THÁI HÀ -
Khi Glenn Kelman (Mỹ), một chuyên gia về công nghệ trở thành tổng giám đốc công ty bất động sản online của mình, ông không tuân theo những quy ước của ngành công nghệ về chuyện làm sao để phát triển.
Karlyn Goetz (phải) đang đưa khách đi xem nhà mà Redfin là đơn vị môi giới. Ảnh: New York Times
Redfin được xem là một công ty cân bằng giữa công nghệ và bất động sản. Tổng hành dinh của họ ở thành phố Seattle đầy những kỹ sư làm việc với những thuật toán để tìm ra những ngôi nhà thích hợp nhất cho các khách hàng. Trước khi gia nhập Redfin, Kelman làm việc ở Thung lũng Silicon, đồng sáng lập Công ty Plumtree Software và đã bán nó cách đây 11 năm với giá 200 triệu đô la Mỹ.
Ở Mỹ, nhiều dự án khởi nghiệp (start-up) ở mảng công nghệ đang dựa vào ý tưởng “gig economy”, có thể tạm dịch là “nền kinh tế thợ đụng”, tức là tăng lượng nhân viên lên rất nhanh với những người làm việc tự do (freelancer), vừa rẻ để thuê, không cần đóng bảo hiểm, lại vừa linh hoạt, có thể làm nhiều hay làm ít tùy theo mức độ công ty cần. Lập luận của các công ty này là họ cho rằng họ đang tạo ra điều kiện linh hoạt cho người lao động.
Với một ngành như bất động sản thì việc dùng nhân viên tự do càng hợp lý hơn những ngành khác, bởi từ trước đến nay, ngành bất động sản thường vận hành theo cách: bán được nhà, anh có tiền hoa hồng vì ngành này rất khó áp đặt chỉ tiêu cho nhân viên. Nhưng Redfin lại bơi ngược dòng nước và như Kelman thừa nhận là lúc đầu, công ty gặp rất nhiều áp lực.
Tuy nhiên, quan điểm của Kelman là các nhân viên chính thức cho phép Redfin đưa đến khách hàng dịch vụ tốt nhất. Công ty cho họ lương, bảo hiểm y tế, thưởng và thứ sinh lợi nhất là cổ phiếu, điều mà những người lao động kiểu “thợ đụng” không thể có. Lực lượng nhân viên của Redfin hiện nay hơn 1.000 người, công ty ngày càng thịnh vượng.
Với Redfin, lương và phúc lợi là chất xúc tác để những người môi giới như Karlyn Goetz thay đổi cách làm việc của chị. Goetz không cảm thấy có sức ép phải dùng các chiêu thức thúc ép người mua người bán, nhanh chóng kết thúc một giao dịch như những người môi giới sống hoàn toàn bằng tiền hoa hồng khác. Và điều đó tạo sự thoải mái cho khách hàng. “Tôi không nói dối, chúng tôi được động viên bán thật nhiều nhà, nhưng luôn theo cách mà khách hàng có một sự trải nghiệm cao nhất”, Goetz nói.
Lương trung bình của các nhân viên chính tại Redfin trên 80.000 đô la/năm. Những người làm việc tốt được xếp hàng lãnh cổ phiếu thưởng. Đây là những con số khá cao khi theo Cơ quan Thống kê lao động Mỹ, thu nhập trung bình cho một người môi giới bất động sản ở nước này là 45.610 đô la/năm.
Năm 2008, một nhà đầu tư từ thành phố Los Angeles thậm chí nói với Kelman rằng giá trị của Redfin là số 0 bởi nhà đầu tư tin công ty sẽ văng khỏi thương trường. Nhưng cho đến nay, Redfin đã nhận 166 triệu đô la đầu tư vào công ty. Bên cạnh đó, số công ty công nghệ học tập Redfin, chuyển cách dùng người từ thời vụ sang chính thức ngày càng nhiều, trong đó có dịch vụ giao hàng, dịch vụ làm việc vặt, giao đồ ăn, chăm sóc sức khỏe…