Thứ bảy, Tháng mười hai 14, 2024

Thúc đẩy xuất khẩu qua kênh siêu thị

Song song với việc kinh doanh hàng trong nước, nhiều nhà phân phối bán lẻ của nước ngoài cũng đang đưa hàng Việt Nam vào bán tại các hệ thống kinh doanh của mình trên thế giới. Giá trị và chủng loại hàng xuất khẩu qua kênh này có xu hướng tăng.

Quảng bá hàng Việt Nam ở nước ngoài

“Tuần lễ hàng Việt Nam tại Pháp” tổ chức ở Paris vừa kết thúc hôm 28-9. Theo các doanh nghiệp, sự kiện này ít nhiều đã có tác dụng quảng bá hàng hóa Việt Nam với người tiêu dùng nước sở tại, trong đó có một bộ phận người Việt Nam sinh sống tại Pháp. Hàng loạt sản phẩm của Việt Nam như rau quả, thực phẩm, gia vị, thức uống... trưng bày tại siêu thị Casino Saint-Didier đã được nhiều người dân Pháp mua dùng thử.

Đây là lần thứ hai Bộ Công Thương phối hợp với hệ thống siêu thị Big C và Tập đoàn Casino (công ty mẹ của Big C) tổ chức chương trình quảng bá hàng Việt Nam với quy mô lớn tại siêu thị Casino ở Paris, sau lần đầu tiên cách đây ba năm. Trong thời gian diễn ra sự kiện, hình ảnh đất nước và sản phẩm của Việt Nam đã được Tập đoàn Casino trang trí tại siêu thị ở Paris như gian hàng bằng tranh tre nứa lá, mâm ngũ quả...

Metro Cash & Carry đã đưa nhiều sản phẩm nông nghiệp Việt Nam vào hệ thống siêu thị của tập đoàn này trên toàn cầu. Ảnh: Quốc Hùng
Metro Cash & Carry đã đưa nhiều sản phẩm nông nghiệp Việt Nam vào hệ thống siêu thị của tập đoàn này trên toàn cầu. Ảnh: Quốc Hùng

Trước Big C, đầu tháng 6-2014, tuần lễ sản phẩm Việt Nam tại Metro Cash & Carry đã diễn ra đồng loạt tại 117 trung tâm Metro ở Đức. Còn với Lotte Mart Việt Nam, cuối tháng 7, đầu tháng 8 vừa qua, hệ thống siêu thị này cũng đã tổ chức triển lãm sản phẩm Việt Nam với gần 100 doanh nghiệp ngành thủy sản, nông sản, dệt may tham gia. Chương trình nhằm giới thiệu những sản phẩm Việt Nam đến người tiêu dùng đồng thời mở ra cơ hội xuất khẩu sang 107 siêu thị Lotte Mart tại Hàn Quốc.

Ông Hong Won Sik, Tổng giám đốc Lotte Mart Việt Nam, cho rằng chương trình trên không chỉ nhằm hưởng ứng cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam mà còn tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng Hàn Quốc tại Việt Nam để tìm kiếm sản phẩm phù hợp xuất khẩu sang Hàn Quốc. Sau triển lãm, Lotte Mart đã kết nối cho 24 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu 101 mặt hàng gồm thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, đồ dùng gia đình sang thị trường Hàn Quốc.

Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) cũng từng tổ chức một hội chợ tại 270 siêu thị và cửa hàng tiện lợi của NTUC Fairprice (Singapore) với các mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh như cà phê, gạo, trái cây, mì tôm, hải sản và thực phẩm chế biến. Đây là một phần trong chương trình hợp tác tổng thể giữa NTUC Fairprice và Saigon Co.op nhằm tìm kiếm và giới thiệu thêm các sản phẩm chất lượng cao vào thị trường Singapore.

Tăng mặt hàng xuất khẩu

Không dừng lại ở các chiến dịch quảng bá, việc đưa hàng vào hệ thống kinh doanh ở nước ngoài cũng được các nhà phân phối, bán lẻ nước ngoài hoạt động ở Việt Nam thực hiện.

Đơn cử như Metro Cash & Carry đã hỗ trợ xuất khẩu hàng Việt Nam sang thị trường nước ngoài từ nhiều năm nay. Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam, với vai trò trung gian, đã là cầu nối hỗ trợ Văn phòng thương mại của Tập đoàn Metro khu vực châu Á-Thái Bình Dương và các đơn vị trong nước để xuất khẩu các loại nông sản của Việt Nam. Cuối năm 2013, lô hàng thử nghiệm trái thanh long đầu tiên đã được xuất sang thị trường Trung Quốc, mở ra cơ hội cho việc xuất khẩu rau quả từ Việt Nam sang các trung tâm Metro tại Trung Quốc cũng như trên thế giới. Hiện Metro vẫn đang tìm kiếm thêm các công ty Việt Nam cung cấp sản phẩm khác như tỏi, gừng, chanh dây, chôm chôm, dâu tây... để đưa vào hệ thống phân phối của họ.

Năm 2013, Metro đã mua trực tiếp các sản phẩm nông nghiệp từ nhà cung cấp trong nước với tổng trị giá hơn 6 triệu đô la Mỹ để cung cấp cho hệ thống gồm 747 trung tâm Metro trên toàn cầu. Trong năm nay, Metro dự kiến tăng giá trị hợp đồng lên gấp đôi. Theo nhà phân phối này, vấn đề kiểm soát chất lượng và truy xuất nguồn gốc đóng vai trò rất quan trọng. Các nhà cung cấp cần phải có các chứng chỉ như BRC, IFS, hoặc GAP và phải đảm bảo nguồn hàng thường xuyên. Những nhà cung cấp đã có kinh nghiệm xuất khẩu sang các thị trường châu Á và châu Âu sẽ được Metro ưu tiên lựa chọn.

Tập đoàn Casino đến nay đã thiết lập được 28 siêu thị Big C tại Việt Nam và trên 90% sản phẩm kinh doanh được sản xuất trong nước. Theo đại diện của Big C Việt Nam, bên cạnh việc ưu tiên kinh doanh hàng Việt Nam, nhiều năm nay Big C cũng tìm hàng Việt Nam có chất lượng để đưa vào hệ thống của tập đoàn ở nhiều nước. Hàng năm, Big C Việt Nam đã xuất khẩu hơn 1.100 container hàng Việt Nam sang các nước ở châu Á, châu Âu và châu Mỹ Latinh. Trong đó thực phẩm chiếm hơn 50%, hàng may mặc trên 30%, còn lại là hàng nội thất. Trong tám tháng đầu năm nay, lượng hàng mua ở Việt Nam để đưa vào hệ thống của Tập đoàn Casino trên thế giới đã tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hệ thống Lotte Mart cũng đã đưa được nhiều nhãn hiệu Việt Nam vào hệ thống siêu thị ở Hàn Quốc. Các sản phẩm này tương đối đa dạng, từ thực phẩm công nghệ cho đến đồ dùng nhà bếp, thủ công mỹ nghệ... Đại diện Lotte Mart Việt Nam cho hay, năm 2013 lượng hàng mà công ty mua từ Việt Nam để đưa vào hệ thống kinh doanh đã tăng 20% so với năm 2012 và sáu tháng đầu năm nay ước tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ hàng Việt Nam bán ở hệ thống Lotte Mart ở các nước hiện nay chiếm 7-10%.

Nhiều nhà bán lẻ nước ngoài cho biết muốn đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm Việt Nam để bán tại các siêu thị trong hệ thống toàn cầu vì người tiêu dùng ở các nước thực sự có nhu cầu trong khi sản phẩm Việt Nam có chất lượng và giá cả cạnh tranh. Tuy nhiên, các nhà cung cấp của Việt Nam cần chú trọng khâu logistics, cải tiến mẫu mã bao bì, đảm bảo giao hàng đúng thời hạn để không ảnh hưởng đến việc phân phối.

Hùng Lê

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối