Thứ sáu, Tháng mười một 22, 2024

Thời đại số, doanh nghiệp vẫn xem tương tác trực tiếp là then chốt

(SGTT) - Đại dịch Covid-19 khiến tuyển dụng và đào tạo bước đầu trực tuyến trở thành giải pháp hàng đầu. Sau dịch, các nhà tuyển dụng đã quan tâm xây dựng quy trình tuyển dụng và đào tạo người mới trực tuyến. Tuy nhiên, đa số doanh nghiệp vẫn e ngại việc tuyển dụng và đào tạo ban đầu thiếu đi sự tương tác trực tiếp, khiến họ khó đánh giá được ứng viên.
Ảnh: Internet

Để tìm hiểu rõ hơn về xu hướng này, Adecco Việt Nam đã thực hiện một cuộc khảo sát trên toàn quốc vào tháng 5 năm 2022 với chủ đề "Tuyển dụng & Đào tạo nhập môn trực tuyến trong thị trường lao động bình thường mới". Cuộc khảo sát nhận được tổng số 483 phản hồi từ cả hai nhóm nhà tuyển dụng và ứng viên.

Kết quả khảo sát cho thấy gần 40% nhà tuyển dụng thực hiện phỏng vấn trực tuyến sau Covid-19. Ngoài ra, có 35% doanh nghiệp không thực hiện đào tạo nhân viên mới trực tuyến trước dịch, nhưng hiện nay đã áp dụng hình thức này.

Các e ngại chính của nhà tuyển dụng khi chuyển sang môi trường trực tuyến đó là thiếu các tương tác trực tiếp với 67% nhà tuyển dụng đề cập vấn đề này; khó đánh giá tính cách ứng viên (52%) và khó xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp (49%). Gần một nửa (43%) các nhà tuyển dụng nhận thấy sự thiếu gắn kết trong các buổi đào tạo trực tuyến và có những gián đoạn trong giao tiếp.

Hơn 70% ứng viên cho rằng các công ty nên dùng các công cụ trực tuyến. Hơn một nửa (54%) cho rằng những doanh nghiệp không theo kịp xu hướng này sẽ thụt lùi trong cuộc cạnh tranh tìm kiếm nhân tài.

Ảnh: Adecco Việt Nam

Tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới trực tuyến mang lại nhiều lợi ích, nhưng không phải là giải pháp hoàn hảo cho mọi doanh nghiệp. Khi được hỏi về chất lượng nhân sự khi áp dụng mô hình này, 24% doanh nghiệp ghi nhận chất lượng ứng viên tốt hơn, 60% nói rằng không có khác biệt so với phương pháp truyền thống, và 16% phản hồi có sự giảm nhẹ về chất lượng ứng viên.

Bà Cáp Thị Minh Trang, Giám đốc Nhân sự, Việt Nam & Campuchia và Secure Power Đông Á & Nhật Bản, Schneider Electric, đồng ý rằng tuyển dụng trực tuyến có cả mặt tốt và mặt xấu. "Dù được trang bị công nghệ tiên tiến thì môi trường trực tuyến không thể thay thế hoàn toàn các tương tác trực tiếp tại nơi làm việc. Ví dụ, khi nhân viên mới có thể làm việc tại văn phòng, họ có nhiều cơ hội tình cờ gặp gỡ, tương tác và trò chuyện phiếm với đồng nghiệp", bà Trang nói.

Ảnh: Adecco Việt Nam

Đó là góc độ của nhà tuyển dụng, còn đối với ứng viên, họ cũng gặp phải những thử thách. Các ứng viên cũng tỏ ra lo lắng về việc khó đánh giá văn hóa làm việc (61%), khó làm quen với đồng nghiệp mới (47%) và thiếu tương tác cá nhân (40%). Hơn 1/3 (36%) cảm thấy phiền lòng vì phải phụ thuộc nhiều vào công nghệ.

Hiểu rõ vấn đề này, bà Lê Nguyễn Ngọc Thanh, Giám đốc Quốc gia, Adecco Việt Nam, khuyến nghị các doanh nghiệp nên bắt đầu bằng việc vạch ra mục tiêu ngay từ đầu. "Hãy chắc chắn rằng bạn có thể đưa ra phản hồi, nhận xét cho các ứng viên. Dù phản hồi có tích cực hay không, thì bạn vẫn nên cho họ biết họ giỏi ở điểm nào và cần cải thiện điều gì", bà Thanh chia sẻ.

Từ những phát hiện này, có thể thấy rằng khi bước vào kỷ nguyên số hóa, các tương tác trực tiếp giữa con người vẫn là yếu tố then chốt trong quy trình tuyển dụng và đào tạo nhập môn.

Tuyết Nhi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối