Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM không đồng ý với kiến nghị tạm dừng thu phí ô tô đỗ dưới lòng đường của Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TPHCM (Công ty TNXP).
- Tiến độ mở rộng các tuyến đường ven sân bay Tân Sơn Nhất
- Thu phí tự động không dừng: vì sao nhiều bác tài chưa chịu dùng?
Sở GTVT vừa có văn bản gửi UBND TPHCM kiến nghị về hoạt động thu phí đậu xe ô tô dưới lòng đường. Trước đó, vào 11-8, Công ty TNXP đã gửi kiến nghị đến Sở GTVT về việc dừng thu phí ô tô đậu dưới lòng đường, để chờ hoàn thiện ứng dụng, hoàn thiện công tác phối hợp xử lý hiện trường. Đơn vị này cũng muốn thực hiện phương án đấu thầu nhằm đạt hiệu quả cao hơn.
Với kiến nghị dừng thu phí ô tô đậu dưới lòng đường, Sở GTVT cho rằng trách nhiệm thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đậu xe ô tô là của Công ty TNXP đã được UBND TPHCM giao cho đơn vị này. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện còn chưa nghiêm và chưa phản ánh đúng thực tế nên chưa có đủ cơ sở để xây dựng tiêu chí lựa chọn đấu thầu đơn vị thu phí.
Trước vấn đề trên, Sở GTVT kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo lực lượng thanh niên xung phong tổ chức xem xét các tồn tại về việc thu phí trong thời gian qua để tiếp tục thực hiện có hiệu quả. Đồng thời, sở cũng kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo UBND quận 1, 5, 10 chịu trách nhiệm cử lực lượng, nhân sự phối hợp, xử lý vi phạm hành chính.
Theo Sở GTVT, từ tháng 8-2020 đến tháng 5-2022, số phí đậu xe thu được hơn 8,5 tỉ đồng. Hiện có 20 tuyến đường tổ chức thu phí với tổng cộng 822 ô đậu xe, trong đó quận 1 có 12 tuyến, quận 5 có 3 tuyến, quận 10 có 5 tuyến.
Từ năm 2018 đến nay, TPHCM tổ chức thu phí ô tô đỗ dưới lòng đường bằng ứng dụng My Parking. Mức phí thấp nhất từ 20.000 – 25.000 đồng/xe/giờ đầu tiên; tiếp theo từ 20.000 – 40.000 đồng/xe/giờ, tùy từng khu vực…
Minh Hoàng
Theo Kinh tế Sài Gòn Online