(SGTTO) - Thị trường xe MPV (và cả MPV "lai" SUV) cỡ nhỏ tại Việt Nam chưa có nhiều sự thay đổi trong thứ hạng. Để tiếp tục phát huy thế mạnh hoặc tăng tốc chiếm lĩnh thị trường, các hãng dồn lực, tung các ưu đãi, khuyến mại vào những tháng cuối năm.
- Mitsubishi Xpander 2020 nâng cấp có đến 5 phiên bản
- Toyota Rush: SUV đẹp không cần khoe mẽ
- Suzuki XL7 và Mitsubishi Xpander Cross, chỉ tạm hơn về giá
Chạy đua doanh số
Trong bản công bố doanh số của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), mẫu Xpander của Mitsubishi vẫn đang là một thế lực không thể vượt qua khi mà các mẫu xe đang sếp sau là Toyota Rush, Suzuki XL7 có số lượng bán ra không nhiều.
Cụ thể, trong tháng 10-2020, Xpander bán ra gần 1.800 chiếc thì Toyota Rush chỉ có hơn 450 chiếc được bán ra. Trong lúc này, Suzuki "điền tên" mẫu XL7 trong bảng thống kê của VAMA là SUV chứ không phải MPV dù đây chỉ là mẫu MPV có phần "lai" SUV. Hãng xe Nhật vẫn đang bán mẫu MPV Ertiga song song với XL7. Cả hai mẫu xe này cộng lại, doanh số tháng 10-2020 cũng chỉ hơn 900 chiếc (799 chiếc XL7 và 132 chiếc Ertiga).
Với thương hiệu KIA, mẫu xe Rondo bán ra trong tháng chưa được 100 chiếc, xem ra cuộc đua về đích trong năm nay đã không còn phải nhắc đến Rondo.
Hiện tại, giá bán của các mẫu xe này không có sự chênh lệch nhiều. Theo đó, giá bán của Xpander là 630 triệu đồng/chiếc (số tự động) và 555 triệu đồng/chiếc (số sàn). Mẫu Ertiga của Suzuki đang có giá bán từ 500-560 triệu đồng/chiếc. Tuy có giá bán thấp nhưng mẫu xe này không còn sức hút lớn. Qua con số báo cáo bán hàng của VAMA, trong tháng vừa qua, Ertiga chỉ có 132 chiếc được bán ra, gồm cả mẫu số sàn và số tự động.
Cũng là của Suzuki, mẫu XL7 được xem là đối trọng của Mitsubishi Xpander, có giá bán từ 589 - 599 triệu đồng/chiếc, tùy phiên bản. Với Toyota Rush, giá bán hiện tại là 633 triệu đồng/chiếc.
Tặng phí trước bạ, giảm giá bán
Hiện tại, Mitsubishi Xpander có cả mẫu xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước đang bán tại Việt Nam. Cũng như nhiều mẫu xe lắp ráp khác, Xpander nội được hưởng chính sách giảm 50% phí trước bạ đến cuối năm 2020.
Trong khi đó, mẫu xe này nếu nhập khẩu thì không được giảm. Vì vậy, cuối cùng thì Mitsubishi cũng áp dụng luôn mức khuyến mại tương đương 50% phí trước bạ cho xe nhập, đưa giá xe lăn bánh cho cả mẫu nhập khẩu và lắp ráp về bằng nhau. Cụ thể, giá bán của cả hai mẫu này đều là 630 triệu đồng/chiếc (phiên bản tự động) và 555 triệu đồng/chiếc (phiên bản số sàn).
Đứng trước những áp lực của thị trường, Toyota không thể không hành động với mẫu Toyota Rush. Cách đây khoảng một tuần, Toyota Việt Nam đã tung ra chương trình khuyến mại cho mẫu xe này. Cụ thể, hãng xe này áp dụng mức khuyến mại là tặng gói bảo hiểm thân vỏ (bảo hiểm"hai chiều") với trị giá khoảng 16 triệu đồng/xe khi khách hàng mua Rush và thanh toán 100% giá trị xe. Doanh số không cao cũng khiến hồi tháng 9-2020, Toyota Việt Nam đã giảm giá bán cho mẫu xe Rush xuống 633 triệu đồng/chiếc, giảm 35 triệu so với trước đó.
Với Suzuki, hàng loạt thông tin cho thấy hãng này có sự thay đổi khi công bố tăng phụ tùng,phụ kiện dự trữ tại Việt Nam trong thời gian qua. Đối với mẫu Ertiga và XL7, hãng này đang có chương trình khuyến mại tặng bảo hiểm vật chất cho XL7 và Ertiga, hỗ trợ lãi suất vay 0% trong 6 tháng đầu mua xe.
Thị trường xe MPV (và cả MPV "lai" SUV) cỡ nhỏ tại Việt Nam chưa có nhiều sự thay đổi trong thứ hạng. Để tiếp tục phát huy thế mạnh hoặc tăng tốc chiếm lĩnh thị trường, các hãng dồn lực, tung các ưu đãi, khuyến mại vào những tháng cuối năm. Người tiêu dùng đang hưởng lợi từ những cuộc đua này, khi mà việc mua xe dễ hơn, giá thấp hơn và nhiều ưu đãi hơn.
Hoàng Bảo