NGUYỄN HUY -
Vào ngày 1-7 tới, Nhạc viện thành phố và Nhà hát giao hưởng và vũ kịch TPHCM phối hợp cùng Tổng lãnh sự quán Pháp giới thiệu đến công chúng vở nhạc kịch kinh điển thế giới, tựa đề Carmen. Điều đặc biệt vai nữ chính của vở diễn thuộc về Thanh Huyền, nghệ sĩ được đào tạo hoàn toàn tại Việt Nam.
Thăm dò, tìm hướng đi
Nữ nghệ sĩ Thanh Huyền trong vai Carmen cùng ngôi sao opera Pháp Patrick Garayt (ngồi bên trái ảnh) trong vai Don José trong buổi họp báo ra mắt vở Carmen tại Tổng lãnh sự quán Pháp tại TPHCM.
Nữ nghệ sĩ Thanh Huyền đã theo đuổi ngành opera tại Nhạc viện TPHCM gần 10 năm. Cách đây không lâu chị hoàn thành chương trình thạc sĩ chuyên ngành này. Sau đó, chị sang Pháp du học nâng cao về thanh nhạc. Chừng đó thời gian mài dũa giúp chị có giọng ca cao vút, mạnh mẽ giàu kỹ thuật nhưng cũng rất truyền cảm. Những tố chất này cộng với ưu điểm về ngoại hình đã tạo cơ hội cho Thanh Huyền được chọn hóa thân vào vai Carmen, vai diễn đã đi sâu vào lòng khán giả thế giới hàng trăm năm qua.
Tại buổi họp báo giới thiệu về vở Carmen diễn ra tại Tổng lãnh sự quán Pháp tại TPHCM vào ngày 23-6 đã giới thiệu Thanh Huyền trong vai Carmen, còn ngôi sao opera Pháp Patrick Garayt vào vai cảnh sát Don José, người yêu Carmen say đắm. Tại đây, họ hát bằng giọng thật không có micro nhưng tiếng hát của họ vang dội và phủ trùm khán phòng. Tiếng hát và nét diễn xuất của họ cuốn người nghe vào một cảm xúc đặc biệt của câu chuyện rất giàu kịch tính.
“Tôi gặp áp lực rất lớn khi nhận được vai Carmen, bởi vì vai diễn này đã được các ngôi sao opera hàng đầu thế giới trình diễn quá thành công. Tôi tìm đọc nguyên bản văn học để hiểu rõ tính cách nhân vật. Sau khi đã thẩm thấu được cái hồn của Carmen, tôi tập hát và diễn bằng tiếng Pháp suốt một năm với thời lượng 6 giờ một ngày. Dù vậy, cho đến giờ tôi vẫn không tự tin mình sẽ thành công trong đêm diễn chính thức”, nghệ sĩ Thanh Huyền cho hay.
Theo nghệ sĩ ưu tú Tạ Minh Tâm, Phó giám đốc Nhạc viện TPHCM, nhiều năm qua nhạc viện chú trọng đến việc đào tạo nhân lực cho chuyên ngành opera. Đây là một nỗ lực xây dựng nhân lực cho một loại hình nghệ thuật đỉnh cao còn chưa lan tỏa rộng trong công chúng thành phố. Việc nghệ sĩ Việt Nam như Thanh Huyền được tham gia các vở nhạc kịch có sự hiện diện của các nghệ sĩ đẳng cấp quốc tế được xem như một thành quả của quá trình hoạt động của viện.
“Chúng tôi có dịp làm việc với nhiều nghệ sĩ opera quốc tế, họ đều thừa nhận nghệ sĩ Việt Nam có đủ tiềm năng phát triển loại hình này. Dù vậy, chúng tôi không có tham vọng vở Carmen sẽ thành công vang dội mà xem đây chỉ là một trong những bước đi thăm dò để tìm hướng phát triển cho nhạc kịch tại Sài Gòn nói riêng và chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp cả nước nói chung”, ông Tâm nói.
Còn quá nhiều thách thức
Theo nghệ sĩ Thanh Huyền, suốt thời gian theo đuổi ngành opera, chị tốn khá nhiều tiền nhưng chưa thu được bất kỳ thu nhập nào từ chuyên môn này. Ngay cả việc được chọn vào vai chính Carmen, thù lao chị nhận được là không đáng kể. Thế nhưng quá trình học thực sự là một sự khổ luyện, đẫm mồ hôi cùng nước mắt. Hai điều này chính là những thách thức rất lớn đã làm hạn chế sinh viên dấn thân vào một thể loại âm nhạc đỉnh cao và mang tính hàn lâm.
Tại Việt Nam, opera hoàn toàn quá xa lạ đối với số đông công chúng. Nó chỉ dành cho một lượng khán giả người Việt hạn hữu hoặc là cộng đồng nhỏ người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Điều này lý giải vì sao nghệ sĩ opera không thể kiếm được tiền. Đương nhiên vì không thể tự thu tự chi nên họ cũng không có nguồn kinh phí để dàn dựng và duy trì hoạt động opera thường xuyên.
Điều này trở thành một trở ngại rất lớn trong khát vọng muốn phát triển loại hình opera của Nhạc viện TPHCM, hay là của Nhà hát giao hưởng và vũ kịch TPHCM. Họ đành phải liệu cơm gắp mắm bằng cách đi vận động tìm nhà đầu tư. Vở Carmen sở dĩ được chuẩn bị rất lâu nhưng đến tháng 7-2016 mới công diễn là vì gần sau này các nhà tài trợ mới chấp nhận mở hầu bao. Nguồn tài trợ này cũng hoàn toàn đến từ sự vận động của phía Tổng lãnh sự quán Pháp tại TPHCM.
“Chúng tôi có nhiều dự án ấp ủ cùng nhân lực con người đủ chất lượng, nhưng vấn đề chính nằm ở bài toán kinh phí. Trong hoàn cảnh hiện tại chúng tôi không còn cách nào khác là trông chờ vào sự góp sức của cộng đồng. Những ai trân trọng opera hãy chia sẻ cùng chúng tôi để nghệ sĩ Việt có cơ hội trổ tài trong lĩnh vực nghệ thuật đẳng cấp thế giới”, ông Tâm chia sẻ.