Thái Hà
Lần gần đây nhất bạn dùng tấm bản đồ là vào khi nào? Với việc điện thoại thông minh (smartphone) đang “thống trị” thế giới, bạn chỉ cần chạm vào màn hình là biết mình sẽ phải đi thế nào để đến được nơi muốn đến. Nhưng có một vấn đề lớn với chiếc smartphone như nhà tạo mẫu Billie Whitehouse đã nhận ra...
Với ứng dụng dẫn đường trong smartphone, bạn không ngừng nhìn vào nó để biết đi đâu và rẽ ở ngả nào. Kết quả là trong lúc bạn vừa đi vừa nhìn, nhẹ thì bạn có thể va đụng vào dòng người trên phố; còn nặng thì có thể là một tai nạn khủng khiếp. Whitehouse chế ra một thứ dẫn đường mà bạn không cần sử dụng tay hay mắt, chỉ việc mặc nó vào người.
Đó là Navigate Jacket, chiếc áo khoác cung cấp phản hồi xúc giác qua một thiết bị điện tử đính trên áo. Nhìn nó vẫn như chiếc áo bình thường, bạn không thể thấy được thiết bị. Bạn chọn điểm đến trong smartphone, bật thiết bị lên. Khi nào cần rẽ trái, thiết bị sẽ vỗ nhẹ vào vai trái bạn. Cần rẽ phải thì bên vai phải bạn sẽ rung. Cú vỗ đúp vào cả hai vai cho biết bạn đã đến nơi cần đến. “Giờ thì bạn có thể nhìn mọi thứ xung quanh, thay vì phải nhìn vào màn hình”, Whitehouse nói.
Billie Whitehouse, 28 tuổi, quê ở Sydney (Úc) là nhà tạo mẫu tiên phong trong việc gắn các mẫu thời trang với công nghệ này qua Công ty Wearable Experiments của cô. Cô và người cộng sự Ben Moir đã chế tạo một số sản phẩm may mặc, từ táo bạo cho đến thiết thực. Nổi bật nhất là dự án “Fundawear” nhằm quảng bá cho hãng sản xuất bao cao su Durex. Đây là loại đồ lót có gắn một số thiết bị rung có thể điều khiển được qua một ứng dụng trên smartphone. Các cặp tình nhân đang xa nhau có thể “nghịch nhau” qua đồ lót này để đỡ nhớ nhau. Video quảng bá dự án này đạt 8 triệu lượt người xem trên YouTube, nhận được 55.000 đơn đặt mua và giải thưởng từ liên hoan ngành quảng cáo hàng năm Cannes Lion.
Tiếp theo, Whitehouse và Ben Moir cho ra đời sản phẩm Alert Shirt, bên ngoài tựa như một chiếc áo thi đấu bình thường của một vận động viên thể thao. Tuy nhiên, trong chiếc áo có gắn các bộ phận cảm ứng. Nếu có ứng dụng của Alert Shirt trên smartphone, bạn có thể nhận được các thông số về tốc độ, phản ứng… của vận động viên mặc chiếc áo này ngay lập tức.
Nếu bạn cũng mặc chiếc áo Alert Shirt kết nối với chiếc áo của vận động viên khác đang mặc, bạn sẽ có sự đồng cảm thật sự với vận động viên đó. Ví dụ, khi vận động viên chuẩn bị thực hiện cú đá phạt, anh ta sẽ cảm thấy căng thẳng, sự căng thẳng đó sẽ truyền từ chiếc áo của anh ta đến chiếc áo của bạn, các vật liệu trong áo sẽ co rút lại khiến da thịt bạn thắt lại, bạn trở nên căng thẳng. Hoặc là khi vận động viên bị húc vào bụng, gần như cùng lúc bụng bạn cũng cảm thấy thốn như vừa bị ai đó húc.
“Với Alert Shirt, bạn có cảm giác như đang chơi ở trong trận đấu”, Whitehouse nói. Trong vòng ba tháng, Wearable Experiments vận chuyển 4.500 bộ Alert Shirt bao gồm phần cứng, phần mềm và trang phục. “Nó khiến chúng tôi mệt gần chết”, cô nói.
Whitehouse và Moir đang làm một số thiết kế tối mật cho vài thương hiệu lớn, trong khi Wearable Experiments của họ vẫn ở trong giai đoạn thử nghiệm. Họ đợi cho thật chín mùi về các ý tưởng mới bắt đầu tập trung vào công ty của mình, đẩy nó trở thành tiên phong của ngành thời trang công nghệ.