Lê Anh -
Sắp đến thời hạn phải dừng hoạt động, hai doanh nghiệp kinh doanh tàu cánh ngầm gửi đơn lên cơ quan chức năng xin gia hạn đến năm 2020.
Theo Nghị định số 111/2014 của Chính phủ, đến ngày 31-12-2016, tất cả tàu cánh ngầm chạy tuyến TPHCM-Vũng Tàu và ngược lại phải ngừng hoạt động vì hết hạn sử dụng. Hai doanh nghiệp tàu cánh ngầm đều tỏ ra lo lắng khi sắp đến ngày này và xin gia hạn với lý do các phương tiện vẫn đảm bảo an toàn, trong khi chưa có tàu mới thay thế.
Ông Nguyễn Văn Hanh, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Quang Hưng (hãng Petro Express) cho biết, hiện nay việc đầu tư thay mới tàu cánh ngầm rất khó khăn. Qua tìm hiểu một số công ty đóng tàu nước ngoài chỉ sản xuất các tàu nhỏ không đảm bảo an toàn khi qua vịnh Gành Rái. Còn các loại tàu lớn phải có đơn đặt hàng đóng mới và mất nhiều năm để thẩm định.
Theo ông Hanh, việc cơ quan chức năng chỉ cho thời hạn hoạt động tàu cánh ngầm 20 năm vẫn chưa đủ cho doanh nghiệp thu hồi vốn, trong khi phương tiện vẫn đáp ứng được sự an toàn khi các cơ quan chức năng kiểm định. Nếu ngưng hoạt động vĩnh viễn sẽ rất lãng phí.
Đại diện hãng tàu Petro Express cho biết thêm sau gần một năm ngừng chạy sau sự cố hồi năm 2014, hãng tàu Petro Express và Vina Express đã đầu tư hàng chục tỉ đồng để nâng cấp đội tàu nên đều đáp ứng được sự kiểm định của cơ quan chức năng.
Còn ông Bùi Công Trùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tàu cao tốc Vina (Vina Express) cho biết, hiện nay để mua một tàu cao tốc cánh ngầm của Nga có sức chở 150 khách giá khoảng 8 triệu đô la Mỹ, song khả năng thu hồi vốn rất thấp.
Ông lý giải, hiện nay lượng khách đi tàu cánh ngầm chỉ đạt khoảng 40% công suất, giảm mạnh so với lúc còn ở bến Bạch Đằng. Đội tàu cũng giảm từ 14 chiếc xuống còn 4 chiếc tính cả hai hãng Petro và Vina. Riêng hãng Greenlines đã ngừng hẳn kể từ sau vụ cháy tàu cánh ngầm hồi tháng 1-2014. Ông Trùng cũng cho biết, nếu việc gia hạn không được chấp thuận tàu cánh ngầm sẽ phải nói lời chia tay vào cuối năm nay.
Về phía cơ quan chức năng, sau khi nhận được đơn kiến nghị của hai hãng tàu Vina Express và Petro Express, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đã gửi văn bản đến Bộ GTVT ủng hộ việc gia hạn hoạt động của đội tàu cánh ngầm.
Văn bản của Sở GTVT TPHCM nêu rõ: “Sở ủng hộ việc vận tải hành khách bằng tàu cao tốc từ TPHCM đi Vũng Tàu vì đã góp phần giảm tải cho hệ thống đường bộ, rút ngắn đáng kể thời gian đi lại của người dân trong khu vực, góp phần phát triển du lịch sông nước…”.
Vì vậy, Sở GTVT TPHCM đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo cơ quan đăng kiểm kiểm tra, đánh giá tổng thể an toàn kỹ thuật của tàu cánh ngầm để trình Thủ tướng xem xét quyết định.
Không chỉ TPHCM, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng có văn bản số 8817 gửi Bộ GTVT xem xét trình Chính phủ gia hạn hoạt động của tàu cánh ngầm. Trong văn bản của tỉnh này cũng nêu rõ: thực tế hoạt động vận tải hành khách bằng tàu cao tốc cánh ngầm tuyến Vũng Tàu-TPHCM đã được thực hiện gần 20 năm, với hàng chục triệu lượt khách được vận chuyển an toàn. Để đảm bảo an toàn giao thông, hai hãng tàu đã phải đầu tư, bảo trì, bảo dưỡng cho đội tàu rất lớn, với phần vỏ tàu đã được nâng cấp mới, máy chính cũng đã được thay mới…
Vì vậy, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị Bộ GTVT có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định cho 4 tàu cánh ngầm được tiếp tục khai thác đến ngày 31-12-2020.