Chánh Tài -
Chính quyền Mỹ đã cáo buộc các hàng rào thương mại do Nhật Bản dựng lên, khiến xe ô tô Mỹ tiêu thụ kém ở nước này.
Trên thực tế, tình trạng xe ô tô Mỹ vắng bóng trên các đường phố Nhật Bản chủ yếu là do người dân ở xứ sở hoa anh đào chê xe Mỹ đắt và tính năng tiết kiệm nhiên liệu kém, theo New York Times.
Lượng xe tiêu thụ quá thấp
Yoshihiro Masui lái chiếc xe cổ điển Ford Model T của hãng Ford. Ảnh: New York Times.
Chiếc xe Ford cổ điển của ông Yoshihiro Masui với hai bên thân xe có sơn hình lá cờ Mỹ là sự chứng thực cho tình yêu của ông với xe ô tô Mỹ. Song đây là một niềm đam mê bất thường ở Nhật Bản, nơi Toyota, Honda và các thương hiệu xe nội địa khác đang thống trị trên đường xá của nước này.
“Xe của Nhật Bản không bị chết máy nhưng trông chúng thật tẻ nhạt”, Masui, 67 tuổi, một nhà sản xuất âm nhạc đã nghỉ hưu ở Tokyo nói.
Ngoài chiếc xe Ford Model T cổ điển trên (được sản xuất trong giai đoạn 1908-1927), ông còn sở hữu chiếc Ford Thunderbird màu trắng, chiếc mới nhất trong số 70 chiếc xe sản xuất tại thành phố Detroit, thủ phủ xe hơi Mỹ mà ông đã mua đi bán lại trong nhiều năm qua. “Bạn chắc chắn sẽ nổi bật khi chạy những chiếc xe này trên đường phố”, Masui quả quyết.
Thế nhưng Detroit đang mong có một ngày mà cảnh tượng xe ô tô Mỹ trên đường phố Nhật Bản không còn là điều gây chú ý chỉ vì chúng quá hiếm hoi. Thậm chí, khi xe ô tô Nhật Bản chiếm một thị phần lớn ở Mỹ, các thương hiệu xe Mỹ vẫn hiếm khi được nhìn thấy ở Nhật Bản, một thực trạng từ lâu làm các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ô tô và các nhà đàm phán thương mại Mỹ thất vọng.
Trong gần 5 triệu xe cá nhân và xe bán tải được bán ở Nhật Bản vào năm ngoái, chỉ có 15.000 xe là của các hãng xe Mỹ, tức chỉ khoảng 0,3% thị phần. Một đại lý lớn của Toyota ở bang California thậm chí còn bán lượng xe nhiều hơn con số đó.
Gắn với hình ảnh xấu
“Xe Mỹ gắn với hình ảnh xấu. Chúng không tiết kiệm nhiên liệu và chúng hay chết máy. Dù hình ảnh đó hiện nay không còn thực sự đúng nữa, các đại lý bán xe Mỹ vẫn không nỗ lực thuyết phục mọi người. Tôi chưa bao giờ từng thấy xuất hiện một mẩu quảng cáo xe Mỹ nào trên truyền hình. Nếu bạn đi đến cuộc triển lãm xe, bạn cũng không thấy các đại lý bán xe Mỹ hiện diện ở đó”, Masui, người ngưỡng mộ xe Mỹ nhưng lại chê các chiến lược tiếp thị của các hãng xe Mỹ nói.
Masato Suzuki, chủ đại lý chuyên nhập xe Mỹ ở Machida, vùng ngoại ô phía Tây Tokyo. Trong khuôn viên văn phòng đại lý, ông trưng bày những chiếc xe thể thao đa dụng Lincoln Navigator của hãng Ford, những xe tải cỡ lớn và những chiếc xe thể thao mạnh mẽ Dodge Chargers và Ford Mustangs. Đây là những kiểu xe Mỹ được người Nhật ưa chuộng. Suzuki cho biết khách hàng của ông chủ yếu là nam giới.
“Họ là những người hơi không bình thường. Tôi cho rằng chúng tôi cũng hơi không bình thường khi bán những chiếc xe này”, Suzuki nói.
Đại lý của Suzuki mang tên Glide, mở cửa cách đây 24 năm khi danh tiếng chất lượng của các hãng xe ở Detroit còn thấp. “Những chiếc xe này thường xuyên chết máy. Khách hàng luôn luôn cáu tiết với chúng tôi”, Suzuki nói.
Cho đến nay, Glide đã mở hai thêm chi nhánh nhưng chúng chỉ bán những xe thương hiệu châu Âu đang được ưa chuộng tại Nhật Bản.
Suzuki cho biết ông muốn chào bán những chiếc xe Mỹ cỡ nhỏ, vừa túi tiền và đây là phân khúc chủ lực của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản mà phần lớn người Nhật đều sử dụng. Tuy nhiên, ông không nghĩ những chiếc xe Mỹ sẽ bán chạy.
Giá đắt hơn xe Nhật
Vấn đề khác là giá xe Mỹ hầu như luôn luôn đắt hơn xe Nhật. Suzuki nói ông không biết liệu Nhật Bản có cố tình làm yếu đồng yen như Tổng thống Trump cáo buộc hay không nhưng ông nhất trí với lập luận của vị tổng thống tỉ phú này khi cho rằng đồng yen mạnh hơn mới có lợi cho doanh số xe Mỹ ở Nhật Bản, vì điều đó giúp xe Mỹ rẻ hơn.
Khi đồng yen tăng giá mạnh sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, khiến xe Mỹ rẻ hơn ở thị trường Nhật Bản, Glide đã nhập khoảng 100 xe mỗi tháng. Giờ đây, khi đồng yen suy yếu trở lại, đại lý này chỉ nhập nhiều nhất là 10 chiếc mỗi tháng.
Tuy nhiên, trong khi xe Mỹ bị hắt hủi tại thị trường Nhật Bản thì các thương hiệu xe của châu Âu thành công tương đối tại đây. Các hãng xe hạng sang như Mercedes-Benz, BMW và các hãng xe khác của châu Âu đang nắm giữ 6% thị phần ở Nhật Bản. “Xe Đức được yêu chuộng ở Nhật Bản nhưng xe Mỹ rất khó bán. Nếu họ (các hãng xe Mỹ) định bán xe ở đây, hiển nhiên, họ cần nỗ lực để thu hút khách hàng bản địa”, Akio Mimura, Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Nhật Bản cho biết.
Nhà sưu tập xe Mỹ Yoshihiro Masui nói rằng ông “yêu mọi thứ về nước Mỹ trước thập niên 1960 từ xe cộ, đồ nội thất, âm nhạc...”. Ông có thể mến Tổng thống Trump nhưng ông cho biết các nhà sản xuất xe Mỹ nên chấm dứt những lời phàn nàn về các hàng rào thương mại và tập trung vào các công việc trọng tâm, đó là sản xuất ra những chiếc xe đẹp và thuyết phục mọi người mua chúng.