Thứ tư, Tháng mười hai 4, 2024

Tàu cao tốc cạnh tranh với máy bay

KIM AN - 

Buổi tối với rượu sake, ở trong khoang hành khách cao cấp, ngồi ghế rộng rãi, đó là dịch vụ lần đầu tiên có mặt trên chuyến tàu cao tốc Shinkansen trên tuyến đường đến phía Bắc quần đảo Hokkaido, nơi có những khu nghỉ dưỡng và trượt tuyết cao cấp nhất tại Nhật Bản.

Grand-ClassGrand Class trên tàu cao tốc giống như vé ngồi hạng nhất trên máy bay, với các tiếp viên phục vụ nước uống và thức ăn cho hành khách.

Từ ngày 26-3 vừa qua, Công ty Hokkaido Railway khai thác tuyến tàu chở khách từ Tokyo đến Hakodate (phía Bắc Nhật Bản) với giá vé hạng nhất là 339 đô la Mỹ, tổng thời gian đi lại chỉ hơn bốn giờ đồng hồ, còn thời gian trên tàu chỉ hơn một giờ so với đi bằng máy bay, trong khi giá vé máy bay hạng thương gia của hãng All Nippon Airways (ANA) lên đến 397 đô la. Với dịch vụ sang trọng, các tàu cao tốc đang tạo thách thức cho hai hãng máy bay lớn nhất Nhật Bản đó là ANA và Japan Airlines.

Edwin Merner, Chủ tịch Công ty Nghiên cứu đầu tư Atlantis Investment Research tại Tokyo, thường đi và về bằng tàu cao tốc đến Nagoya và Osaka, cho biết: “Đây có thể là một trải nghiệm thú vị”.

Tàu cao tốc ở Nhật Bản còn được gọi là tàu Shinkansen. Từ khi được chính phủ cho xây dựng vào năm 1964 để phục vụ cho Thế vận hội Tokyo, đến nay loại tàu này đã mở rộng hệ thống khắp nước Nhật. Số hành khách đi tàu cao tốc tại Nhật lên tới 340 triệu lượt vào năm ngoái, gấp ba lần số người đi bằng máy bay nội địa.

Tàu cao tốc mở rộng hệ thống sẽ cạnh tranh với các hãng máy bay. Khi mở tuyến đường đi đến Hokuriku vào năm ngoái, thời gian di chuyển từ Tokyo tới thành phố Kanazawa (miền Trung Nhật Bản) chỉ còn 2 giờ 28 phút, nhanh hơn cả đi máy bay. Số hành khách đi máy bay giảm 50%. Hãng ANA đã phải cắt giảm số chuyến bay đến khu vực này.

Tàu cao tốc đạt tốc độ nhanh nhất 320 km/giờ, đưa hành khách đến ga Shinkansen mới nhất ở rìa thành phố Hakodate chỉ hơn bốn giờ từ Tokyo. Từ đó, một xe lửa khác sẽ đưa hành khách đến trung tâm thành phố, tổng thời gian đi lại chỉ khoảng bốn giờ rưỡi. Theo trang du lịch của Yahoo Japan, so với thời gian đi máy bay là 3 giờ 16 phút, gồm cả thời gian làm thủ tục và nối chuyến từ Tokyo đến trung tâm thành phố Hakodate. Nhưng theo ông Masayuki Kubota, Giám đốc chiến lược của Viện Nghiên cứu kinh tế tại Rakuten Securities, không phải ai cũng thích di chuyển bốn giờ bằng xe lửa, đồng thời dịch vụ và giá cả mới là yếu tố quan trọng thu hút hành khách.

Ghế ngồi trên xe lửa rộng 52 cm, so với ghế hạng thương gia của hãng máy bay ANA là 50 cm, còn chỗ để chân cũng mở rộng ra 130 cm, hơn 3 cm so với ANA. Hành khách hạng thương gia và hạng nhất của tàu Shinkansen cũng được các loại nước uống, thức ăn, truy cập Internet và báo chí miễn phí trong phòng chờ thương gia. Mỗi tàu trong 10 tàu đi/về trong ngày ở Tokyo có tổng cộng 18 ghế hạng nhất, cùng với 55 ghế hạng thương gia và 658 ghế ngồi bình thường.

Theo kế hoạch của Nhật, tới năm 2030, tuyến đường Hokkaido sẽ mở rộng đến các quận thủ phủ Sapporo và cạnh tranh quyết liệt hơn với máy bay, vì giá vé máy bay nội địa Nhật đến Sapporo còn khá đắt.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối