Thứ sáu, Tháng Một 10, 2025

Taxi bay, phương thức vận chuyển mới?

HOÀNG XUÂN PHƯƠNG - 

Mới đây, Airbus, một trong hai tập đoàn sản xuất máy bay lớn nhất thế giới, vừa công bố kế hoạch sản xuất taxi bay nhằm cung cấp phương tiện không người lái này cho hàng trăm thành phố trên thế giới.

CityAirbusTaxi bay CityAirbus, một dự án đầy tham vọng của Airbus.

Lãng phí thời gian cho việc di chuyển đã trở nên không chịu đựng nổi, nhất là khi phải sống trong các thành phố lớn. Tình trạng này làm thành phố Sao Paolo ở Brazil mỗi năm tổn thất đến 31 tỉ đô la Mỹ, mỗi người dân ở London mất đứt khoảng thời gian tương đương 35 ngày làm, và các thành phố lớn như Mumbai, Manila, hay Tokyo cũng vậy.

Tổ chức Liên hiệp quốc cho biết hiện nay cư dân thành thị đã lên đến 54% số cư dân hành tinh, và sẽ nhanh chóng vượt lên 60% vào năm 2030, 66% vào năm 2050. Ngay cả các nước đang phát triển như Philippines, khoảng thời gian di chuyển kéo dài hiện nay đã đánh mất của họ 2,5 tỉ peso Philippines (PHP), khoảng 57 triệu đô la tiền thu nhập hàng năm, và sẽ lên tới 6 tỉ PHP vào năm 2030. Con số thất thoát này tại Mỹ là 160 tỉ đô la một năm.

Để giải quyết vấn đề này, các công ty công nghệ đã thử nghiệm các loại máy bay không người lái. Nhưng nay, hãng sản xuất máy bay đầy tiềm lực và kinh nghiệm Airbus cũng bắt đầu nhập cuộc.

Airbus nhắm đến sản xuất hàng loạt những chiếc taxi bay và hình thành hệ thống hành lang bay trên các thành phố lớn, gọi là CityAirbus.

Đây là dự án mới chỉ được thông qua từ tháng 2 năm nay, nhưng các nhà quản trị của Airbus cho biết chiếc taxi CityAirbus sẽ đưa vào bay thử nghiệm ngay trong năm tới.

Trên thực tế, Airbus không nhắm đến thực hiện các thiết bị bay tự do theo hợp đồng cho khách hàng mà tạo lập một hệ thống đường bay như các tuyến đường rõ rệt dành cho xe buýt trên mặt đất. Họ đã bắt đầu thương lượng với chính quyền Singapore để thiết lập hệ thống bay gọi là Vahana, không chỉ để chuyên chở hành khách mà cả vận chuyển hàng hóa giữa thành phố đông đúc này. Những người sử dụng dịch vụ chỉ việc mở ứng dụng có sẵn trên điện thoại để đặt thuê, và một chiếc CityAirbus sẽ đến ngay tại nhà giống như những chiếc Uber hiện nay vậy.

Giám đốc Rodin Lyasoff của dự án A3, nơi thực hiện kế hoạch Vahana nhấn mạnh mọi việc đều khả thi, và dự án đang nhắm đến hoàn thiện công nghệ nhận diện và tránh né (sense-and-avoid) đáng tin cậy nhất giúp cho các chiếc taxi bay CityAirbus hoạt động trên những hành lang bay nhộn nhịp của thành phố, và cả khi tìm chỗ đậu trước cửa hay trên mái nhà. Ưu điểm của độ an toàn bay là các thiết bị có thể áp dụng đường tránh ở cả 3 chiều không gian, theo cùng một mặt phẳng hoặc vượt lên trên cao hay sà xuống thấp.

Hiện việc triển khai các hành lang taxi bay đòi hỏi sự vào cuộc của các nhà làm luật, các nhà quản lý cùng sự cộng tác của các chuyên gia.

Một vấn đề rất quan trọng khác là công nghệ áp dụng cho các taxi bay phải bảo đảm được độ an toàn tuyệt đối trước các cuộc tấn công mạng để tránh việc tin tặc nắm được quyền điều khiển, đánh cắp hay phá hủy thiết bị.

Ngoài ra, Airbus phải tranh thủ được sự cho phép của các nhà quản lý bởi cho đến nay tất cả các nước đều cấm các loại thiết bị bay không người lái, gọi chung là drone. Tuy nhiên, khó khăn nay đang được tháo gỡ bắt đầu với biên bản ghi nhớ giữa bộ phận Airbus Helicopters và cơ quan Civil Aviation Authority của Singapore (CAAS) cho phép Airbus được thử nghiệm đường bay ngay trong khuôn viên Đại học Singapore kể từ giữa năm 2017. Kỹ sư Bruno Trabel cho rằng với thỏa thuận này, dự án CityAirbus sẽ được kiểm nghiệm ngay trong thực tế.

Với sự xuất hiện của CityAirbus như một doanh nghiệp taxi hàng không, cuộc chạy đua chiếm lĩnh không gian thành phố đã thực sự bắt đầu.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối