Diệu Thuần -
Để tạo được niềm tin cho khách, bán được hàng, thu được lợi nhuận, các shop bán hàng đã sử dụng dịch vụ tăng lượt like (thích) trên Facebook. Tuy nhiên, theo một số người sử dụng, nếu sử dụng không đúng cách, có khi lại rơi vào tình cảnh “hết tiền, like cũng đi theo”.
Đếm like tính tiền
Bán hàng online, đặc biệt trên Facebook, đã và đang trở thành xu hướng kinh doanh của nhiều người. Để nhiều khách hàng biết đến, nhiều người cũng đã thuê dịch vụ nhằm tăng like cho trang (fanpage) bán hàng của mình. Facebook like là một công cụ, giúp người sử dụng có thể tăng người hâm mộ cho các thương hiệu, công ty, các sản phẩm và các fanpage của người dùng. Nó cũng là cách tiếp thị trang bán hàng, các sản phẩm của người sử dụng trên mạng, tạo được niềm tin cho khách. Người sử dụng dịch vụ chỉ cần đăng các sản phẩm cần bán trên fanpage, ngay lập tức sẽ có hàng ngàn người like, người chia sẻ (share) mà không phải dùng phương pháp thủ công là kêu gọi bạn bè like giúp.
Theo tìm hiểu của người viết, phí của dịch vụ này hiện nay thường có hai gói để khách lựa chọn. Gói thứ nhất là like theo bài viết với giá là 100 đồng cho mỗi like. Nếu khách mua theo tháng thì bên cung cấp áp dụng giá 150.000 đồng/like cho mỗi post (lần đăng) hoặc 300.000 đồng/tháng/14 post/ngày. Gói thứ hai là like fanpage với 2.000 like có giá 300.000 đồng, 5.000 like giá 500.000 đồng, kèm theo khuyến mãi like theo bài viết. Cứ như thế, người sử dụng muốn bài viết, trang fanpage của mình càng nhiều like, nhiều chia sẻ thì phải trả số tiền theo bảng giá mà bên cung cấp dịch vụ đưa ra.
Anh Lê Phong, giám đốc một công ty cung cấp dịch vụ tăng like tại TPHCM cho biết, đây là dịch vụ được rất nhiều người sử dụng. Khách hàng của dịch vụ này không chỉ là các trang bán hàng online mà còn có ca sĩ, diễn viên, danh hài, và các công ty.
Chị Hoàng Minh, chủ một cửa hàng bán đồng hồ online (quận 2) đã sử dụng dịch vụ tăng like để bán hàng được hai năm. Theo chị Minh, việc sử dụng dịch vụ tăng like để bán hàng rất hiệu quả, giúp khách hàng tin tưởng vào sản phẩm của người bán khi lướt qua thì thấy nhiều người like, người chia sẻ. Chị giải thích rằng, trước đây, việc đầu tư một fanpage có 1.000 like là rất khó và mất thời gian. Chị phải mất công rao vặt trên nhóm, mời bạn bè like, chia sẻ, giới thiệu đến bạn bè giúp mà chẳng mang lại hiệu quả khi kinh doanh. Sử dụng dịch vụ tăng like các sản phẩm của chị được nhiều người biết đến, mang lại hiệu quả kinh doanh tốt hơn. “Nếu trước đây, 3-4 ngày chị chỉ bán được một chiếc đồng hồ và chỉ bán cho bạn bè, người quen thì bây giờ, mỗi ngày bán được 6-7 sản phẩm”, chị nói.
Mong manh ảo-thật
Anh Lê Phong cho biết, nếu có nhu cầu sử dụng dịch vụ, khách tự liên lạc với bên cung cấp dịch vụ để tìm hiểu thông tin, tham khảo giá và đưa ra các thỏa thuận. Bên cung cấp dịch vụ sẽ đưa ra giá, giới thiệu dịch vụ và phương pháp giúp trang fanpage của người mua hiệu quả. Sau khi hai bên thống nhất thì bên mua sẽ gửi cho bên bán trang fanpage, nói rõ sản phẩm đang bán, đối tượng khách hàng, số lượng người like, chia sẻ và xu hướng kinh doanh của mình. Bên cung cấp dịch vụ sẽ tiếp nhận, chỉnh sửa trang fanpage của khách cho phù hợp rồi làm thủ tục tăng like theo yêu cầu của khách.
Tất cả các thao tác, từ thỏa thuận, thương lượng, ký hợp đồng đến thanh toán phí được thông qua bằng điện thoại, e-mail... Khi thanh toán phí, bên cung cấp dịch vụ sẽ cung cấp số tài khoản để bên sử dụng dịch vụ chuyển tiền. Anh Phong cho biết, làm dịch vụ này phải có niềm tin và phục vụ khách hàng tận tình.
Theo chị Yên (quận 2), một người đã có nhiều năm sử dụng dịch vụ tăng like để bán hàng thì việc sử dụng dịch vụ này có rất nhiều điều được mất. Điều được là trang fanpage của mình được nhiều người like, chia sẻ, tạo niềm tin cho khách và đặc biệt là bán được nhiều hàng. Thế nhưng, người sử dụng dịch vụ này phải chấp nhận chiêu trò câu like.
Cũng theo chị Yên, nhiều khi fanpage không được lượng người like, người chia sẻ như thực tế và về mặt gắn kết với khách hàng là rất thấp, họ “like” không phải vì họ thích mà chỉ là like ảo. “Một điều nữa là về mặt kinh doanh. Do ảnh hưởng của việc tăng like nên hiệu quả gần như bằng không. Có nghĩa rằng, người dùng không tăng được doanh số dù số lượng người thích cứ tăng vù vù hàng ngày”, chị Yên chia sẻ.