Lượng khách đến các điểm bán lẻ, siêu thị trên địa bàn TPHCM những ngày sát Tết ngày càng đông đúc, sức mua tăng gấp 2, gấp 3 so với những ngày trước đó và lượng giỏ hàng của khách được ghi nhận tăng cao.
Các siêu thị chủ động tăng giờ hoạt động để đáp ứng nhu cầu mua sắm Tết của người dân.
Lượng khách mua sắm đồ Tết đông lên
Từ ngày 28-1 (tức 26 tháng Chạp), lượng khách đổ về mua sắm đã bắt đầu đông đúc dần. Đáng chú ý là từ chiều tối ngày 26 Tết, thời gian chính thức nghỉ Tết của hầu hết người lao động nên lượng người mua sắm đông đúc hơn so với những ngày trước đó.
Mua sắm tại siêu thị Big C Miền Đông (quận 10), chị Ngọc Hạnh, quận Phú Nhuận, cho biết đã chi 6,5 triệu đồng mua sắm đồ ăn Tết ở nhà và biếu tặng người thân. Đây là số tiền chi vượt dự định ban đầu của chị khi mua bánh chưng, thịt, mứt, trái cây…
Theo đại diện Central Retail, chủ các chuỗi bán lẻ Big C, GO!,… so với Tết năm trước đó, lượng khách giảm nhẹ nhưng có xu hướng mua giỏ hàng cao hơn, nên nhìn chung doanh thu không kém Tết năm ngoái dù dịch còn tiếp diễn. Theo nhà bán lẻ đến từ Thái Lan này, nếu những năm trước, sức mua tăng từ khoảng 45 ngày trước Tết thì năm nay chỉ tăng mạnh trước đó 30 ngày. “Nhìn chung nhu cầu sắm Tết của người dân tương đương Tết năm ngoái”, nhà bán lẻ này nhận định.
Tương tự, theo đại diện đại siêu thị Emart, lượng khách đến trực tiếp mua sắm đã tăng dần lên được một tuần nay. Tuy không đông đúc như Tết năm ngoái nhưng giỏ hàng mua sắm của khách tăng cao hơn. Đại diện nhà bán lẻ này dự báo doanh số bán hàng Tết năm nay sẽ tăng khoảng 20% so với Tết năm 2021. Những ngày này khách tập trung vào nhóm mặt hàng hoa quả, thực phẩm tươi sống, mứt,…
Tại các điểm bán hàng của Saigon Co.op như Co.opMart, Co.opXtra,… lượng khách hàng đến mua sắm vào những ngày cận tết cũng đông đúc lên hẳn, đặc biệt là vào buổi tối.
Theo Saigon Co.op, từ cuối tuần qua, hai nhóm hàng hóa có sức mua bật tăng mạnh so với tuần trước là nhóm các loại trái cây nội địa và nhóm các mặt hàng thực phẩm bổ dưỡng, mứt tết với mức tăng hơn 50%. Bật tăng mạnh từ cuối tuần qua là những mặt hàng thực phẩm bổ dưỡng, bảo vệ sức khỏe như tổ yến, thực phẩm bổ sung vitamin và các mặt hàng đặc trưng tết, gồm các loại mứt, bánh ngọt, rượu, hộp quà, socola, … tăng mạnh từ 20% đến gần 70%.
Theo ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc vận hành chuỗi siêu thị Co.opmart, tình hình sức mua năm nay tăng chậm và tăng trễ. Người dân chủ yếu sẽ tập trung mua sắm vào khoảng một tuần cuối cận tết thay vì cách hai hay ba tuần như trước. Do dó, Saigon Co.op đang phối hợp các nhà cung cấp tiếp tục tập trung thực hiện chương trình khuyến mãi giảm giá liên tục, cũng như tăng thêm nhiều quyền lợi cho khách hàng từ nay đến ngày cận tết.
Dự báo những ngày sắp tới người dân sẽ ưu tiên mua sắm thực phẩm nên hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra cho biết liên tục giảm giá mạnh từ 20% đến 50% cho khoảng 100 mặt hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm trữ mát, các loại thực phẩm sơ chế tiện lợi dành cho các buổi họp mặt, các loại bánh mứt tết. Đồng thời nhà bán lẻ này cũng sẽ giảm giá các mặt hàng vệ sinh trang trí nhà cửa như nước lau kính, nước lau sàn, nước giặt, nước xả và nhóm thịt trứng gia súc gia cầm.
Trong khi đó, cập nhật tình hình mới nhất, theo ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết doanh số vào những ngày giáp tết tăng trưởng tốt, nhu cầu mua sắm năm nay tiệm cận của Tết năm 2021.
Theo các hệ thống bán lẻ, sức mua giai đoạn này tập trung vào các mặt hàng nước giải khát, bia, mứt và những sản phẩm đặc trưng mùa Tết.
Đại diện nhiều siêu thị cho biết, cùng với công tác đảm đảm bảo nguồn cung hàng hóa, các biện pháp phòng dịch luôn được tuân thủ nghiêm ngặt tại các điểm kinh doanh.
Tăng thời lượng mở cửa bán hàng Tết
Sức mua những ngày cận Tết Nguyên đán đang tăng nhanh, vì vậy, để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, các doanh nghiệp bán lẻ đã đẩy mạnh việc cung ứng các loại hàng hóa. Các siêu thị cũng đồng loạt điều chỉnh, tăng thời gian phục vụ để người dân mua sắm thuận tiện.
Tết này, ngoài hệ thống Aeon mở cửa phục vụ xuyên Tết, các hệ thống bán lẻ khác đóng cửa sau 12 giờ trưa 31-1 (29 tháng chạp). Cụ thể từ ngày 26-1, các trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị Aeon tại khu vực phía Nam sẽ đóng cửa trễ hơn vào lúc 23 giờ. Trong các ngày 29, 30, 31-1 (27, 28, 29 tháng chạp), khu siêu thị tầng trệt các siêu thị tại TPHCM mở cửa từ 7 giờ, tại Bình Dương mở cửa lúc 7 giờ 30 phút.
Ngày 31-1 sẽ đóng cửa sớm lúc 19 giờ; ngày 1-2 (mùng 1 Tết) mở cửa từ 11 giờ đến 22 giờ và từ mùng 2 sẽ mở cửa bán hàng bình thường từ 8 giờ đến 22 giờ mỗi ngày.
Từ nay đến ngày 30-1, hệ thống MM Mega Market mở cửa từ 6 giờ đến 23 giờ. Hệ thống cửa hàng Bách Hóa Xanh mở cửa từ 6 giờ 30 phút đến 22 giờ mỗi ngày.
Hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, cửa hàng Co.op Food có lộ trình mở cửa sớm hơn, đóng cửa trễ hơn các điểm bán. Cụ thể, từ ngày 28 đến 30-1 (26-28 tháng chạp) mở cửa từ 6 giờ đến 22 giờ. Toàn bộ cửa hàng sẽ nghỉ từ trưa 29 Tết và trong mùng 1. Từ mùng 2 – 5 Tết chỉ hoạt động buổi sáng, mùng 6 hoạt động bình thường.
Từ ngày 26-1, hệ thống Lottemart cũng bắt đầu mở cửa sớm hơn thường lệ và kéo dài giờ hoạt động đến nửa đêm, đóng lúc 23h30 ở khu vực quận 7, các địa bàn còn lại đóng cửa lúc 23h. Lottemart cũng chỉ nghỉ ngày mùng 1 Tết và hoạt động trở lại ngay mùng 2 Tết.
Nhiều siêu thị khác cũng thông báo mở cửa sớm ngay từ mùng 2, mùng 3 Tết để phục vụ người dân.
Lê Hoàng
Theo KTSG Online