Nam Hưng -
Nissan X-Trail hay còn được biết đến với cái tên Rouge là một mẫu xe thể thao đa dụng cỡ trung đã “ẵm” không ít các giải thưởng của cơ quan an toàn giao thông ở Đông Nam Á và châu Âu. Tại thị trường Việt Nam, phiên bản cao nhất của X-Trail có giá bán 1,198 tỉ đồng/chiếc.
So với các đối thủ Mazda CX-5 và Honda CR-V, Nissan X-Trail 2016 có ngoại thất không quá nổi bật nhưng lại khá dễ nhìn. Trang bị của xe ấn tượng với cụm đèn pha LED tự động cân bằng góc chiếu ở bản cao cấp. Đèn hậu LED góc cạnh, đi cùng cảm biến đóng/mở cửa sau tự động lần đầu có trong phân khúc.
Xe có kích thước (dài, rộng, cao) là 4.640 x 1.820 x 1.715 mm, chiều dài trục cơ sở ở mức 2.705 mm, khoảng sáng gầm 210 mm. Những con số này giúp cho việc luồn lách trên những con phố đông đúc hoặc đi đường “địa hình” đều dễ dàng.
Nội thất của xe cũng được đánh giá cao với khởi động nút nhấn, ghế da, ghế lái chỉnh điện 8 hướng, ghế hành khách trước chỉnh điện 4 hướng, điều hòa tự động hai vùng, có cửa gió hàng ghế sau; hàng ghế thứ hai có thể trượt, gập… Tuy vậy, điểm còn hạn chế của chiếc xe này là không gian hàng ghế thứ ba khá chật và thấp. Để sử dụng, hàng ghế này chỉ có thể cho trẻ em ngồi hoặc là nơi chứa đồ vật.
Chiếc Nissan X-Trail thuộc phiên bản cao cấp nhất sử dụng động cơ 2.5L, hộp số CVT và hệ dẫn động hai cầu 4WD như các mẫu xe SUV cỡ trung và lớn. Trên cung đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây và quốc lộ 51 đi Vũng Tàu, hai tuyến đường tương đối tốt để đánh giá khả năng vận hành của xe. Cảm nhận đầu tiên là hộp số CVT của X-Trail vận hành khá êm ái, xe duy trì vận tốc 120 km/giờ mà động cơ chỉ cần quay 1.700 vòng/phút và mức tương tự ở 80 km/giờ là 1400 vòng/phút.
Độ ổn định thân xe cũng là một điều ngạc nhiên với người cầm lái. Khi chạy ở tốc độ khoảng 90 km/giờ xe đi khá “mượt”, không có cảm giác rung lắc. Người lái chưa quen xe có khi rất dễ vi phạm tốc độ nếu không thường xuyên nhìn bảng đồng hồ trên xe do xe... tăng tốc êm. Vô lăng của X-Trail là loại trợ lực điện cảm biến tốc độ, rất nhẹ nhàng khi đi chậm hay trong phố và chắc chắn hơn khi ở tốc độ cao như xa lộ hay cao tốc.
Tuy nhiên, với những ai yêu thích cảm giác “dính ghế” khi tăng tốc đột ngột sẽ có phần hơi thất vọng, do bản chất hộp số vô cấp CVT hướng đến sự êm ái chứ không giật mạnh khi chuyển cấp như hộp số sàn hoặc tự động có cấp. Nhưng nếu cần một lực kéo mạnh mẽ hoặc đi đèo dốc liên tục thì bạn vẫn có thể sử dụng chế độ sang số tay giả lập trên X-Trail với 7 cấp số. Bên cạnh đó, xe cũng được trang bị chức năng Econ hướng dẫn người điều khiển lái xe tiết kiệm nhiên liệu.
Được trang bị hai loại động cơ xăng là 2.0 và 2.5 lít cho công suất 170 và 142 mã lực, mô men xoắn cực đại 233 Nm tại 4.000 (v/ph) và 200 Nm tại 4.400 (v/ph). Các thông số này đủ để đảm bảo cho một chiếc SUV loại 5+2 vận hành ổn.
An toàn cũng là thế mạnh của mẫu xe này khi Nissan trang bị cho xe camera 360 độ, chức năng hiện đang có trên những dòng xe đắt tiền tại Việt Nam; hệ thống kiểm soát khung gầm với ba công nghệ kết hợp là kiểm soát lái chủ động, kiểm soát phanh động cơ chủ động và kiểm soát vào cua chủ động. Cùng với đó, xe còn có hàng loạt hệ thống an toàn như chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, chống bó cứng BA, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAS, kiểm soát đổ đèo HDC, kiểm soát hành trình…