Thứ sáu, Tháng mười một 29, 2024

Thái Lan bán sầu riêng trực tuyến

Người dân Trung Quốc càng ngày càng ưa chuộng sầu riêng Thái Lan. Sự ưa chuộng có phần cuồng nhiệt này thu hút sự tham gia của nền tảng thương mại điện tử, mở ra cánh cửa cho nông sản giá trị cao của Thái Lan.

Ông Sontirat Sontijirawong (trái), Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan, và Jack Ma trong lễ mở bán mặt hàng sầu riêng trên trang Tmall.

Những người “ghiền” sầu riêng ở Trung Quốc đều nói rằng phần cơm của trái sầu riêng trong nước thường ít béo, mịn và chắc bằng các loại sầu riêng của Thái Lan, đặc biệt là giống sầu riêng có tên gọi Monthong (cái gối vàng). Sự yêu mến gần đến độ cuồng nhiệt của khách hàng Trung Quốc gây ngạc nhiên cho cả những người Thái Lan. Mới đây, 80.000 trái sầu riêng Thái Lan đã được khách hàng đặt mua chỉ trong vòng 1 phút sau khi được mở bán trên trang mua sắm trực tuyến Tmall của tập đoàn Alibaba Group Holding. Trung bình, mỗi người mua đến gần 5kg sầu riêng, với trị giá 31 đô la Mỹ (hơn 700.000 đồng).

Việc bán lẻ sầu riêng qua mạng là một phần trong sáng kiến của hai nước Trung Quốc và Thái Lan, được tập đoàn Alibaba đề xướng và đi đầu nhằm giúp phát triển thương mại điện tử và buôn bán nông sản ở Thái Lan. Ông Jack Ma, Chủ tịch điều hành và đồng sáng lập của Alibaba, cho biết Trung Quốc đang trên bước đường trở thành người tiêu dùng lớn nhất thế giới, nhờ tầng lớp trung lưu đông đảo, lên đến 300 triệu người. Ông cho rằng đây là khoảng thời gian thích hợp nhất để người dân các nước láng giềng nắm bắt cơ hội xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc qua cổng thương mại điện tử của Alibaba.

Theo thỏa thuận thương mại đặc biệt nhằm thúc đẩy mối quan hệ song phương được thực thi từ năm 2004, Trung Quốc cho phép Thái Lan xuất khẩu sầu riêng tươi trực tiếp sang Trung Quốc. Trong khi đó, sầu riêng từ các nước khác như Malaysia hay Indonesia vẫn phải đóng hộp như các sản phẩm đông lạnh trước khi được đưa vào thị trường Trung Quốc.

Wiboon Khusakul, cựu Đại sứ Vương quốc Thái Lan tại Trung Quốc, cho biết những năm gần đây, sự bùng nổ về số lượng khách du lịch Trung Quốc đến Thái Lan đã làm cho sầu riêng Thái Lan càng ngày càng nổi tiếng ở Trung Quốc. Alibaba hiện đang xúc tiến triển khai kế hoạch bán một khối lượng sầu riêng có giá trị lên tới 3 tỉ Nhân dân tệ (tương đương 11.000 tỉ đồng) trong 3 năm tới cho thị trường Trung Quốc thông qua nền tảng thương mại trực tuyến Tmall, hệ thống siêu thị Hema và RT-Mart. Tmall thông báo hiện họ đã bán được hai triệu trái sầu riêng Thái Lan. Doanh số sầu riêng ở thị trường Trung Quốc còn hứa hẹn nguồn lợi lớn hơn nữa cho nông dân Thái Lan khi các loại sầu riêng đặc sản với giá trị cao, có loại lên tới hơn 60 đô la Mỹ (gần 1,5 triệu đồng) một trái, sắp được chào bán trực tuyến tại thị trường đông dân nhất thế giới này.

Linh Nguyễn

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối