với đề xuất của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và các cơ sở đào tạo lái xe, Cục Đường bộ đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét điều chỉnh lộ trình trang bị và sử dụng ca bin học lái xe ô tô.
Lý giải đề xuất này, Cục Đường bộ cho biết, đến nay, chưa có đơn vị có đủ điều kiện thực hiện thử nghiệm ca bin học lái xe ô tô, chưa có sản phẩm được chứng nhận sự phù hợp quy chuẩn QCVN 106:2020/BGTVT, chưa có sản phẩm được công bố hợp quy để cung cấp cho các cơ sở đào tạo.
Việc lùi thời điểm áp dụng để các tổ chức, cá nhân nhập khẩu hoặc sản xuất, lắp ráp trong nước có đủ thời gian đưa sản phẩm đi thử nghiệm, chứng nhận hợp quy, tổ chức nhập khẩu, sản xuất ca bin học lái xe ô tô. Các cơ sở đào tạo cũng cần có đủ thời gian thực hiện các trình tự thủ tục đấu thầu lựa chọn đơn vị cung cấp ca bin học lái xe theo đúng quy định.
Các cơ sở đào tạo lái xe trên cả nước cũng đã có văn bản kiến nghị xin lùi thời điểm áp dụng theo quy định từ ngày 1-1-2023, nếu không việc đào tạo lái xe sẽ phải tạm ngưng trong thời gian chưa trang bị được loại ca bin này.
Chi phí đầu tư cũng là một điểm cản trở cho việc trang bị. Dự kiến mỗi bộ ca bin tập lái có giá 400-500 triệu đồng, để đào tạo bình quân khoảng 1.000 học viên/tháng cần trang bị khoảng 20 ca bin.
Theo TTXVN