Thứ sáu, Tháng mười một 22, 2024

Tận dụng khai thác sân bay Cần Thơ trong khung giờ buổi tối

Tại các cảng hàng không phía Nam, trong khi sân bay Phú Quốc đang được các hãng hàng không khai thác hiệu quả và tiếp tục nâng cấp, mở rộng để đón khách du lịch thì các đường bay đến các cảng hàng không khác lại chưa phát huy hết. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Cục Hàng không (CHK) nghiên cứu xây dựng đề án tăng công suất khai thác sân bay Cần Thơ thêm buổi tối.
Sân bay Cần Thơ chưa xứng với tiềm năng khai thác. Ảnh: Trung Chánh

Các cảng hàng không tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) như Cần Thơ, Rạch Giá, Cà Mau hiện chưa khai thác hết công suất do chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại nội địa của người dân trong nước, chưa có nhiều khách du lịch. Trong suốt 2 năm đại dịch, sự tê liệt của các sân bay nói chung và các sân bay tại ĐBSCL nói riêng cần nhiều thời gian để phục hồi.

Để thúc đẩy sự phục hồi của các cảng, mới đây Bộ GTVT đã giao cho CHK nhanh chóng xây dựng đề án tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến cảng hàng không quốc tế Cần Thơ và trình lên bộ vào tháng Sáu tới.

Ưu tiên số một được giao cho CHK và Tổng công ty cảng hàng không (ACV) là tăng công suất khai thác tại sân bay Cần Thơ thêm buổi tối, đảm bảo hoạt động 24/7 để tiếp nhận các chuyến bay quốc tế đi/đến buổi tối. Cần Thơ nâng cao năng lực khai thác, điều hành và nhân sự để thu hút các hãng hàng không quốc tế như sân bay Phú Quốc đang thực hiện.

Bộ GTVT yêu cầu CHK hỗ trợ các hãng hàng không trong nước có chính sách ưu đãi giá trên các đường bay khai thác đi/đến Cần Thơ; theo dõi, nghiên cứu thị trường để mở các đường bay quốc tế/nội địa mới đi/đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ; thực hiện có hiệu quả kết nối hàng không – du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long theo đề án “Tăng cường kết nối hàng không với các thị trường nguồn khách du lịch”.

CHK đề xuất Bộ GTVT áp dụng mức giá dịch vụ hàng không mang tính hỗ trợ đối với toàn bộ các chuyến bay nội địa/quốc tế đi đến Cần Thơ đến hết 2025 chỉ tính bằng 30% khung giá và từ 2026 trở đi mới tính bằng 70% khung giá để các hãng điều chỉnh giá trần vận chuyển hành khách trên trục bay này theo hướng giảm hơn 20%.

CHK cho biết, trong quí 1-2022, lượng hành khách qua sân bay quốc tế Cần Thơ đạt trên 188.000 lượt, bằng 82% so cùng kỳ 2019. Riêng trong giai đoạn từ ngày 1-4 đến ngày 12-4 vừa qua, lượng hành khách đạt 42.300 lượt, tăng 11% so cùng kỳ năm 2019 và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 và mùa hè tới.

Tuy nhiên, tính chung thì công suất khai thác của sân bay này vẫn khá thấp. Ngay cả trong giai đoạn cao nhất trước dịch Covid-19, sân bay này cũng chỉ đạt hơn 40% công suất của nhà ga và xấp xỉ 15% công suất của đường cất/hạ cánh.

Cần Thơ là sân bay lớn thứ 6 trong cả nước nhưng lượng khách lại thấp hơn nhiều so với sân bay Cát Bi ở Hải Phòng, Vinh ở Nghệ An, Liên Khương của Lâm Đồng và không thể so sánh với các sân bay ở những điểm du lịch như Đà Nẵng, Cam Ranh và Phú Quốc.

L.Nhi

Theo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối