Chủ Nhật, Tháng mười hai 1, 2024

Sữa việt xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc

Sữa tươi là một trong những mặt hàng xuất khẩu có điều kiện khắt khe nhất. Việc xuất khẩu lô sữa tươi tiệt trùng đầu tiên sang thị trường Trung Quốc không chỉ mở ra cơ hội cho riêng tập đoàn TH mà nó còn có ý nghĩa đối với ngành chăn nuôi bò sữa và sản xuất, chế biến sữa của Việt Nam.

Lễ công bố xuất khẩu lô sản phẩm sữa đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

Theo chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy, việc Việt Nam xuất khẩu sữa tươi TH true Milk vào Trung Quốc, theo nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa có bốn ý nghĩa:

1. Tái cơ cấu nông nghiệp đi đúng hướng: Việc xuất khẩu sữa tươi vào thị trường Trung Quốc khẳng định chính sách tái cơ cấu nông nghiệp, ưu tiên trục xuất khẩu nông sản là đúng hướng, là giải pháp để tổ chức lại sản xuất.

Chuyên gia Hoàng Trọng Thủy nhấn mạnh, hàng hóa Việt Nam ở Trung Quốc chiếm số lượng khá khiêm tốn, đặc biệt là các mặt hàng nông sản. Điều đó cho thấy tiêu chuẩn khắt khe trong nhập khẩu hàng hóa của thị trường này.

2. Mở đường cho xuất khẩu nông sản: Sự kiện này mở đường cho nông sản xuất khẩu, vừa giúp gia tăng về mặt khối lượng, giá trị, vừa tạo cơ hội cho nông sản vùng miền tham gia vào chuỗi giá trị xuất khẩu. Lô sữa xuất khẩu này cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đủ năng lực để đáp ứng các tiêu chuẩn theo hợp đồng của bên khách hàng đặt.

3. Thúc đẩy mối liên kết trong chuỗi sản xuất: Theo chuyên gia Hoàng Trọng Thủy, sự kiện này thúc đẩy liên kết ngang giữa doanh nghiệp với nông dân, doanh nghiệp với doanh nghiệp trong quá trình sản xuất và cùng thúc đẩy sự liên kết dọc theo đường đi của nông sản; đồng thời thúc đẩy cả sự liên kết giữa địa phương và trung ương.

4. Thúc đẩy đổi mới chính sách: Xuất khẩu nông sản chính ngạch sẽ là hoạt động đòi hỏi sự đổi mới của những người làm chính sách, người làm giao thương. Kinh nghiệm là muốn xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Trung Quốc, nếu không nghiên cứu thị trường một cách bài bản, không áp dụng khoa học công nghệ từ ban đầu và chứng minh sản phẩm bảo đảm chất lượng trong chuỗi sản xuất thì tính cạnh tranh và khả năng vượt qua hàng rào kỹ thuật mà các nước đang xây dựng là rất khó.

 Theo thông tin từ Tập đoàn TH, từ trước khi Nghị định thư về xuất khẩu sữa tươi chính ngạch sang Trung Quốc được ký kết, từ năm 2015, tập đoàn đã chủ động tham gia các diễn đàn, hội chợ xúc tiến thương mại Việt - Trung, đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm dưới 80% sữa - chủ yếu là sữa chua - sang thị trường Trung Quốc từ sớm. Cũng trong năm 2017, Tập đoàn TH đã có công ty chi nhánh thực hiện việc phân phối sản phẩm tại Quảng Châu.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối