Thứ ba, Tháng mười hai 3, 2024

Smartphone tầm trung: Sàn đấu nóng bỏng!

Chí Thịnh - 

Phân khúc sản phẩm điện thoại thông minh (smartphone) tầm trung đang được các hãng điện thoại tập trung đầu tư mạnh hơn. Ngày càng xuất hiện nhiều mẫu smartphone tầm trung có cấu hình tốt, tính năng và kiểu dáng thiết kế cũng được nâng cấp lên cho gần với các dòng smartphone cao cấp.

Samsung Galaxy J7 Prime đấu Oppo F1s

lam_9229Phân khúc smartphone tầm trung đang có sự cạnh tranh khá mạnh giữa các thương hiệu. Trong ảnh, người tiêu dùng tìm hiểu sản phẩm tại sự kiện mở bán Samsung Galaxy J7 Prime của hệ thống bán lẻ Thegioididong.com.

Từ cuối quí 3 vừa qua đã diễn ra cuộc cạnh tranh khá sôi nổi giữa hai thương hiệu điện thoại di động lớn là Samsung và Oppo. Hai nhà sản xuất này đã dồn lực vào chuỗi sự kiện ra mắt hai chiếc smartphone tầm trung Samsung Galaxy J7 Prime và Oppo F1s; xem đó là tâm điểm để họ khẳng định vị trí dẫn đầu trong phân khúc smartphone tầm trung.

Đây là hai sản phẩm có số lượng đặt hàng trước (Pre-order) cũng như đạt doanh số cao ngay từ những ngày đầu mở bán tại các chuỗi bán lẻ. Theo thông tin từ hai hệ thống bán lẻ Thegioididong.com và FPT Shop, dù ra mắt sau nhưng Samsung Galaxy J7 Prime đã sớm có được hàng chục ngàn đơn đặt hàng và có doanh số vượt qua Oppo F1s.

Hệ thống bán lẻ Thegioididong.com cho biết có hơn 10.000 người đặt cọc mua Samsung Galaxy J7 Prime, còn chuỗi bán lẻ FPT Shop nói mẫu điện thoại này đã có được 27.000 người đặt hàng trước (trong đó có 14.000 người đặt cọc).

Với sản phẩm Oppo F1s thì vào đầu tháng 8 đã có được 14.000 lượt đặt mua tại Thegioididong.com, trong đó 10.000 suất mua sản phẩm này đầu tiên đã nhanh chóng hết sạch trong vòng một tuần. Oppo F1s cũng xác lập kỷ lục với con số 6.000 máy bán ra trong hai ngày tại các hệ thống bán lẻ.

Cả hai thương hiệu smartphone nói trên đều có sự đầu tư mạnh cho chiến dịch truyền thông-quảng cáo trước khi ra mắt sản phẩm, tặng quà có giá trị cho các khách hàng đặt mua trước. Thậm chí, Samsung đã hỗ trợ mạnh cho các hệ thống bán lẻ tổ chức sự kiện đình đám trong ngày mở bán sản phẩm J7 Prime.

Theo nhận định của hãng nghiên cứu thị trường GFK Việt Nam, ngày càng có nhiều người tiêu dùng chọn mua các loại smartphone tầm trung. Hiện tại, thị phần của những chiếc smartphone tầm trung đang tăng dần, trong khi đó smartphone giá thấp lại đang bị sụt giảm thị phần.

Đồng thời, theo khảo sát thị trường của hãng GFK Việt Nam thì trong năm 2016 người tiêu dùng đang có xu hướng “nâng cấp” điện thoại di động của mình từ tầm thấp lên tầm trung và cao cấp.

Thêm nhiều đối thủ mới

Mới đây, phân khúc smartphone tầm trung tại Việt Nam lại có thêm một thương hiệu mới nhập cuộc là FreeTel, một hãng điện thoại di động Nhật Bản. FreeTel ra mắt tại Việt Nam với sự góp mặt của 5 mẫu smartphone có giá bán từ 1 triệu tới 6 triệu đồng. Mục tiêu của FreeTel là tấn công vào phân khúc smartphone tầm trung.

Theo ông Bùi Văn Hòa, Tổng giám đốc Công ty FreeTel Việt Nam, dù biết phân khúc smartphone tầm trung vốn “nóng bỏng”, có nhiều đối thủ cạnh tranh, nhưng FreeTel vẫn quyết tâm tìm kiếm thị phần ở nhóm sản phẩm này.

Trong khi đó, vào đầu tháng 10 này, hãng điện thoại Meizu (Trung Quốc) cũng vừa giới thiệu FPT Shop là đơn vị phân phối độc quyền sản phẩm Meizu MX6 của hãng này. Meizu MX6 thuộc nhóm smartphone tầm trung, có giá bán 7 triệu đồng, cấu hình mạnh với bộ xử lý lõi 10, RAM 4 GB, tích hợp cảm biến vân tay, thiết kế nhôm nguyên khối.

Ông Nguyễn Việt Anh, Phó tổng giám đốc chuỗi bán lẻ FPT Shop, cho biết việc hãng điện thoại Meizu ký kết hợp đồng ủy quyền phân phối sản phẩm cho nhà bán lẻ FPT Shop thay vì thông qua nhà phân phối như trước đây sẽ góp phần cắt giảm chi phí vận hành/phân phối, đưa sản phẩm trực tiếp từ nhà sản xuất tới kênh bán lẻ.

Trước đó, một số thương hiệu smartphone Trung Quốc như CoolPad, Elephone, OnePlus… cũng tập trung đầu tư vào nhóm smartphone có giá bán khoảng 3-6 triệu đồng. Các sản phẩm này được trang bị cấu hình khá mạnh, bộ xử lý lõi 4, bộ nhớ 8-16 GB, màn hình 5 inch, RAM 2 GB.

Thậm chí, hiện tại đã xuất hiện những chiếc smartphone tầm trung nhưng lại có những tính năng trước đó chỉ có thể tìm được trên những chiếc smartphone cao cấp (từ 10 triệu đồng trở lên). Chẳng hạn, tính năng cảm biến vân tay (giúp bảo mật điện thoại) đã có mặt trên một số smartphone tầm trung. Đây là tính năng đặc biệt chỉ có trên smartphone cao cấp trước đây.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc ngành hàng điện thoại di động của hệ thống bán lẻ Thegioididong.com, nhận xét rằng các thương hiệu smartphone gần đây có sự cạnh tranh mạnh ở phân khúc tầm trung, giá bán nhóm sản phẩm này cũng trở nên tốt hơn. Người tiêu dùng có cơ hội sở hữu những chiếc smartphone tầm trung có cấu hình tốt nhưng giá bán lại không quá cao.

Gần đây, cuộc chạy đua trong thị trường smartphone đã có sự tăng tốc đáng kể của những thương hiệu mới nói trên… Các hãng điện thoại này một mặt vẫn ăn chắc mặc bền với nhóm smartphone phổ thông (1-3 triệu đồng), mặt khác đang tìm cách lấy bớt thị phần smartphone tầm trung từ các thương hiệu đang dẫn đầu như Samsung hoặc Oppo.

Các hãng điện thoại “chiếu dưới” bắt đầu ra mắt những sản phẩm có giá tốt hơn, cấu hình mạnh hơn để chuyển dần từ phân khúc smartphone phổ thông, giá rẻ, sang phân khúc tầm trung.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối