Thứ ba, Tháng mười hai 3, 2024

Thịt bò, không có thịt bò nào hết!

Thái Hà -  

George Motz là một chuyên gia về bánh kẹp hamburger, ông đã ăn hơn 14.000 chiếc trong 20 năm qua. Một ngày đầu năm, ông được mời đến nhà hàng Momofuku Nishi (New York, Mỹ) với lời hứa sẽ được nếm chiếc bánh kẹp đặc biệt có tên impossible burger – bánh kẹp bất khả thi.

George-MotzGeorge Motz, một chuyên gia về hamburger, được mời nếm chiếc bánh kẹp thịt bò mà không phải thịt bò.

Thật ra, chiếc bánh kẹp chẳng có gì đến mức “bất khả thi”, nó khác biệt hơn so với những chiếc bánh kẹp thông thường ở chỗ miếng thịt bò trong bánh không phải là thịt bò thật, mà là thịt bò “dệt” từ các loại thực vật như lúa mì, dầu dừa, khoai tây…

Thịt bò trong chiếc bánh impossible burger có mùi vị như thịt bò thật, cũng kêu xèo xèo trên bếp, cũng ứa máu từ các thớ thịt khi cắn vào miếng tái vừa, nhưng máu ở đây được chế từ men lúa mạch.

Đó là sản phẩm của Công ty Impossible Foods với sứ mệnh tạo ra thịt từ thực vật để thay đổi lối ăn uống của con người.

“Chúng tôi làm thịt bò mà không giết con bò nào hết. Thịt bò thực vật impossible burger sử dụng ít hơn 95% đất đai, ít hơn 74% nước và tạo ra ít hơn 87% khí thải nhà kính so với thịt bò nuôi. Thịt bò impossible burger không có hormone, thuốc kháng sinh và các thành phần nhân tạo”, Patrick Brown, Tổng giám đốc Impossible Foods, nói trên tờ The New York Times.

Ông Brown, một kỹ sư sinh học tốt nghiệp trường Đại học Tổng hợp Stanford thành lập Impossible Foods cách đây sáu năm, cho biết trong nhiều cuộc thử nghiệm nhiều người không phân biệt được đâu là thịt bò thật và thịt bò thực vật của ông. Là một người ăn chay trong 40 năm qua nhưng ông Brown không có ý định cướp đi niềm vui sống của những người thích ăn thịt, ông chỉ muốn tạo ra một loại thịt mới để góp phần bảo vệ trái đất. Theo các nhà nghiên cứu về chăn nuôi, ngành chăn nuôi hiện sử dụng 30% diện tích mặt đất, trên 25% nước ngọt trên thế giới, tạo ra lượng khí nhà kính bằng tất cả ô tô, xe tải, tàu hỏa, tàu biển và máy bay trên thế giới cộng lại.

Impossible Foods hiện nhận được 180 triệu đô la Mỹ (USD) vốn đầu tư từ các nhà đầu tư Google Ventures, UBS, Bill Gates. Họ hợp tác với các công ty thực phẩm Soylent, Hampton Creek, Juicero. Đối thủ của họ trên thị trường có Beyond Meat, cũng sản xuất thịt từ thực vật bán trong hệ thống siêu thị Whole Foods ở Mỹ. Theo Công ty Nghiên cứu thị trường Euromonitor, doanh số của các sản phẩm này ở Mỹ năm 2016 đạt trên 1 tỉ USD.

Thật ra, không phải khi impossible burger ra đời, thị trường này mới xuất hiện. Những chiếc bánh kẹp dành cho người ăn chay với tên gọi “veggie burger” đã ra đời vào năm 1981, với nhân thịt được làm từ rau củ quả và thêm một số sản phẩm từ động vật như trứng, sữa. McDonald’s, Burger King, KFC, Subways sau này đã mở nhiều cửa hàng bán veggie burger trên toàn cầu phục vụ cho người ăn chay.

Sau đó, hàng loạt nhà hàng hạng sang ở các thành phố lớn trên nước Mỹ đưa thịt bò chay vào thực đơn của họ. Theo bếp trưởng Brooks Headley, ông có hơn 100 công thức tạo ra thịt bò chay từ rau củ quả trong nhà hàng Superiority của mình ở New York.

Impossible-FoodsCông ty Impossible Foods tạo ra thịt từ thực vật, trong đó có thịt bò cho món bánh impossible burger.

Nhưng theo một số chuyên gia ẩm thực, thịt bò chay trong các cửa hàng bán veggie burger vẫn lộ rõ “chất chay”, không sống động như miếng thịt bò của Impossible Foods. Ông Brown, Tổng giám đốc của Impossible Foods, nói rằng ông không có ảo tưởng biến những người ăn thịt sẽ trở thành những người ăn chay đơn giản vì mục đích môi trường. Mà ông sẽ tạo ra miếng thịt để họ ăn với mục đích thưởng thức ẩm thực. “Rồi họ sẽ chọn miếng thịt của chúng tôi vì họ muốn ăn nó. Thị trường sẽ quyết định!”, ông Brown nói.

Trở lại nhà hàng Momofuku Nishi, nhận xét của chuyên gia bánh kẹp George Motz sau khi ăn chiếc impossible burger là gì?

“Xin lỗi, nó hơi nhạt, thiếu cảm giác ngậy mỡ ở thịt bò thật”, Motz nhận xét. Nhưng ông không hoàn toàn phủ nhận, ông nói: “Nó ngon hơn các loại veggie burger khác, đây là bước tiến lớn theo đúng hướng cho veggie burger”.

Brown xem nhận xét đó là một sự khích lệ, ông cho rằng: “Con bò thì tự thân nó chẳng thể làm thịt của nó ngon hơn, còn chúng tôi thì luôn có chỗ để phát triển”. Ông và các cộng sự tiếp tục cải tiến công thức chế tạo thịt bò.

Impossible burger giờ được phục vụ ở một số nhà hàng sang trọng, kế hoạch sắp tới là mở rộng hệ thống phân phối, đưa thịt bò này vào từng bếp ăn gia đình.

Lần tới, khi George Motz thử miếng thịt bò của impossible burger, có lẽ cảm giác ngậy mỡ ở thịt bò thật sẽ lan tỏa đầy khoang miệng của ông.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối