Thứ năm, Tháng mười một 28, 2024

So kè kiểu dáng smartphone

Chánh Tài-

Tính thẩm mỹ, kiểu dáng thiết kế của một chiếc điện thoại thông minh (smartphone) đang dần trở thành yếu tố quyết định để được khách hàng chọn mua. Đây cũng chính là điểm mà các dòng smartphone mới nhất của Apple và Samsung so kè quyết liệt.

Lật ngược thế cờ

Theo The Wall Street Journal, Giám đốc thiết kế của Samsung M.H. Lee muốn mang đến cho khách hàng cảm giác không trọng lượng giống như đang ở dưới nước khi cầm trên tay chiếc smartphone Galaxy S8 vừa được trình làng tháng 4 vừa qua.

So với các phiên bản trước, chiếc Galaxy S8 dài hơn, mỏng hơn và đặc biệt là lược bỏ phần lớn viền màn hình để tạo ra một kiểu dáng mượt mà mà nhiều chuyên gia trong ngành công nghệ cho rằng lần đầu tiên vượt qua kiểu dáng thiết kế của iPhone.

Mười năm sau khi Apple ra mắt chiếc iPhone đầu tiên, cuộc chiến smartphone giờ đây đang chuyển sang cách mà một chiếc điện thoại được cảm nhận. Các công nghệ sáng tạo smartphone đã bão hòa trong mắt nhiều người tiêu dùng vì hiện nay, họ chỉ thấy những bước tiến nhỏ giọt thay vì những sự xuất hiện của các tính năng tạo ra sự thay đổi cuộc chơi chẳng hạn camera trước hay màn hình cong.

“Các công ty thường thiết kế điện thoại để khoe công nghệ. Giờ đây, mối bận tâm của họ là thiết kế một sản phẩm có thể làm bạn của người dùng và không thể tách rời người dùng”, ông Lee nói.

Ít nhất trong thời điểm hiện nay, Samsung đang lật ngược thế cờ trước Apple về chất lượng smartphone, chuyên trang Consumer Reports kết luận khi xếp Galaxy S là dòng smartphone được người tiêu dùng yêu chuộng nhất trong năm thứ hai liên tiếp nhờ kiểu dáng thiết kế, dung lượng pin và chất lượng camera của phiên bản mới nhất Galaxy S8.

Charles L. Mauro, Chủ tịch Công ty Nghiên cứu thiết kế sản phẩm MauroNewMedia, đơn vị từng tư vấn cho Apple và Samsung, cho biết các cuộc khảo sát cho thấy tính thẩm mỹ của smartphone tác động đến quyết định mua của khách hàng lớn hơn rất nhiều so với trước đây. Cảm nhận về một chiếc smartphone giờ đây chiếm đến 50% trong quyết định mua của khách hàng, theo Mauro.

Samsung cho biết chiếc doanh số Galaxy S8 tại thị trường Hàn Quốc nhanh chóng cán mốc một triệu đơn vị chỉ trong vòng 37 ngày sau khi ra mắt. Các phiên bản tiền nhiệm S6 và S7 phải mất gấp đôi thời gian để đạt được mức doanh số này. Galaxy S8 giờ đây là mẫu smartphone bán chạy nhất của Samsung.

Galaxy S8 đang phô trương thanh thế giữa lúc Apple đang tìm cách gây ấn tượng với chiếc iPhone 8 dự kiến ra mắt vào mùa thu này nhân dịp kỷ niệm 10 năm dòng iPhone đầu tiên được sản xuất.

smartphoneDòng Galaxy S8 đã giúp Samsung lật ngược thế cờ trước Apple.

Cuộc chiến về kiểu dáng thiết kế

Giới phân tích cho rằng để vượt qua Samsung về mặt thiết kế, Apple cần một tính năng nổi bật và hoàn toàn mới kiểu giống như cảm biến dấu vân tay dưới màn hình hơn là một nút home vật lý.

Apple đã tiên phong thiết kế smartphone hiện đại vào năm 2007 với việc ra mắt dòng iPhone đầu tiên, giúp đại chúng hóa nút home và màn hình cảm ứng. Samsung đã cố tạo ra sự khác biệt bằng cách giới thiệu màn hình cỡ lớn 5,3 inch vào năm 2011 và gần đây hơn là quyết định bỏ đường viền xung quanh màn hình của Galaxy S8, một thay đổi mà giới phân tích cho rằng chiếc iPhone mới sẽ “bắt chước”.

Một số chuyên gia thiết kế tự hỏi liệu bước nhảy vọt về kiểu dáng thiết kế của Galaxy S8 có phải là dấu hiệu cho thấy sự yếu kém Apple và Giám đốc điều hành Tim Cook, người giỏi điều hành hơn là có tài nhìn xa trông rộng như người tiền nhiệm Steve Jobs.

“Không phải vì Samsung tiến bộ nhiều nhưng vì Apple đã thay đổi về cơ bản. Con đường mà Steve Jobs khởi xướng đã kết thúc”, Hugh Dubberly, cựu Giám đốc sáng tạo của Apple nói.

Kiểu dáng thiết kế từng là một vấn đề gây tranh chấp dữ dội giữa Apple và Samsung kể từ năm 2011 khi Apple đệ đơn kiện Samsung, cáo buộc công ty này vi phạm bản quyền vì sao chép kiểu thiết kế của iPhone. Apple đòi số tiền bồi thường gần 400 triệu đô la Mỹ, tương đương lợi nhuận mà smartphone mang lại cho Samsung mỗi năm vào thời điểm đó. Tháng 12 năm ngoái, tòa án tối cao Mỹ ra phán quyết yêu cầu tòa cấp dưới xem xét lại số tiền mà Samsung phải bồi thường cho Apple vì vi phạm bản quyền thiết kế.

Steve Jobs xem thiết kế là yếu tố trung tâm để nhận dạng các sản phẩm của Apple ngay từ lúc thành lập công ty vào thập niên 1970. Ông tiếp tục củng cố quan điểm này sau khi quay trở lại Apple vào năm 1997.

Samsung, vốn nổi tiếng về công nghệ bán dẫn và sản xuất đồ gia dụng điện tử giá rẻ, bắt đầu chú trọng đến thiết kế vào năm 1996 dưới thời chủ tịch Lee Kun-hee, người cho rằng thiết kế đóng tầm quan trọng mấu chốt cho thành công của sản phẩm trong thế kỷ 21. Hiện nay, Samsung đang có đội ngũ 1.500 nhà thiết kế khắp toàn cầu.

Một điểm khác biệt giữa hai công ty là Samsung và các công ty con tự sản xuất nhiều linh kiện của smartphone thay vì dựa phần lớn vào các nhà cung cấp từ bên ngoài như Apple. M.H. Lee đặt ra hai mục tiêu thiết kế cho Galaxy S8: làm cho chiếc điện thoại này mỏng hơn với cảm giác cầm chắc tay và mở rộng màn hình tràn ra hai bên bằng cách bỏ viền kim loại ở các cạnh của màn hình.

Trước đây, điều này không thể thực hiện trên phương diện kỹ thuật nhưng hiện nay, những màn hình cong OLED mà Samsung đang sản xuất cho phép ông Lee và đội ngũ của ông phát triển một chiếc smartphone với màn hình chạy tràn ra viền ngoài với đường cong nhẹ. Kết quả là màn hình 5,8 inch của Galaxy S8 lớn hơn màn hình 5,5 inch của iPhone 7 dù kích thước tổng thể của Galaxy S8 nhỏ hơn.

“Thiết kế của smartphone không chỉ là công việc nghệ thuật nhằm bày tỏ những gì bạn muốn mà còn là quá trình tạo ra những thứ giúp mọi người trên thế giới có thể sử dụng”, ông Lee nói.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối