Thứ ba, Tháng mười hai 3, 2024

Thiếu mặt bằng sạch, tiến độ nâng cấp quốc lộ 50 bị ảnh hưởng

Xe - Phương tiệnChuyển động 360Thiếu mặt bằng sạch, tiến độ nâng cấp quốc lộ 50 bị...
(SGTT) - Hai doanh nghiệp có trách nhiệm bồi thường phần đất đang sở hữu thuộc ranh dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ 50 (Bình Chánh, TPHCM) chậm bàn giao mặt bằng khiến dự án có nguy cơ vỡ tiến độ.
Dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ 50 có điểm đầu giao với đường Nguyễn Văn Linh, điểm cuối giáp ranh tỉnh Long An với tổng chiều dài 6,92 km, rộng 6 làn xe. Trong đó, đoạn 4,36 km xây đường mới song song với quốc lộ 50 và 2,56 km mở rộng quốc lộ 50 hiện hữu. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỉ đồng.
Khởi công vào tháng 12-2022, sau gần 2 năm thi công tuyến đường mới song hành với quốc lộ hiện hữu đã dần thành hình. Tuy nhiên, dự án có nguy cơ chậm tiến độ do còn 11 hộ dân tại 2 vị trí chưa được doanh nghiệp hoàn tất bồi thường để giao mặt bằng thi công.
Trong ảnh là đường song hành quốc lộ 50 đoạn qua khu dân cư Gia Hòa. Tại đây còn vướng mặt bằng là nhà ở của 3 hộ dân với diện tích gần 600 m² nên đơn vị thi công chưa xây được đường qua khu vực này.
Ngoài ra vướng phần đất ở của 3 hộ dân tại khu dân cư Gia Hoà, mặt bằng thi công tại đây còn vướng trạm điện do Tổng công ty điện lực TPHCM đang sử dụng.
Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra và làm việc với các đơn vị liên quan nhằm thúc đẩy tiến độ triển khai thực hiện dự án. Tại buổi làm việc, ông Võ Văn Hoan cho rằng, việc bàn giao mặt bằng chậm trễ làm công trình chậm đưa vào sử dụng, giảm tính hiệu quả dự án và lãng phí nguồn lực xã hội.
Trong ảnh là vị trí 8 nhà dân nằm trên đường song hành quốc lộ 50 do Công ty TNHH MTV Đầu tư Kinh doanh nhà Khang Phúc phụ trách bồi thường để bàn giao mặt bằng cho dự án. Theo đơn vị này, nguyên nhân khiến doanh nghiệp chưa bàn giao được phần đất cho chủ đầu tư thi công do người dân và công ty chưa thống nhất được phương án bồi thường.
Các ngôi nhà có mặt tiền trên đường Trịnh Quang Nghị (Bình Chánh) và nằm hoàn toàn trên ranh của đường song hành quốc lộ 50. Theo UBND huyện Bình Chánh, địa phương đang rà soát pháp lý để báo cáo Sở Tài Nguyên và Môi trường có ý kiến về chính sách bồi thường và trình UBND thành phố xem xét, giải quyết để làm cơ sở cho UBND huyện Bình Chánh triển khai thực hiện.
Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư) cho biết, mặt bằng vẫn là yếu tố cản tiến độ thi công của dự án. Hiện 2 doanh nghiệp vẫn chưa chốt được ngày bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Việc thiếu mặt bằng sạch để thi công khiến mốc thời gian hoàn thành dự án vào cuối tháng 12 bị ảnh hưởng.
Ngoài vướng mặt bằng ở đoạn đường song hành, phần mặt bằng trên đoạn mở rộng quốc lộ hiện hữu cũng đang vướng 12 trụ điện nên không thể thi công. Trong ảnh là phần mặt bằng đang được giải toả để mở rộng đường quốc lộ 50 hiện hữu.
Theo chủ đầu tư, hiện tiến độ toàn dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ 50 đạt khoảng 56% khối lượng thi công. Trong đó, đoạn xây mới đường song hành đã đạt 80%, đoạn mở rộng đường hiện hữu đạt gần 20%. "Trong trường hợp không được bàn giao kịp mặt bằng thì đơn vị sẽ thông xe trước những đoạn đã hoàn thành để người dân đi lại", đại diện chủ đầu tư nói về phương án dự trù của dự án.
Công nhân đang thực hiện lao dầm cho cầu Bà Lớn trên đường song hành quốc lộ 50. Các vị trí có mặt bằng sạch được đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành dự án đúng hẹn.
Quốc lộ 50 dài gần 100km là tuyến đường nối liền từ TPHCM qua Long An đến Tiền Giang. Đoạn qua TPHCM chỉ có 2 làn xe nhưng phục vụ lượng xe đông nên thường xuyên xảy ra tai nạn. Trong khi chờ việc nâng cấp đường hoàn thành, chính quyền thành phố giới hạn tốc độ ở ngưỡng 50km/h và cấm vượt trên toàn tuyến để giảm thiểu va chạm giữa xe lớn và xe nhỏ.
Minh Hoàng