Thứ sáu, Tháng mười một 22, 2024

Sự trỗi dậy của “những chuyến du lịch trả thù”

(SGTTO) - Nếu dịch Covid-19 không bùng phát, Sucheta Rawal từ Atlanta đã đạt được mục tiêu du lịch đến quốc gia thứ 100 trong mùa hè năm nay. Thay vào đó, Rawal lại thấy cảnh các nước bắt đầu đóng cửa biên giới.  Chuyến du ngoạn bằng du thuyền dự kiến vào tháng 3-2020 của cô đến Việt Nam và Campuchia đã bị hủy bỏ.

Sau ba tháng gò bó ở nhà vì lệnh giãn cách xã hội, ngay khi các hạn chế đi lại được nới lỏng thì Rawal đã đặt tour liền - một chuyến đi qua đêm gần nhà. Kể từ đó, cô đã đi du lịch liên tục từ một đến hai tuần, giống như là để “trả thù” cho khoản thời gian phải ở nhà. Không ngạc nhiên lắm khi xu hướng này được đặt tên: “du lịch trả thù”.

Sân bay quốc tế Đại Hưng ở thủ đô Bắc Kinh vào tháng 9-2020 - Ảnh: Reuters
Sao lại phải “trả thù”?

Nghe có vẻ khôi hài và tiêu cực, nhưng “du lịch trả thù” là một khái niệm tương tự với “mua sắm trả thù” trong những năm 1980 tại Trung Quốc khi nền kinh tế của đất nước khổng lồ khấm khá hơn, người dân hả hê chi tiêu để bù lại những ngày khốn khó trước đó. Tình hình chi tiêu như thế được lặp lại vào tháng 4 vừa rồi sau khi dịch bệnh được kiểm soát ở Vũ Hán (Trung Quốc), nơi phát xuất của dịch bệnh, chấm dứt “phong thành”.

Người dân được phép ra ngoài, sinh hoạt ngoài đường nhộn nhịp trở lại. Một cửa tiệm bán hàng hiệu cao cấp ở Quảng Châu (Trung Quốc) đã đạt doanh thu 2,7 triệu đô la Mỹ trong một ngày sau khi các hạn chế được gỡ bỏ, người dân được phép đi mua sắm lại. Các chuyên gia trong ngành tin rằng “du lịch trả thù” là tín hiệu tích cực và người dân sẽ xem du lịch như là một món quà để bù đắp cho khoản thời gian bị trôi lãng.

Thủ đô Copenhagen của Đan Mạch thực hiện các chiến dịch quảng bá du lịch trong nước. Ảnh: Visit Copenhagen

Rawal là nhà văn chuyên viết về ẩm thực và du lịch. Cô cũng điều hành Go Eat Give, một tổ chức thúc đẩy kết nối giữa các nền văn hóa thông qua các kỳ nghỉ bền vững. “Đối với tôi, du lịch không chỉ là một kỳ nghỉ, mà toàn bộ cuộc sống, công việc, học tập và chia sẻ của tôi xoay quanh nó.

Từng chuyến một, các kế hoạch đi đến Trung Á, Rwanda, Botswana, Bahamas, Canada, cũng như các hội nghị và mọi thứ khác đã bị hủy bỏ. Tôi chưa bao giờ tưởng tượng ra một thời gian mà mình không thể đi du lịch đâu đó bởi các quốc gia bị phong tỏa hoặc do Covid-19 bùng phát. Sau vài tuần ở nhà, tôi đã bắt đầu thấy chán nản”, nhà văn nói.

Vì vậy, nên khi những hạn chế được nới lỏng, nỗi uất ức dồn nén cần được giải tỏa và cô cảm thấy phải bù đắp cho thời gian đã mất do ru rú trong nhà. Bắt đầu từ tháng Tư vừa rồi, người dân xứ cờ hoa đã bắt đầu nản khi bị giam trong nhà thời gian dài.

Một cuộc khảo sát 10.000 du khách ở Bắc Mỹ của Fuel Travel, hãng cung cấp các giải pháp thương mại điện tử cho ngành du lịch và khách sạn, cho thấy 59% số người được khảo sát nói chắc chắn sẽ đi du lịch vào năm 2020.

Một khảo sát của tổ chức Harris Poll với 2.500 người ở Mỹ cho thấy, 57% người sẽ đi du lịch để gặp gỡ gia đình và bạn bè, trong khi 48% sẽ đi du lịch để thay đổi phong cảnh và giải khuây. Cuộc thăm dò này cũng cho thấy người dân ở các bang dịch Covid-19 hoành hành dữ dội nhất lại là những người mong được đi chơi nhất.

Du lịch sớm hồi phục…

Những dấu hiệu đầu tiên cho thấy du lịch châu Á sẽ hồi phục mạnh mẽ trở lại đến từ Trung Quốc sau kỳ nghỉ lễ quốc khánh dài tám ngày kết thúc tuần rồi. Tại Nam bán cầu, niềm tin trong ngành du lịch đã tăng vọt sau khi Ernst & Young Australia công bố một báo cáo vào đầu tháng Bảy rằng mô hình “bong bóng du lịch” xuyên biển Tasman với New Zealand dự kiến ​​sẽ thúc đẩy cho ngành du lịch địa phương một khi các hạn chế đi lại được gỡ bỏ.

Cảnh sắc mùa thu Thụy Điển. Ảnh: STB

Nhưng điều quan trọng trước mắt cho ngành du lịch là thị trường nội địa hoặc khu vực, tùy theo từng trường hợp quốc gia. Với việc các quốc gia vẫn đóng cửa biên giới và các chuyến bay quốc tế vẫn chưa được phép tái hoạt động, việc đi du lịch nước ngoài vẫn còn là một điều xa xăm.

Đây là dịp mọi người khám phá lại khu vực mình đang ở, phát hiện những cái mới ở ngay đất nước mình. Rawal nói: “Tôi bắt đầu đi du lịch ở bờ Đông, nhưng bây giờ tôi đang du ngoạn khắp nước Mỹ”.

Ở châu Âu, du lịch trong khu vực EU đang ngày càng mở rộng với việc hoạt động du lịch trong các khu vực như Scandinavia đã tăng mạnh. Đại diện của Cục Du lịch Scandinavia cho biết: “Mọi người đã đi ra ngoài đạp xe, chèo thuyền kayak và hòa mình vào thiên nhiên. Nhưng bây giờ họ đã bắt đầu đi du lịch trở lại, nhưng chủ yếu chỉ ở trong khu vực Bắc Âu”.

Mọi người đã chú trọng nhiều hơn vào tiêu dùng trong nước. Trang thông tin du lịch trực tuyến Visit Copenhagen của Đan Mạch cũng tích cực quảng bá du lịch nội địa, điều mà họ chưa bao giờ làm trước đây, bởi trong khối EU chỉ lái xe vài chục phút trở lên, có thể họ đã sang một nước khác. Một khảo sát của hãng nghiên cứu thị trường Kantar Sifo hợp tác với chính phủ Thụy Điển cho thấy 45% người được hỏi cho biết họ sẽ đi du lịch đến các địa phương Thụy Điển với thời gian lái xe từ hai tiếng trở lên.

Tất cả điều này có nghĩa là các chuyến đi du lịch đường bộ đã trở thành phương thức di chuyển ưa thích của mọi người, đặc biệt là ở Mỹ - tạo điều kiện cho loại xe kéo theo các căn nhà di động tăng mạnh (RV – recreational vehicle). Dịch bệnh đã giúp thị trường này tăng trưởng bởi tăng an toàn và riêng tư. Theo hiệp hội chuyên về loại xe này RV Industry Association, có đến 40.462 “cái nhà di động” đã được bán trong tháng 6 vừa rồi, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2019.

Ấn Độ, một trong những thị trường du lịch phát triển nhanh nhất toàn cầu, dường như cũng chứng kiến xu hướng tương tự. Năm 2019, quốc gia Nam Á này ước lượng có 50 triệu người đi du lịch nước ngoài trong năm 2020, nhưng du lịch nội địa sẽ “siêu tăng trưởng” và đạt 1,83 tỉ chuyến đi.

Với lệnh phong tỏa và giãn cách xã hội từ tháng 3 vừa rồi, chắc chắn những con số này sẽ trượt dốc thảm hại. Tuy nhiên, những người trong ngành cho rằng đã có sự khởi sắc chậm rãi trở lại kể từ khi các hạn chế bắt đầu được nới lỏng ở một số bang kiểm soát tốt dịch bệnh.

Người Ấn thực hiện những chuyến đi ngắn hơn. Họ hối hả nhưng vẫn cẩn trọng trong “những chuyến đi trả thù”. Loveleen Multani Arun từ hãng Panache World chuyên cung cấp các giải pháp du lịch có trụ sở ở thành phố Bangalore, phát biểu: “Du lịch trả thù nghe có vẻ là một thuật ngữ tiêu cực nhưng đồng thời cũng thích hợp. Mọi người đang đi du lịch nhưng không phải bằng cách hy sinh sự an toàn của bản thân”.

Lê Hiếu – Ricky Hồ

Theo Nikkei Asia

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối