Thứ ba, Tháng mười hai 3, 2024

SGTT số 13 – 2019: Mua đúng nước mắm truyền thống

(SGTTO) - Xoay quanh câu chuyện về nước mắm, Sài Gòn Tiếp Thị số 13, ra ngày 28-3-2019 gửi đến độc giả những thông tin thú vị gắn liền với hương vị đặc trưng trong ẩm thực Việt này.

Cụ thể, Sài Gòn Tiếp Thị số 13 có các thông tin hữu ích về nước mắm như sau:

Mua đúng nước mắm truyền thống: Đi tham quan nhà thùng kết hợp mua nước mắm, điện thoại cho đại lý nhà thùng đem đến tận nhà hay đặt hàng qua mạng là các cách mà những người đang sinh sống ở TPHCM có thể làm để mua được nước mắm truyền thống từ nhiều nơi trên cả nước.

Mua bán nước mắm nhà làm trên mạng: Cùng với các mặt hàng thực phẩm khác, cộng thêm những thông tin định danh lại giá trị của loại nước mắm truyền thống trong thời gian vừa qua, hiện nay các loại nước mắm do người dân địa phương làm rồi được người thân đăng bán trên mạng thu hút nhiều người tiêu dùng.

Quà quê nơi thành phố: Với nhiều người xa quê vào TPHCM sinh sống, những chai nước mắm rót từ lu mắm nhà làm gửi vào luôn là món quà quý. Họ đã quen thuộc với hương vị truyền thống này đến mức nếu không chấm được thức ăn vào chén nước mặn sần, nhiều khi ê cả răng ấy, họ sẽ nhớ không chịu nổi.

Người Tây cũng mê nước mắm: Nước mắm là gia vị quen thuộc trong bữa cơm người Việt. Tại các nhà hàng khách sạn 4-5 sao ở Việt Nam, các đầu bếp cũng chế biến gia vị nước mắm cho người nước ngoài thưởng thức, nhằm tạo điểm nhấn trong món Âu lẫn món Việt, giúp hương vị thơm ngon hấp dẫn hơn. Cùng nghe anh Vũ Nhất Thông (Eric Vũ), Chủ nhiệm câu lạc bộ bếp Âu, Ủy viên Ban chấp hành Hội Đầu bếp chuyên nghiệp TPHCM chia sẻ về điều này.

Gia vị giàu khoáng chất và vitamin: Nước mắm là một loại gia vị lên men từ cá cơm nguyên chất với muối và nước, ủ từ 12 đến 18 tháng để tiết ra nước cốt. Ở dạng truyền thống, sản phẩm chứa toàn bộ cá, nước sạch và muối nên nước mắm sẽ giàu khoáng chất và vitamin.

“Mỏ vàng” ẩm thực: Ẩm thực đang trở thành một thứ “mỏ vàng” được nhiều nước trên thế giới quan tâm và khai thác. Diễn đàn Ẩm thực ASEAN đầu tiên được tổ chức tại Thái Lan tuần qua đã mở ra cơ hội để các nhà lãnh đạo khu vực thảo luận về ẩm thực cũng như cách thức khai thác nguồn lợi từ đó.

Câu chuyện ẩm thực Việt: Những ai đọc truyện tiếu lâm Việt Nam hẳn từng nghe qua câu chuyện anh sợ vợ tiếp khách. Để giữ thể diện với bạn bè, anh này xin vợ cho anh quyền được sai bảo vợ trong bữa cơm. Mọi việc diễn ra suôn sẻ cho đến lúc nhìn quanh quẩn không còn việc gì nữa, anh hạ lệnh cho vợ đi hâm... nước mắm.

Hương nước mắm thơm căn bếp nhỏ: Ngồi bên hiên nhà dưới hàng dừa xanh mát, nghe mùi kho quẹt cháy tộ thoảng thơm trong gió, muốn reo lên “ơ mình đang ở quê rồi!”. Ở thành phố ít khi nghe mùi nước mắm quẹt không phải vì ít nhà dùng nước mắm, mà vì những căn bếp thành phố không thể khoe món ăn, nó vuông vức kín kẽ lịch sự kìm chế sự chia sẻ. Lại còn biết bao thiết bị hút mùi nỗ lực hút sạch không khí khiến nhà này chẳng biết nhà kia đang nấu món gì.

Xu hướng khởi nghiệp làm nông sản sạch: Các dự án khởi nghiệp trong ngành nông sản sạch đang ngày càng thu hút nhiều doanh nhân trẻ tham gia với tâm thế là đưa đến bàn ăn của người tiêu dùng sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, bảo đảm sức khỏe con người và bảo vệ môi trường.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối