VĨNH THỤY -
Hãng dược phẩm Mylan NV (Mỹ) đã nâng giá bán loại kim tiêm thuốc chống dị ứng nặng EpiPen lên 550% trong tám năm qua, bởi không có đối thủ cạnh tranh. Kết quả là những bệnh nhân phải cắn răng mua EpiPen với giá cao nếu không muốn đối mặt với tử thần, tờ Wall Street Journal cho hay.
Hãng Mylan NV đã tăng giá EpiPen lên gần 550% trong vòng tám năm qua.
EpiPen dùng để tiêm chất epinephrine, một phiên bản tổng hợp của adrenaline nhằm giúp người bị dị ứng nặng thoát khỏi lưỡi hái tử thần sau khi bị ong đốt hoặc bị dị ứng thức ăn. Sản phẩm này là dụng cụ tiêm cầm tay cho phép người sử dụng dễ dàng tự tiêm trong trường hợp khẩn cấp.
Mylan NV cho hay sản xuất các kim tiêm này rất tốn kém, vì cần giữ vô trùng ở từng giai đoạn một. Hiện, công ty này không có đối thủ cạnh tranh thực sự nên Mylan sẽ tiếp tục giữ mức giá 608,1 đô la Mỹ cho một hộp hai kim tiêm. Đây là mức giá sốc đối với các bậc cha mẹ Mỹ nhưng họ buộc phải mua kim tiêm để bảo vệ con em trước các dị ứng đe dọa đến tính mạng.
Nhà văn Roo Ciambriello có một con gái bị dị ứng thức ăn nghiêm trọng. “Xem ra chúng tôi chẳng thể làm gì, vì không còn lựa chọn nào khác. Chúng tôi phải sống với những lựa chọn do các công ty dược đưa ra”, bà Roo Ciambriello nói.
Hiện loại thuốc này thường hết hạn sau một năm, nên bà phải mua tám hộp để “tích trữ” ở nhà, để con mang đến trường và mang theo bên mình. Khoản chi này khiến bà tốn hàng ngàn đô la Mỹ.
Trước bão chỉ trích về giá bán EpiPen, hãng dược cho rằng giá thành sản xuất kim tiêm vô trùng tương đối cao và hứa sẽ hỗ trợ tài chính nhiều hơn cho các bệnh nhân. Theo đó họ sẽ thanh toán tiền bảo hiểm trả bằng tiền mặt tới 300 đô la Mỹ thay vì 100 đô la như trước đây. Tuy nhiên, Mylan sẽ không hạ giá bán. Từ khi có quyền bán EpiPen hồi cuối năm 2007, Mylan đã tăng giá bán từ một hộp hai kim tiêm từ 57 đô la Mỹ vào năm 2007 lên tới 608,01 đô la Mỹ như hiện nay.
Các nhà phân tích nói EpiPen không có đối thủ cạnh tranh thật sự là một yếu tố giúp Mylan tiếp tục “hét” giá bán EpiPen. Ngoài ra, họ mở chiến dịch tiếp thị kêu gọi cảnh giác những nguy cơ của các loại dị ứng, cùng nhu cầu cần xử lý ngay những phản ứng nghiêm trọng. Chiến dịch này làm tăng yêu cầu chữa trị khẩn cấp, nhất là các bậc cha mẹ có con bị dị ứng.
Trước sự độc quyền của Mylan NV, một số công ty dược đã bắt đầu thách thức EpiPen. Theo tổ chức IMS Health, hồi tháng 10 năm ngoái, Auvi-Q, một sản phẩm tương tự EpiPen được sản xuất bởi Sanofi đã phải thu hồi vì liều lượng adrenaline quá lớn (353.600 lần). Hiện Auvi-Q vẫn nằm ngoài thị trường.
Các đối thủ không bao giờ dùng chiêu giảm giá để cạnh tranh với Mylan. Trước khi bị thu hồi, Auvi-Q có giá bán tương đương EipPen. Tương tự, Công ty Impax Laboratories Inc đã nâng ngang giá sản phẩm Adrenaclick, một tuần trước khi Auvi-Q bị thu hồi. Impax giải thích giá cao vì công nhân lắp ráp dụng cụ kim tiêm bằng tay, phải mất vài năm nữa mới thực hiện xong khâu sản xuất tự động Adrenaclick.
Teva Pharmaceutical Industries Ltd đã tìm cách bán một phiên bản từ gen. Tuy nhiên, hồi đầu năm nay Cơ quan Quản lý dược và mỹ phẩm Mỹ (FDA) đã bác đơn đề nghị phê duyệt của Teva mà không nêu rõ lý do.