Thứ bảy, Tháng mười một 23, 2024

Thế mạnh bán lẻ online nhìn từ hai người khổng lồ

THÁI HÀ -  

Một phần trăm tăng trưởng xem ra chẳng là gì, trừ phi bạn là nhà bán lẻ số một thế giới. Walmart cuối tuần rồi công bố doanh thu quí 1 tăng 0,9%, vượt qua dự đoán của các nhà phân tích và cho thấy dấu hiệu rằng chiến lược của họ có hiệu quả trong cuộc chiến ngày càng khốc liệt của ngành bán lẻ. Doanh số của họ là 115,9 tỉ đô la Mỹ (USD) trong khi các nhà phân tích đoán 113,2 tỉ USD. Cổ phiếu của Walmart sau công bố này tăng vọt gần 10%.

Hơi chậm

walmartMột kho hàng của Walmart ở bang Arkansas.

Walmart được lợi từ việc người Mỹ tin tưởng hơn vào các mặt hàng giá thấp hay hạ giá. Nhưng còn nhiều hoài nghi về việc liệu Walmart đã phát triển đủ nhanh trong một lĩnh vực rất quan trọng hiện nay là thương mại điện tử hay chưa. “Với tầm cỡ như vậy, Walmart vẫn chưa đạt yêu cầu trong khâu thương mại điện tử”, Neil Saunders, nhà phân tích bán lẻ ở Công ty Conlumino nhận xét. Walmart không công bố con số về thương mại điện tử trong quí qua nhưng họ cho biết lĩnh vực này tăng trưởng 7% so với quí trước đó.

Walmart đầu tư mạnh vào bán hàng online trong bối cảnh các nhà bán lẻ khác đang đầu hàng trước Amazon. Các nhà phân tích cho rằng, với nguồn lực dồi dào như của Walmart, lẽ ra lĩnh vực bán lẻ trực tuyến của họ phải phát triển nhanh hơn. Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Doug McMillon của Walmart cũng thừa nhận tỷ lệ tăng trưởng trong lĩnh vực này vẫn chậm.

Amazon tăng trưởng doanh số bán hàng 13% trong năm 2015 lên 79,3 tỉ USD. Trong khi ở lĩnh vực thương mại điện tử trên toàn cầu, Walmart.com tăng trưởng 12% trong năm 2015 lên 13,7 tỉ USD. Nhưng ông Charlie O’Shea, chuyên gia phân tích bán lẻ của hãng tư vấn Moody, cho rằng so sánh Walmart.com với Amazon chẳng khác là “so táo với dưa hấu”. “Nếu Amazon nhảy vào kinh doanh siêu thị thì so sánh giữa siêu thị của Amazon với siêu thị của Walmart thì hợp lý hơn”, ông nói.

Quá trình tái sáng tạo thương mại điện tử của Walmart, theo ông O’Shea, mới chỉ bắt đầu, và họ sẽ tiến nhanh trong thời gian tới. Họ vừa công bố kế hoạch vận chuyển hàng nhanh trong vòng hai ngày đến khách hàng nào chịu trả phí 49 USD cả năm. Số lượng mặt hàng trên Walmart.com ngày càng tăng mạnh, hiện đã có 10 triệu mặt hàng, so với 8 triệu hồi cuối năm 2015 và chưa đầy 2 triệu cách đây bốn năm. Lượng nhân viên mảng online của họ tăng từ 500 người năm 2011 lên gần 3.000 người hiện nay.

Rượt đuổi

Mot-kho-hang-cua-Walmart-o-bang-ArkansasVới nguồn lực dồi dào như của Walmart, lẽ ra lĩnh vực bán lẻ trực tuyến của họ phải phát triển nhanh hơn.

Lần đầu tiên Walmart nói đến thương mại điện tử như một sự ưu tiên vào năm 1999, buổi bình minh của bán lẻ trên Internet. Nhưng sau đó, họ bội phản lý tưởng này, liên tục mở rộng các cửa hàng lớn của họ khắp nơi. Trong suốt những năm đó, Walmart hành động như thể họ hy vọng Amazon sẽ tự sụp đổ, cho đến khi họ nhận ra điều đó là sai lầm.

Năm 1999, Amazon là công ty mới ra ràng với doanh số hàng năm 1,6 tỉ USD trong khi Walmart có doanh số 138 tỉ USD. Năm ngoái, doanh số của Amazon gấp 54 lần so với năm 1999, hầu hết từ bán lẻ trực tuyến. Cùng thời gian 16 năm đó, Walmart chỉ tăng doanh số gấp 3 lần, lên 486 tỉ USD năm 2015. Trong đó, chỉ có 2,5% doanh số đến từ bán lẻ trực tuyến qua Walmart.com. Giá trị vốn hóa của Amazon hiện khoảng 325 tỉ USD, trong khi của Walmart chỉ 200 tỉ USD.

Walmart muốn đuổi theo Amazon về thương mại điện tử còn là một chặng đường rất dài. Ngay cả giá bán thì Amazon vẫn rẻ hơn trên Walmart. Nhà báo James Stewart của tờ The New York Times lấy ví dụ bốn mặt hàng để so sánh, kết quả giá của Amazon rẻ hơn. Ví dụ, chiếc áo T-shirt hiệu Under Armour bán trên Amazon giá 29,99 USD, bán trên Walmart giá 33,78 USD; máy rửa chén Bosch bán trên Amazon giá 874 USD, bán trên Walmart giá 1.024,99 USD...

Song, Walmart đang nỗ lực để đuổi theo Amazon, với việc liên tục tăng nhân sự cho lĩnh vực thương mại điện tử, mở thêm các kho hàng để phân phối cho lĩnh vực này, và ra gói vận chuyển hàng nhanh trong vòng hai ngày với giá 49 USD/năm cho một khách hàng, trong khi gói vận chuyển hàng Amazon Prime của Amazon có giá 99 USD/năm.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối