NAM HƯNG -
Chiếc X1 mà BMW bán tại Việt Nam được xem là “em út” trong nhóm các xe dòng X và chiếc 3 series là “em út” của các dòng xe sedan.
Là em út trong nhóm các xe dòng xe thể thao đa dụng (SUV) của BMW bán tại Việt Nam, chiếc X1 phiên bản 2016 được hãng này công bố rằng là mẫu hoàn toàn mới bởi họ thay đổi từ ngoài vào trong cho mẫu xe này. Ở phía ngoài, các đường dập nổi ở trên nắp capô và cản tạo cái nhìn bắt mắt hơn so với thế hệ cũ. Thêm vào đó, chiếc xe này có chiều dài ngắn hơn thế hệ cũ nhưng lại rộng và cao hơn giúp chiếc xe có phần “hầm hố” hơn. Cụm đèn trước của X1 dùng công nghệ LED với thiết kế mới gồm hai vòng tròn được cắt trên và dưới, đèn sương mù được thiết kế tròn, ngay dưới đèn pha. Thế hệ mới được trang bị đèn pha LED cùng chức năng hỗ trợ pha thay cho hệ thống đèn xenon trên phiên bản cũ.
Ở phía trong, X1 có ghế ngồi bọc da, bảng tap-lô được ốp gỗ khiến xe trông sang trọng. So với phiên bản trước đây, thiết kế khoang hành khách của X1 thế hệ mới được trau chuốt hơn, với điểm nhấn là màn hình hiển thị trung tâm LCD 6.5 inch được thiết kế nghiêng 7 độ về phía người lái, giúp việc quan sát dễ dàng hơn và giảm chói nắng. Tại Việt Nam, chiếc X1 được bán với giá 1,688 tỉ đồng cho phiên bản động cơ 1.8L công nghệ Twin power Turbo ba xy lanh.
Trong đô thị, chiếc X1 cho người lái tầm quan sát khá ổn. Kích thước có phần ngắn nên việc ra vào các nơi đông đúc cũng khá đơn giản. Trên đường cao tốc, tay lái X1 không nặng lắm và có thiết kế nhỏ nên ít nhiều gây cảm giác phấn khích cho người cầm lái khi tăng tốc, xử lý vượt làn. Xe này có hệ thống dẫn động cầu trước nên để thấy được sức mạnh
Trong hành trình đi, về chặng Sài Gòn đi Long Hải (Bà Rịa-Vũng Tàu), chúng tôi cũng lái thử cùng với chiếc BMW 3 Series, là một “em út” trong nhóm các dòng sedan của hãng này tại Việt Nam. Phiên bản chúng tôi lái thử là phiên bản được trang bị hệ thống đèn tay nắm cửa, công nghệ hiển thị thông tin trên kính lái (HUD) và hệ thống dẫn đường (Business Navigation System). Đây là các chức năng vốn dĩ không có trên các xe 3 Series nhưng vì là phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập nên BMW chiếc xe này được trang bị.
Tính năng HUD khá hữu dụng khi chạy tốc độ cao vì người lái không cần nhìn đồng hồ trên xe mà cứ việc nhìn thẳng phía trước, thông tin về vận tốc, nhận diện biển báo giao thông hai bên đường để cảnh báo người lái về tốc độ tối đa. Khi muốn sử dụng cách lái truyền thống, tài xế có thể chủ động tắt kích hoạt chức năng này bằng nút bấm thông qua màn hình iDrive.
Với hệ thống dẫn đường kết nối vệ tinh, khi chúng tôi di chuyển tới đâu thì bản độ hiện lên đến đó và chuyện lạc đường có thể nói là không thể xảy ra. Bản đồ này hiện khá rõ chi tiết và theo nhà sản xuất, nó bao trùm cả các nước lân cận chứ không chỉ dành cho hành trình xuyên Việt. BMW 3 Series phiên bản 100 năm có giá bán 1,658 tỉ đồng.