Thứ bảy, Tháng mười một 23, 2024

Thị trường hàng không tăng cao nhưng vẫn còn 8 nước chưa nối đường bay với Việt Nam

Vận chuyển hàng không quốc tế của Việt Nam tăng rất cao trong quí 1 năm nay. Ước tính lượng khách quốc tế đạt 321.000 lượt, tăng 176,2% so với cùng kỳ 2021. Hiện tại, còn 8 quốc gia chưa mở lại các đường bay thường lệ đi – đến Việt Nam.
Du khách quốc tế đến Việt Nam. Ảnh: DNCC

Với các đường bay nội địa, tuy lượng khách chưa bằng với quí 1 năm ngoái nhưng kỳ vọng cho sự tăng trưởng vào mùa du lịch hè là rất cao.

Vận chuyển quốc tế tăng 176,2%

Theo thông tin từ Cục Hàng không, tính đến tháng 3 này, có 23 hãng hàng không nước ngoài và Việt Nam khai thác 67 đường bay đi – đến Việt Nam từ 20 quốc gia, vùng lãnh thổ. Các hãng chủ yếu đến hai cảng hàng không quốc tế là Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

So với trước dịch Covid-19, còn 8 quốc gia chưa mở lại các đường bay thường lệ đi, đến Việt Nam, gồm Brunei, Ấn Độ, Indonesia, Myanmar, Macao, Phần Lan, Ý và Thụy  Sĩ.

Ước tính, trong quí 1 năm nay, lượng hành khách quốc tế do hàng không vận chuyển đạt khoảng 321.000 lượt, tăng 176,2% so với cùng kỳ 2021, lượng hàng hóa quốc tế đạt 292.000 tấn, tăng 21,1% so với cùng kỳ.

Trong đó, ước tính các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 141.000 lượt khách quốc tế, tăng 441% so với cùng kỳ 2021, chiếm 44% thị phần và 38.000 tấn hàng hóa, tăng 113,9% so với cùng kỳ, chiếm 13% thị phần.

Việc Việt Nam mở cửa du lịch, giao thương hoàn toàn từ ngày 15-3 đã giúp các hãng hàng không tăng thêm nhiều chuyến bay quốc tế.

Trong đó, từ ngày 15 đến 21-3, Hãng hàng không Singapore khai thác đến 45 chuyến khứ hồi/tuần, tăng 2 chuyến so với tuần trước khi mở cửa du lịch. Đây là hãng có tần suất khai thác lớn nhất hiện nay.

Trong khi đó, lượng khách vận chuyển giữa Việt Nam và Nhật Bản lại nhiều nhất trong số các quốc gia hiện đang khai thác, đạt 10.300 lượt khách, chiếm 18,1%/tổng khách vận chuyển.

Dự kiến, từ tháng 4 tới, sẽ có thêm các đường bay quốc tế từ Singapore, Đài Loan và Hàn Quốc đến Đà Nẵng.

Khoảng 60 đường bay nội địa đang vận hành

Vào quí 1 năm ngoái, Việt Nam vẫn còn đóng cửa với các chuyến bay thương mại thường lệ và chưa mở lại mảng du lịch quốc tế nên thị trường hàng không quốc tế đình trệ.

Trong quí 1 năm nay, khi hai mảng này được khơi thông thì thị trường này lập tức tăng trưởng rất cao.

Trong khi đó, vào quí 1-2021, mảng nội địa chưa bị tác động nặng nề bởi đợt bùng dịch Covid-19 lần thứ tư. Cho đến quí 1 năm nay, dù đã có lượng khách khá tốt sau dịch nhưng vẫn chưa thể bằng với sản lượng của cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu từ Cục Hàng không, trong quí 1 này, ước tính lượng hành khách nội địa đi qua các cảng hàng không đạt khoảng 13 triệu lượt, giảm 13,3% so với cùng kỳ 2021, vận chuyển hàng hóa đạt khoảng 98.000 tấn, giảm 5%.

Trong đó, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển khoảng 6,5 triệu lượt khách, giảm 12,5% so với cùng kỳ năm ngoái và 48.400 tấn hàng hóa, giảm 8,8%.

Tính đến tháng 3 này, có 6 hãng hàng không Việt Nam khai thác từ 55-60 đường bay nội địa nối Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM với 19 sân bay địa phương. Hiện các hãng đang chuẩn bị cho lịch bay hè, dự kiến là sẽ nhộn nhịp hơn nhờ thị trường du lịch nội địa đang “ấm” dần.

Trong đó, Vietnam Airlines cho biết sẽ nối lại 7 đường bay, gồm 6 đường bay kết nối Phú Quốc với Đà Nẵng, Vinh, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Lạt, Thanh Hóa và đường bay Đà Nẵng – Vinh để chuẩn bị cho cao điểm du lịch hè.

Đào Loan

Theo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối