Bộ phim hài Thập tam muội của danh hài trẻ Thu Trang được phát hành trên kênh YouTube vào ngày 22-6-2018 vào đúng thời điểm diễn ra World Cup 2018 (Vòng chung kết bóng đá thế giới 2018) nhưng sau 15 ngày phát hành, sản phẩm này đạt mốc gần 16 triệu lượt xem. Điều này cho thấy phim YouTube tiếp tục duy trì sức hút mãnh liệt với công chúng.
Qua mặt truyền hình
Tính đến thời điểm hiện tại, Thu Trang xuất hiện đều đặn trên phim điện ảnh chiếu rạp đình đám; là ngôi sao chính trên rất nhiều phim truyền hình, gameshow (trò chơi truyền hình), phim sitcom (thể loại phim nhiều tập, trong đó câu chuyện xoay quay một chủ đề cụ thể nào đó và xen lẫn vào nội dung là những tình huống hài hước), và các tiểu phẩm hài truyền hình. Trên sân khấu kịch, nữ nghệ sĩ trẻ này vẫn là cái tên không thể thiếu. Thế nhưng đều đặn mỗi năm, cô phát hành một bộ phim dành riêng cho kênh YouTube và hầu như phim nào cũng có lượng người xem cao.
Thu Trang chia sẻ lý do tâm đắc với kênh phim YouTube: “Nhiều năm trước đây, có người gợi ý tôi làm phim YouTube. Thật lòng lúc đó, tôi chưa tự tin vào hiệu quả nhưng nhận thấy có thêm một kênh thông tin để khán giả biết đến mình thì càng tốt, nên bắt tay vào thực hiện. Sau khi sản phẩm đầu tiên thành công, nhìn nhận lại và tôi ngộ ra nhiều điều hay của kênh phim YouTube. Bởi, với khán giả Việt Nam ở nước ngoài thì kênh YouTube thuận tiện cho họ dõi theo hoạt động văn nghệ trong nước so với các kênh thông tin khác. Riêng tại Việt Nam, kênh truyền hình một thời được xem là mạnh nhất cho việc quảng bá hình ảnh nghệ sĩ thì giờ đây họ cũng phải bắt tay với YouTube để kiếm thêm doanh thu từ quảng cáo. Gần như tất cả các sản phẩm nghệ thuật ngày nay sau khi phát hành trên truyền hình đều phát hành trên YouTube”.
Ngay cả những người làm nghệ thuật theo kiểu truyền thống cũng thừa nhận sức mạnh của kênh phim YouTube. Đa phần đồng tình rằng trước đây, một diễn viên trẻ muốn nhanh chóng được khán giả nhớ mặt biết tên thì hăng say và chăm chỉ tham gia phim truyền hình. Đó là thời kỳ người người nhà nhà đến giờ là ngồi dán mắt vào ti vi dõi theo bộ phim mà mình ưa thích. Thế rồi chất lượng phim truyền hình Việt Nam dần đi xuống, cộng thêm nguyên nhân gameshow bùng phát, khán giả bỏ phim xem gameshow khiến phim truyền hình thoái trào. Diễn viên lục tục đi tìm cho mình một mảnh đất mới để dung thân và lập nghiệp, có người miệt mài làm gameshow nhưng có người quyết định khai thác kênh phim YouTube.
Điểm cộng thêm
Ngoài Thu Trang còn rất nhiều diễn viên trẻ khác đang khá thành công với kênh phim YouTube như nhóm Cơm nguội, Quách Ngọc Tuyên, Nam Thư, Huỳnh Lập... Theo thời gian, rất nhiều nghệ sĩ trẻ đã xây dựng được cho riêng mình một kênh phim YouTube. Họ thích khai thác kênh này vì được chủ động quyết định hình hài của đứa con tinh thần của mình. Quách Ngọc Tuyên bộc bạch: “YouTube có những quy định riêng về luật pháp, đạo đức..., chỉ cần tuân thủ đúng thì họ cho phép một chương trình phát hành. Việc sở hữu riêng một kênh giúp cho nghệ sĩ chủ động trong việc tạo nên tác phẩm nghệ thuật của mình mà không lệ thuộc sự quyết định của nhiều vai trò khác. Nếu có khả năng viết kịch bản thì chỉ cần thuê đạo diễn và các khâu cần thiết. Nếu không có ý tưởng hay thì thuê luôn người viết kịch bản. Tất cả do người nghệ sĩ quyết định nên mọi thứ đơn giản hơn rất nhiều. Quan trọng nhất là lượng người xem vượt hẳn nhiều kênh truyền thông khác, tạo điều kiện tốt cho việc quảng bá hình ảnh. Bằng chứng là tôi đã đóng hàng trăm phim truyền hình, nhiều tiểu phẩm hài với anh Hoài Linh nhưng vai diễn Anh Vi Cá trong phim YouTube Anh Vi Cá là một trong những vai diễn có lượng khán giả nhớ đến nhiều nhất”.
Nói như thế, không có nghĩa làm phim YouTube sẽ dễ dàng. Muốn thành công thì ê kíp sản xuất phải am hiểu được sở thích của khán giả của loại hình này. Từ đây, có người trở thành đạo diễn nổi tiếng, nhà sản xuất mát tay nhưng cũng có người không thể tiếp tục công việc. Ngoài ra còn có sự phân chia đẳng cấp giữa diễn viên nổi tiếng nhờ kênh YouTube và nghệ sĩ nổi tiếng theo lối truyền thống. Không ít người cho rằng kênh phim YouTube chỉ dành cho khán giả “trẻ trâu” chứ không phù hợp cho khán giả nghiêm túc và trưởng thành. Quan niệm này không phải là vô lý vì có rất nhiều diễn viên trẻ đình đám trên YouTube nhưng ít xuất hiện ở các hoạt động nghệ thuật chính thống như sân khấu, phim truyền hình, điện ảnh. Đơn giản là môi trường nghệ thuật chính thống dù khó cạnh tranh với YouTube về sức lan tỏa hưng đòi hỏi kỹ năng và tính nghiêm túc cao vốn dĩ đã tồn tại nhiều năm. Cho nên, nhiều diễn viên trẻ chỉ xem kênh phim YouTube là điểm cộng thêm và vẫn tranh thủ các cơ hội xuất hiện ở các dự án nghệ thuật bên ngoài.
Tam Anh