Cuối tháng 9 vừa qua, Chính phủ đã đồng ý với chủ trương của Bộ Giao thông Vận tải về việc đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai). Thông tin vừa được công bố, mặc dù chưa biết chính xác vị trí quy hoạch sân bay ở đâu nhưng một số người dân và người môi giới đã tranh thủ đẩy giá đất ở Long Thành lên cao để kiếm lời.
“Mua nhanh kẻo hết!”
Những ngày gần đây, các tuyến đường lớn tại các xã Long An, Suối Trầu, Lộc An, Bình Sơn, Bàu Cạn…, khu vực được coi là nằm trong quy hoạch xây dựng sân bay Long Thành, trở nên rất nhộn nhịp. Các biển quảng cáo dự án đất nền, khu đô thị, nhà ở được giăng khắp nơi.
Trên quốc lộ 51, đoạn đi qua xã Long An, một số công ty kinh doanh địa ốc đã dán biển quảng cáo kín đường rao bán các lô đất có diện tích trên dưới 100 m2 với giá 110-320 triệu đồng. Chẳng hạn, tại điểm giao nhau giữa quốc lộ 51 với tỉnh lộ 25B có dự án khu đô thị Victoria City của Công ty Đinh Thuận làm chủ đầu tư, Công ty Đất Xanh Đông Nam Bộ phân phối, được quảng cáo là nằm trong khu vực dịch vụ phụ cận sân bay quốc tế Long Thành, hạ tầng hoàn chỉnh và đã có sổ đỏ cho từng lô đất. Diện tích mỗi lô đất tại dự án này là 92,5-94 m2, giá bán 320 triệu đồng cho những lô nằm phía trong và 580 triệu đồng đối với các lô ở mặt tiền đường chính. Theo anh H., quản lý kinh doanh của dự án Victoria City, gần đây lượng khách đến tìm hiểu thông tin của dự án này tăng 20-30% so với trước đó. Anh H. cho hay, từ đầu tháng sau, dự án sẽ điều chỉnh giá bán tăng thêm 10-20%.
Ông H.M.T., một người dân tại Biên Hòa, cho biết ông đã đặt chỗ một lô đất tại Victoria City vào đầu tuần trước nhưng do chưa đóng tiền cọc đến cuối tuần liên lạc lại thì đã bị người khác tranh mua mất. Ông T. cho biết, vào đầu tháng 10, khi nghe tin Chính phủ đồng ý chủ trương xây sân bay Long Thành, ông đã lập tức đi “săn” đất ở khu vực xung quanh để bán lại kiếm lời khi dự án được triển khai.
Tương tự, bà Ng., một tiểu thương ở Bình Dương, cũng đang rảo quanh các dự án ở khu vực quy hoạch sân bay Long Thành để tìm mua đất nền làm “của để dành” cho con.
“Sắp tới giá đất sẽ tăng, mua ngay kẻo hết!” là điệp khúc được nhiều người môi giới nhắc đi nhắc lại khi phóng viên, trong vai người mua đất, liên hệ tìm hiểu thông tin.
Dọc quốc lộ 51, đoạn qua xã Long Phước, hiện đang có một dự án quy mô khoảng 300 lô đất nền do một người tên Kh. và bạn bè hùn vốn đầu tư rồi chia lô bán nền. Hồi tháng trước, giá đất ở đây được rao bán chỉ 150 triệu đồng/nền 100 m2 nhưng sau khi Chính phủ chấp thuận chủ trương xây sân bay quốc tế Long Thành đã tăng lên 175 triệu đồng/nền. Ông Kh. cho hay, nếu sân bay Long Thành được triển khai thì giá đất chắc chắn sẽ tăng gấp đôi.
Không chỉ có các dự án, ngay cả những lô đất nhỏ lẻ của tư nhân cũng đang được chủ đất treo biển rao bán với giá dao động 130-150 triệu đồng/nền diện tích 80-100 m2. Thậm chí, ở các khu vực xa nơi quy hoạch sân bay hơn như ở huyện Nhơn Trạch, giá đất cũng đang rục rịch tăng. Tuy nhiên, theo ông Đ.V.T., giám đốc một công ty bất động sản chuyên môi giới các dự án tại Đồng Nai, thực chất đó là giá ảo được “cò” tung ra theo hướng thổi phồng lên để thu hút sự chú ý của khách hàng.
[box type="download"] Theo một chuyên gia bất động sản tại TPHCM, những khách hàng có ý định mua đất xung quanh dự án sân bay Long Thành để đầu tư cần phải bình tĩnh để không bị mất tiền oan. Bởi thời gian vừa qua, giá đất tăng chủ yếu do việc tung thông tin thổi phồng của các chủ đầu tư dự án hoặc các “cò” đất chứ hoàn toàn không có cơ sở.[/box]
Đất rẫy cũng bị thổi giá
Không đứng ngoài xu hướng đón đầu sân bay Long Thành, nhiều người dân tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa của huyện Long Thành cũng đang đua nhau rao bán đất vườn, đất rẫy.
Trong vai một người đang có nhu cầu mua đất gần sân bay để đầu tư, phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị gặp một nhóm người dân tại xã Suối Trầu. Ông O., một người trong nhóm, ra giá 700 triệu đồng cho lô đất 10.000 m2 đang trồng điều ở xã Bàu Cạn, giáp ranh xã Suối Trầu. Ông O. cho biết, sở dĩ ông bán khu đất này vì “gia đình đang có việc mà lại kẹt tiền”. Ông hối thúc người mua nhanh đưa ra quyết định vì “sau kỳ họp Quốc hội sắp tới, nếu chủ trương xây sân bay Long Thành được thông qua thì giá đất sẽ còn tăng nữa”.
Cũng tại xã Suối Trầu, phóng viên hẹn gặp một người môi giới đất tên P. vừa gặp khách, ông P. đã hỏi ngay: “Mua đất trong dự án hay ngoài dự án?”. Nói rồi, ông lấy giấy bút vẽ ngay một bản đồ quy hoạch để người mua có thể mường tượng được vị trí một số khu đất rẫy đang rao bán.
Ông P. ra giá các khu đất rẫy nằm ngoài “dự án” có giá 600-800 triệu đồng/10.000 m2, còn nếu trong quy hoạch sẽ đắt hơn ít nhất là gấp rưỡi. Ngoài ra, ông còn giới thiệu một số khu đất tương tự tại xã Bình Sơn, Cẩm Đường… và không quên nhắc lại “điệp khúc” hãy mau ra quyết định vì giá đất đang tăng từng ngày.
Theo tìm hiểu của phóng viên, hầu hết chủ đất cũng như những người môi giới đang rao bán đất không nắm rõ vị trí quy hoạch sân bay Long Thành. Tất cả chỉ cho biết một cách mơ hồ rằng khu đất của mình nằm trong xã có quy hoạch và đương nhiên giá đất phải tăng so với trước.
Mạnh Tùng